Du khách có thẻ Hayya được nhập cảnh Qatar nhiều lần không cần visa, miễn phí sử dụng phương tiện công cộng suốt thời gian xem World Cup.

Thẻ Hayya (Hayya card) là một mã định danh người hâm mộ (fan ID) được chính phủ Qatar cấp cho người đến xem các trận đấu của FIFA World Cup 2022. Từ 1/11 đến 23/12, Qatar ngưng cấp thị thực du lịch thông thường. Thay vào đó, du khách đến Qatar phải xin thẻ Hayya mới được nhập cảnh, có thể lưu trú tới ngày 23/1/2023. Quy định này không áp dụng cho: công dân Qatar, người có thị thực lao động tại Qatar và các trường hợp nhân đạo (liên quan đến vấn đề y tế, nhân quyền…).

Mặt trước thẻ Hayya. Mặt sau in thông tin cá nhân, ảnh chân dung… của người sở hữu. Ảnh: Instagram shijin_world

Du khách có thể chọn định dạng thẻ điện tử (ứng dụng trên thiết bị di động) hoặc thẻ vật lý (thẻ cứng) với đầy đủ thông tin cá nhân, ảnh chân dung, trạng thái thẻ, mã số thẻ… Muốn đăng ký thẻ này, du khách phải đáp ứng điều kiện sau:

  • Người đủ 18 tuổi, có vé xem ít nhất một trận World Cup. Người chưa đủ 18 phải có người giám hộ đi cùng. Hiện giá vé rẻ nhất cho một trận vòng bảng bán trên trang web chính thức của FIFA có giá khoảng 1,7 triệu đồng, tuy nhiên rất khó mua. Đa phần du khách chọn mua lại qua các kênh online, chịu phí chênh lệch mới tìm được vé. Càng vào vòng trong, giá vé càng cao.
  • Phải có đặt phòng khách sạn. Hiện giá phòng ở Qatar bị đẩy lên cao, rất nhiều nơi hết phòng. Cách tiết kiệm nhất là du khách chọn ở khu “fan village”, là những cabin hoặc container được dùng làm phòng ngủ hai giường đơn, trang bị tiện nghi cơ bản, giá tầm 5-7 triệu đồng một đêm. Vì là phân khúc giá rẻ nên khu này nhanh “cháy phòng”. Nhiều du khách phải chi hàng chục triệu đồng cho một đêm khách sạn tầm trung vào thời điểm diễn ra World Cup.

Sau khi có đủ hai điều kiện trên, du khách nộp đơn xin cấp thẻ Hayya qua trang web: hayya.qatar2022.qa là xong. Thời gian cấp thẻ là 3 ngày đối với người đăng ký đang ở Qatar, và 5 ngày đối với du khách quốc tế. Thẻ được gởi kèm một sim điện thoại. Ông Saeed Al Kuwari, Giám đốc điều hành Nền tảng Hayya tại Ủy ban Tối cao về Giao nhận & Di sản Qatar, cho biết thời gian cấp thẻ sẽ được rút ngắn trong thời gian diễn ra World Cup, tạo điều kiện cho du khách kịp đến Qatar xem đá bóng.

Du khách có thẻ Hayya được nhập cảnh Qatar nhiều lần trong thời gian quy định mà không cần xin visa du lịch. Ngoài ra, người có thẻ Hayya được đi xe buýt, tàu điện, taxi miễn phí trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2022. Nó cũng thay vé xem đá bóng để vào cổng sân vận động.

Theo Diệp Tử (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link