Thời gian qua, HYBE dần nuốt chửng các công ty lớn nhỏ ở Hàn Quốc lẫn thế giới và đang thâu tóm Kpop.

Ngày 22/2, tờ Osen đưa tin HYBE chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của SM Entertainment. Giám đốc điều hành HYBE Park Ji Won cho biết: “HYBE đã hoàn tất việc mua lại 14,8% cổ phần do người sáng lập SM Entertainment và cựu CEO Lee Soo Man nắm giữ từ hôm nay. HYBE trở thành cổ đông lớn nhất của SM Entertainment”.

Quyết định trên đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện SM Entertainment và ngành Kpop.

Hành trình bành trướng của HYBE

HYBE bắt đầu từ công ty nhỏ là Big Hit Music do Bang Shi Hyuk thành lập năm 2005. Công ty này khởi đầu từ vài nhóm nhạc như 2AM, GLAM hay BTS.

Giai đoạn cuối thập niên 2000 và đầu thập niên 2010, Big Hit Entertainment chỉ là công ty nhỏ. BTS khi đi thảm đỏ thậm chí không được giới truyền thông chú ý. Buổi gặp gỡ fan đầu tiên của họ cũng chỉ có vài chục khán giả. Trong khi đó, SM Entertainment, JYP và YG được xem như những đế chế, trụ cột của Kpop. Khi đó, có lẽ không khán giả nào lường trước việc Big Hit dần lớn mạnh thành một đế chế và sẽ có ngày thâu tóm cả SM Entertainment.

Cách đây vài năm, khi tin tức HYBE tìm cách mua cổ phần của SM Entertainment nổ ra, nhiều khán giả không tin Bang Shi Hyuk có thể làm được. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh không gì là không thể với “gã khổng lồ mới của Kpop”.

Theo Korea JoongAng Daily, HYBE hiện là công ty Kpop lớn nhất thế giới. Tập đoàn quản lý BTS đang nhanh chóng nuốt chửng các công ty trong và ngoài thị trường Hàn Quốc.

Sau khi chứng kiến ​​sự tăng trưởng theo cấp số nhân với thành công của BTS trên bảng xếp hạng Billboard năm 2017, HYBE – khi đó được gọi là Big Hit Music – đã hợp nhất với một số tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc ở Hàn Quốc và Mỹ.

Công ty đã mua Source Music – ngôi nhà của nhóm nhạc nữ đã tan rã GFriend – năm 2019. HYBE tiếp tục mua Pledis Entertainment, công ty quản lý Seventeen, NU’EST và nhóm nhạc nữ fromis_9, vào năm 2020. HYBE thậm chí thu mua Ithaca Holdings – công ty quản lý của ca sĩ nhạc pop đình đám thế giới Justin Bieber và Ariana Grande năm 2021.

Gần đây nhất, HYBE mua QC Media Holding, một hãng nhạc hip-hop có trụ sở tại Atlanta và là công ty quản lý của Lil Baby, Lil Yachty, Migo, City Girls.

Ngoài các công ty kể trên, HYBE cũng thâu tóm nhà phát triển trò chơi Superb vào năm 2019, công ty con về giáo dục của Naver là Cake năm 2022, công ty khởi nghiệp công nghệ âm thanh trí tuệ nhân tạo Supertone vào tháng trước.

HYBE đe dọa SM và Kpop

HYBE hiện là thế lực mà bất kỳ công ty nào ở Kpop cũng phải dè chừng. Và người lo sợ nhất lúc này có lẽ là fan của các nghệ sĩ trực thuộc SM. Đầu tiên, họ lo ngại sự nhúng tay của HYBE vào SM sẽ khiến công ty này mất đi màu sắc âm nhạc riêng biệt đã xây dựng qua hàng chục năm.

Các nghệ sĩ của SM, đặc biệt những nhóm đang hoạt động như NCT hay aespa, nổi tiếng với âm nhạc điện tử, đậm tính thể nghiệm rất riêng biệt. Và khi HYBE nắm giữ số cổ phần lớn nhất, đồng thời thay đổi người điều hành của SM, rất có thể màu sắc của công ty này sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

NCT mang về doanh thu bán album lớn cho SM Entertainment.

