Khi nhận được một khoản tiền “từ trên trời rơi xuống” chuyển vào tài khoản, để tránh rơi vào bẫy của những kẻ xấu, bạn nên làm theo hướng dẫn dưới đây.
Hiện nay, các giao dịch chuyển tiền online, qua ATM đã trở nên phổ biến, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, vì những lý do sơ xuất, nhất là nhầm số tài khoản ngân hàng mà nhiều người rơi vào tình huống chuyển khoản nhầm.
Trường hợp người nhận được tiền chuyển khoản nhầm không trả lại tiền cho người chuyển thì có thể bị khép vào tội “chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều kẻ cố tình chuyển khoản nhầm với ý đồ xấu như lừa cho vay nặng lãi, đánh cắp thông tin cá nhân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản…
Vì vậy, khi nhận được một khoản tiền chuyển nhầm, người dân nên bình tĩnh và không được vội vàng chuyển lại cũng như không được sử dụng số tiền đó vào việc cá nhân.
Nếu đó thật sự là một khoản tiền chuyển nhầm, người chuyển khoản sẽ liên hệ với ngân hàng và đại diện ngân hàng sẽ liên hệ để làm việc với người nhận.
Hoặc người nhận có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về sự việc và được hướng dẫn cách giải quyết. Nếu là số tiền nhỏ, người nhận có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp bản sao kê để đối chiếu thông tin nhận được và tiến hành chuyển trả lại cho người chuyển nhầm. Nếu là số tiền lớn, người nhận cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để xác minh.
Đặc biệt lưu ý: Nếu có người lạ liên hệ thông báo là người chuyển khoản nhầm và yêu cầu người nhận chuyển khoản lại ngay thì cần phải hết sức cảnh giác. Theo quy định, ngân hàng sẽ không được cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng (bao gồm số điện thoại và địa chỉ) cho bất kỳ ai. Ngân hàng cũng không được tự ý hoàn trả số tiền chuyển nhầm khi chưa có sự đồng ý của chủ tài khoản nhận tiền. Vì vậy, khi nhận được liên hệ của người chuyển tiền nhầm yêu cầu chuyển khoản lại, bạn không nên làm theo.
Để xử lý tình huống này, người nhận cần phải liên hệ với ngân hàng và làm theo hướng dẫn. Tuyệt đối không chuyển hoàn tiền cho người lạ mà không có bên thứ ba làm chứng (bên thứ ba ở đây thường là ngân hàng). Ngoài ra, không được chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình.
Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng không. Để chắc chắn nhất, bạn có thể đến ngân hàng để làm việc trực tiếp. Nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn thực hiện các thủ tục cần thiết, đúng quy định để trả lại tiền cho người chuyển. Đặc biệt, trong mọi tình huống, không được cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai dù người đó có tự xưng là bạn bè, người thân hay cơ quan chức năng…