“Sau trận đấu ở vòng loại World Cup 2022, chúng ta thấy những cầu thủ Việt Nam hiện tại đủ khả năng thi đấu ở A.League (giải VĐQG Australia – PV)”, Danny Townsend, Giám đốc Điều hành các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Australia (APL), nói với SMH.
Những ông chủ của các CLB hàng đầu Australia được cho cũng muốn chiêu mộ cầu thủ từ Đông Nam Á hay Trung Đông để thu hút thêm cổ động viên và nhà tài trợ, theo SMH.
APL chuẩn bị lên kế hoạch thay đổi cơ cấu ngoại binh của các giải chuyên nghiệp tại Australia. Hiện tại, A.League cho phép mỗi CLB tham dự giải đăng ký thi đấu 5 cầu thủ nước ngoài.
Nhưng với đề xuất mới, APL chỉ cho phép CLB đăng ký 4 ngoại binh từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Suất còn lại sẽ thuộc về các cầu thủ đến từ châu Á, hay còn gọi là quy tắc “4+1”.
Đề xuất của APL nhằm khuyến khích các CLB Australia chiêu mộ cầu thủ châu Á. Lúc này, cơ hội xuất ngoại được mở ra với những tài năng của Việt Nam, Thái Lan…
Ở trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia tại vòng loại World Cup 2022 cuối tháng 1, rất đông người Việt sinh sống và làm việc ở xứ chuột túi đến xem Quang Hải hay Công Phượng thi đấu. Quang Hải được xem là mục tiêu chiêu mộ của nhiều đội bóng Australia, theo SMH.
Tiền vệ sinh năm 1997 sắp hết hạn hợp đồng với CLB Hà Nội và được đồn đoán có thể ra nước ngoài thi đấu.
Truyền thông Australia tiết lộ vài CLB lớn của nước này như Sydney FC hay Melbourne City cân nhắc khả năng chiêu mộ Quang Hải. Sydney và Melbourne cũng là hai thành phố có lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc khá đông.
Trong hai năm qua, bóng đá Australia bắt đầu mở cửa hơn với cầu thủ châu Á. Tại A.League mùa 2020/21, có tới 7 cầu thủ Nhật Bản thi đấu cho các CLB của xứ chuột túi. Trước đó, trong giai đoạn từ 2017-2019, chỉ 2 cầu thủ châu Á thi đấu tại quốc gia này.
Ông Townsend khẳng định APL và các CLB muốn thay đổi về suất ngoại binh của A.League diễn ra nhanh nhất có thể. “Sự thay đổi này có thể mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho nền bóng đá”, Giám đốc Điều hành của APL kết luận.
Sự có mặt của những cầu thủ từ Việt Nam hay Thái Lan cũng có thể giúp A.League phổ biến hơn với người hâm mộ nước ngoài. Đây là chiến lược mà bóng đá Nhật Bản làm trong vài năm trở lại đây.