Dù được chú ý năm qua, Ca sĩ mặt nạ không có tên trong top 5 đề cử cuối của giải thưởng Cống hiến. Ban tổ chức cho biết chương trình chưa đảm bảo “sức nặng chuyên môn”.

Chiều 16/2, Lễ Công bố đề cử giải Cống hiến 2023 đã diễn ra tại TP.HCM. BTC chính thức công bố đề cử các hạng mục thuộc hệ thống Giải Cống hiến Âm nhạc. Ngoài ra, năm nay chương trình còn bổ sung thêm hệ thống giải cho lĩnh vực thể thao.

Theo đó, Giải Cống hiến Âm nhạc gồm các hạng mục: Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Nam ca sĩ của năm, Nữ ca sĩ của năm (do nhà báo và khán giả cùng bầu chọn); Chương trình của năm, Album của năm, Nhà sản xuất của năm và Nhạc sĩ của năm (do phóng viên các báo, đài theo dõi về nghệ thuật, âm nhạc bầu chọn).

Ở hạng mục Music video của năm, các đề cử gồm: 906090 của Tóc tiên, Có không giữ mất đừng tìm của Trúc Nhân, Gieo quẻ của Hoàng Thùy Linh, Một bước vô tình của Hà Trần và Waiting For You của MONO.

Hạng mục Bài hát của năm gồm: Bên trên tầng lầu của Tăng Duy Tân, Đến giờ cơm của Ái Phương, Gieo quẻ của Hoàng Thùy Linh – Đen, Hai mươi hai của Amee và Hẹn ước từ hư vô của Mỹ Tâm.

Wren Evans được đề cử Nghệ sĩ mới của năm, còn Hoàng Thùy Linh có mặt ở nhiều hạng mục.

Phùng Khánh Linh, Hoàng Thùy Linh, MIN, Mỹ Tâm và Tóc Tiên được đề cử ở hạng mục Nữ ca sĩ của năm. Trong khi đó, Tùng Dương, Trúc Nhân, Đinh Mạnh Ninh, Noo Phước Thịnh và Vũ được đề cử hạng mục Nam ca sĩ của năm.

Các ca sĩ trẻ Mỹ Anh, Wren Evans, Madihu, MONO và Tăng Duy Tân nằm trong top 5 đề cử hạng mục Nghệ sĩ mới của năm.

Sản phẩm Citopia, Cong, LINK, Make it together và Một vạn năm được đề cử hạng mục Album của năm. Nhóm DTAP, Khắc Hưng, Touliver, Huy Tuấn và Nguyễn Hữu Vượng vào đề cử hạng mục Nhà sản xuất của năm.

Ngoài ra, các đề cử ở hạng mục Chương trình của năm gồm: Hà Nội riêng của tôi, HOZO Festival, Tùng Dương – Kỷ niệm 20 năm ca hát, Nghe gió kể: Symphonic jazz và Tri âm. Năm cái tên Khắc Hưng, Phùng Khánh Linh, Đinh Mạnh Ninh, Nguyễn Hải Phong và Vũ lọt đề cử ở hạng mục Nhạc sĩ của năm.

Trả lời câu hỏi của Zing về việc chương trình âm nhạc The masked singer – Ca sĩ mặt nạ có hiệu ứng tốt năm vừa qua, đã xuất hiện ở danh sách tham khảo đề cử nhưng cuối cùng lại bị “loại”, nhà báo Hữu Trịnh – Phó trưởng ban tổ chức – cho biết Ca sĩ mặt nạ là một chương trình truyền hình. Sau khi thống nhất về mặt chuyên môn với hội đồng cố vấn, ban tổ chức thấy chương trình chưa đủ nổi bật về chuyên môn, sức nặng để lọt vào top 5 chung cuộc hạng mục Chương trình của năm.

Ban tổ chức cho biết chương trình Ca sĩ mặt nạ chưa đảm bảo “sức nặng chuyên môn”.

Trường hợp Trúc Nhân được đề cử Nam ca sĩ của năm cũng gây thắc mắc. Trước đó, nam ca sĩ không có tên trong danh sách đề cử tham khảo, ngoài ra năm 2022, anh cũng không thực sự có nhiều sản phẩm dài hơi nổi bật như các nghệ sĩ khác. Về việc này, ban tổ chức thừa nhận Trúc Nhân vốn không có tên ở danh sách tham khảo nhưng sau đó được bổ sung, và đã được hội đồng cố vấn chuyên môn chọn vào danh sách cuối cùng.

Đáng nói, ca khúc See tình của Hoàng Thùy Linh cũng vắng mặt trong đề cử như MV của năm hay Bài hát của năm dù gây bão ở nhiều nước.

Giải đáp thắc mắc này, nhạc sĩ Hữu Trịnh lý giải rằng Giải thưởng Cống hiến chú trọng tính chuyên môn. Khi tranh luận các đề cử, hội đồng chuyên môn thống nhất chọn ca khúc Gieo quẻ vì nó có tính chuyên môn, chất lượng âm nhạc cao hơn See tình.

Theo Minh Tuyền (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link