Lý do tiếp theo khiến fan của SM lo sợ là việc thần tượng của họ có thể phải rời khỏi công ty. Trên thực tế, 6 thành viên của GFriend đã phải rời đi sau khi kết thúc hợp đồng với Source Music vào tháng 5/2021. Đáng nói, nhóm nhạc tan rã chỉ sau hai năm kể từ khi công ty được mua lại bởi HYBE.

Thông tin GFriend tan rã được tung ra đột ngột mà chính các thành viên cũng không biết trước. Họ dừng hoạt động trước cột mốc 7 năm. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu HYBE có tạo sức ép, buộc Source Music phải đặt dấu chấm hết cho GFriend hay không.

Một vấn đề khác khiến dư luận thắc mắc lúc này là ứng dụng trò chuyện với người hâm mộ Weverse của HYBE. Tất cả nghệ sĩ HYBE giao tiếp với người hâm mộ bằng cách sử dụng Weverse. Đây cũng là nơi cung cấp các dịch vụ khác như concert trực tuyến, bán hàng hóa… của nghệ sĩ HYBE.

SM Entertainment cũng phát hành một ứng dụng tương tự có tên Dear U bubble vào năm 2020. Ứng dụng này từng được coi là đối thủ của Weverse. Nếu Dear U bubble phải sáp nhập với Weverse, thì các công ty nhỏ hơn sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia liên minh Weverse.

Ngoài ra, nhóm nhạc của HYBE không xuất hiện trên kênh MBC, bao gồm Music hoặc chương trình âm nhạc cuối năm MBC Gayo Daejejeon từ năm 2020. Nguồn tin trong ngành giải trí cho biết hai bên có hiềm khích từ năm 2018. Khi đó, MBC mời BTS biểu diễn nhưng lại trao giải thưởng quan trọng cho đối thủ của nhóm là EXO.

Nếu HYBE tiếp quản SM Entertainment, câu hỏi là các nghệ sĩ SM có được biểu diễn trên MBC hay không.

Giải đáp lo lắng của người hâm mộ, trong cuộc họp với nhân viên vào ngày 14/2, Giám đốc điều hành HYBE Park Ji Won nhấn mạnh ông sẽ “tôn trọng di sản của SM” và “đảm bảo sự độc lập của công ty này”.

Ông cho biết: “HYBE tôn trọng di sản mà SM Entertainment đã xây dựng và giá trị của sự đa dạng về mặt sáng tạo. Chúng tôi tích cực hỗ trợ nội dung độc đáo của SM Entertainment để nó có thể dẫn đầu xu hướng toàn cầu. Tôi hứa như vậy”.

“HYBE sẽ tích cực hỗ trợ việc mở rộng ra nước ngoài của các nghệ sĩ SM Entertainment thông qua bí quyết tích lũy và mạng lưới toàn cầu. Cùng nhau, chúng tôi có thể trở thành người thay đổi cuộc chơi sáng tạo trong thị trường âm nhạc toàn cầu”, giám đốc HYBE tự tin.

Số phận của các nhóm nhạc SM như SNSD, EXO, Red Velvet, aespa có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định của HYBE.

Tuy nhiên, Giám đốc tài chính của SM Entertainment Jang Cheol Hyuk cho biết đó là “lời hứa khó thực hiện”.

Việc này thậm chí làm nảy sinh tính độc quyền ở ngành giải trí. Tức HYBE sẽ thâu tóm phần lớn ngành giải trí và thị trường âm nhạc Hàn Quốc dẫn đến thiếu sự đa dạng. Những năm qua, BTS, EXO, NCT… là những nhóm nam nắm giữ doanh thu bán album cao nhất Hàn Quốc. Với việc nắm cổ phiếu SM, giờ đây HYBE sẽ chiếm phần lớn doanh số album. Stray Kids đến từ JYP Entertainment là nhóm nhạc nam hiếm hoi không thuộc HYBE chen chân được vào bảng xếp hạng bán album.

“Nếu SM Entertainment và HYBE, hai công ty lớn trong lĩnh vực giải trí trong nước hợp nhất, điều đó sẽ dẫn đến sự độc quyền. Công ty sẽ nắm 60% thị phần doanh thu toàn thị trường. Doanh số bán album kết hợp của hai công ty chiếm 70% thị trường và doanh số bán vé concert là 89%”, Giám đốc tài chính của SM Jang Cheol Hyuk nhận định.

Theo Minh Hạo (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: xevathethao.vn | Copy Link