Việc đội tuyển nữ Việt Nam đoạt vé dự World Cup 2023 là thành tựu đáng khâm phục. Để chuẩn bị lực lượng cho chiến dịch quan trọng năm tới, cựu HLV tuyển nữ Việt Nam, ông Steve Darby, đề xuất Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nên tìm kiếm và mời gọi các cầu thủ Việt kiều sáng giá nhất về đầu quân. Cái tên đầu tiên được ông nhắc tới là Alexandra Huỳnh Bảo Yến – hậu vệ đang khoác áo Western Sydney Wanderers (Australia). 

Cầu thủ Việt kiều trước cơ hội dự World Cup 2023 - Bóng Đá

Alexandre Huỳnh vừa được gọi lên tuyển nữ Australia để thi đấu trận giao hữu. 

Cầu thủ Việt kiều sáng giá

Alexandra Huỳnh sinh năm 1994 tại Sydney. Cha cô là người Việt di cư sang Australia. Ông kết hôn với phụ nữ bản địa và sinh ra Alex. Nữ hậu vệ lớn lên ở xứ chuột túi đi theo con đường cầu thủ chuyên nghiệp và đang gặt hái thành công.

Trong sự nghiệp, ngoài giải A-League Women, Alex từng thi đấu ở giải VĐQG Italy, Đan Mạch trong màu áo là Napoli và Fortuna Hjorring. Trước đó, cô cũng có hơn 4 năm sang Mỹ du học và tập luyện ở những đội bóng trường đại học. Cô cho rằng sự chuyên nghiệp ở đó còn cao hơn nhiều CLB.

Sự nghiệp của Alex phát triển chậm nhưng chắc chắn. Tháng 4/2021, tức chỉ 2 tháng sau khi trả lời Zing với tuyên bố để ngỏ cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam, cô nhận được đề nghị triệu tập từ Liên đoàn Bóng đá Australia. Alex đã không thể từ chối.

Hậu vệ được biết tới với lối chơi máu lửa và nền tảng thể lực sung mãn từng có một lần ra sân trong màu áo tuyển Australia. Nhưng đó chỉ là trận đấu giao hữu. Sau đó, cái tên Alex Huỳnh đã không còn hiện diện danh sách triệu tập của “the Matildas” (biệt danh tuyển nữ Australia).

Điều đó đồng nghĩa, nếu cô đổi ý muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam, cơ hội vẫn còn vẹn nguyên. Vấn đề còn lại thuộc về Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và các cơ quan chức năng. Nếu VFF thực sự cần bổ sung nhân sự chất lượng cho World Cup 2023, thì phải có kế hoạch rõ ràng.

Cầu thủ Việt kiều trước cơ hội dự World Cup 2023 - Bóng Đá

HLV Mai Đức Chung sẽ phải có kế hoạch nâng cấp đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh. 

Rào cản cầu thủ Việt kiều

Tiềm năng từ cầu thủ Việt kiều là điều ai cũng có thể nhìn thấy. Nhưng trên thực tế, để khai thác được nguồn lực này là cả câu chuyện dài. Hai vấn đề chính được chỉ ra nằm ở giấy tờ gốc gác của cầu thủ và chính sách của VFF.

Trong cuộc phỏng vấn trực tuyến vào năm 2021, Alex Huỳnh chia sẻ : “Nếu việc nhập tịch chỉ đơn giản là ký vào các thủ tục, tôi sẽ lập tức cân nhắc vấn đề này. Nhưng ở đây, nó tiêu tốn nhiều thời gian hơn bạn nghĩ“.

Để trở thành một công dân Việt Nam, bạn phải đến đó sinh sống (nhận thẻ cư trú – PV). Chuyện này rất phức tạp. Hơn nữa, bố tôi đã di cư sang Australia từ nhiều năm. Bây giờ, ông ấy cũng không còn hộ chiếu Việt Nam“.

Những vấn đề khiến Alex Huỳnh băn khoăn cũng là nỗi niềm mà các nam cầu thủ Việt kiều hiện nay. Filip Nguyễn hay Jason Pendant cũng đang kẹt giấy tờ lấy quốc tịch. Thủ tục lấy quốc tịch không đơn giản như khi họ ký hợp đồng thi đấu.

Thủ môn Filip Nguyễn cho biết anh mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn để sớm lấy quốc tịch Việt Nam. Filip Nguyễn dự định về Việt Nam vào tháng 5/2022 để hoàn thiện hồ sơ. Trong khi đó, Jason Pendant cho biết anh chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị hoặc sự tiếp xúc chính thức nào từ phía VFF.

Tín hiệu lạc quan là ngay sau tấm vé dự World Cup 2023 của đội tuyển nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung sẽ phải tính toán đến phương án nâng chất lượng đội tuyển bằng dàn cầu thủ Việt kiều.

Cầu thủ Việt kiều nữ ở nước ngoài còn ai?

Bên cạnh Alex Huỳnh, giới cầu thủ Việt kiều nữ còn một vài cái tên đáng chú ý khác, tập trung chủ yếu ở Mỹ, Đức và CH Czech – những quốc gia có cộng đồng người Việt lớn.

Trong số này, người hâm mộ trong nước từng được biết tới Chelsea Lê (sinh năm 2001) và Kyah Lê (2003).

Năm 2019, cặp chị em này từng thử việc với đội U19 Việt Nam. Tuy nhiên sau đó, do bận học hành và chưa có quốc tịch, cả 2 đã không có cơ hội trở lại màu áo đội tuyển. Chelsea đang khoác áo đội bóng Đại học Gonzaga (Mỹ), trong khi Kyah chơi ở Italy.