Nhiều phụ nữ Hàn Quốc thường xuyên bị công kích khi lái xe hơi tham gia giao thông, chịu định kiến rằng họ không thể lái tốt bằng nam giới.

Nhiều tài xế nữ ở Hàn Quốc bị cho rằng không thể lái tốt hơn đàn ông. Ảnh minh họa: @_imyour_joy_.

Ở Hàn Quốc, các tài xế nữ hầu như không được chào đón trên đường. Thường được gọi là “Kim Yeo-sa” hay “Madam Kim” trong tiếng Anh, phụ nữ được miêu tả là những tài xế tồi và đôi khi bị các tài xế nam bắt nạt trên đường.

Thuật ngữ này thường dùng để chỉ một bà nội trợ trung niên không có kinh nghiệm làm việc bên ngoài, phản ánh quan điểm lỗi thời rằng lái xe là việc của đàn ông, theo Korea Times.

“Từ ‘Kim Yeo-sa’ khiến tôi nghĩ rằng các tài xế nam đang đánh dấu lãnh thổ của họ đối với các tài xế nữ. Thực ra cũng có nhiều nam giới lái xe không giỏi. Mọi người đã bao giờ nghe đến ‘Kim Chong-gak’ (thuật ngữ tương tự Kim Yeo-sa để chỉ nam giới) chưa?”, Lee Yeon-ji, người sáng lập chương trình giáo dục Unnie Car (“unnie” nghĩa là “chị gái” trong tiếng Hàn Quốc), nói.

“Unnie Car” tổ chức nhiều sự kiện, chương trình giúp phụ nữ trở thành những người lái xe tự tin trên đường phố xứ củ sâm. Dù số lượng tài xế nữ tăng lên khi nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động, Lee cho biết sự phân biệt đối xử với nhóm này vẫn tồn tại.

Định kiến

Tính đến năm 2019, số phụ nữ Hàn Quốc có bằng lái xe là 13,7 triệu người, chiếm 42% tổng số người có bằng lái.

Là người đam mê lái xe với 6 năm kinh nghiệm ngồi sau vô lăng, Lee đã quá quen với những lần bị tài xế khác công kích.

“Những người tôi gặp trên đường hay trong tiệm sửa xe, đầu tiên họ có xu hướng nghĩ rằng tôi lái xe không giỏi và không có đủ kiến thức về ôtô vì là phụ nữ. Và đến khi biết tôi nắm rõ những điều đó, họ lại nói rằng: ‘Cô là phụ nữ mà quá giỏi'”, Lee kể.

Khi Lee lần đầu đến trường dạy lái xe để đăng ký một khóa học, một nhân viên cố ngăn cô lấy bằng lái xe hạng 1. Người này hỏi tại sao cô muốn lấy giấy phép hạng này. “Khó lắm đấy”, người nhân viên nói.

tai xe nu Han Quoc anh 1

Lee Yeon-ji thành lập “Unnie Car” để giúp nhiều phụ nữ có thêm kinh nghiệm, kiến thức về xe hơi.

Người sở hữu bằng hạng 1 có thể lái các loại xe lớn như xe khách đến 15 chỗ ngồi, trong khi hạng 2 dành cho những người muốn lái xe từ 9 chỗ trở xuống.

“Chà, nếu trường cho tôi đăng ký tham gia khóa học, họ có thể đã nhận được 600.000 won. Nhưng thay vào đó, họ lại cố gắng làm tôi nản lòng. Tôi thấy thật kỳ lạ khi họ cảm thấy việc làm tôi nản chí quan trọng hơn là nhận tiền của tôi”.

Lee cho biết những nữ tài xế đam mê xe hơi được coi là “hiếm có”. Hầu hết nơi liên quan đến lái xe, chẳng hạn như cửa hàng sửa chữa và câu lạc bộ đam mê xe hơi, đều do nam giới thống trị.

Cô là thành viên nữ duy nhất trong một câu lạc bộ những người yêu xe hơi, nơi cô học cách điều chỉnh một chiếc xe từ một trong những thành viên của câu lạc bộ.

“Tôi tự hỏi nếu tôi tham gia câu lạc bộ này thêm 10 năm nữa, liệu tôi có thể dạy người khác về ôtô không? Có lẽ có thể, nhưng liệu tôi có thấy nhiều thành viên nữ tham gia hơn không? Tôi không chắc”.

Thay đổi

Năm 2020, những trăn trở này đã khiến Lee bắt đầu dự án “Unnie Car”. Dự án có mục đích giúp đỡ những tài xế nữ yêu thích ôtô và lái xe, nhưng không tìm được một nơi thoải mái để khám phá thêm về chúng. Lee hy vọng các tài xế nữ có thể tự do tìm kiếm lời khuyên ở đây như thể đang hỏi các chị gái mình.

Lee tổ chức các buổi đào tạo về bảo dưỡng ôtô và lớp hướng dẫn người lái xe cách xử lý những tình huống trên đường, chẳng hạn như tai nạn giao thông. Đến nay, cô đã tổ chức hàng trăm buổi chia sẻ trên khắp Hàn Quốc, bao gồm Seoul, Gwangju, Daegu và thậm chí cả đảo Jeju.

Cô cũng chia sẻ những thông tin hữu ích về thương hiệu xe hơi và tình trạng đường sá trên mạng xã hội. Chương trình của Lee được đón nhận rộng rãi. Nhiều người tham gia cho biết bản thân có được sự tự tin và hiện có thể phản ứng tốt hơn với các xung đột trên đường.

tai xe nu Han Quoc anh 2

Lee hy vọng các tài xế nữ Hàn Quốc được đối xử công bằng hơn.

Thông qua dự án, Lee cũng biết được rằng hầu hết tài xế nữ từng trải qua những trường hợp tương tự nhau. Ví dụ, một số đại lý ôtô lại nói chuyện với chồng hoặc bạn trai dù người phụ nữ mới là khách mua xe. Trong những vụ va chạm nhỏ, tài xế nữ tự động là phía nhận chỉ trích nhiều hơn.

“Tôi không nghĩ mọi người khắt khe với phụ nữ đến mức khiến họ từ bỏ việc lái xe, Tuy nhiên, những trải nghiệm này, cảm giác phụ nữ không được chào đón trên đường, phụ nữ gây rắc rối, có thể khiến họ từ bỏ việc lái xe”, Lee chia sẻ.

“Tôi muốn tạo ra nhiều ‘ngoại lệ’ hơn nữa để những người nói rằng ‘đàn ông lái xe và xử lý máy móc tốt hơn’ có thể thay đổi nhận thức của họ. Tôi muốn tạo nhiều ví dụ về những phụ nữ có kiến thức về ôtô và lái xe tốt hơn đàn ông”.

Theo Mai An (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: xevathethao.vn | Copy Link