Trong một năm khi những hy vọng, nỗ lực “giải cứu” phòng vé đến từ phim Việt đều thất bại, các nhà phát hành giờ chỉ còn trông chờ sự bùng nổ của bom tấn ngoại nhập. Cán cân doanh thu nếu tiếp tục chênh lệch theo hướng này là điều không ai mong muốn và có tác động xấu đến thị trường.
Tháng 12 là thời điểm đặc biệt với thị trường phòng vé Việt Nam. Việc Tro tàn rực rỡ ra rạp được xem là dấu gạch nối, cắt đứt thời gian dài chuỗi phim chất lượng thấp liên tiếp trình làng khiến khán giả ngán ngẩm. Doanh thu phim không thể bùng nổ là chuyện đã được dự đoán từ trước nhưng vẫn khiến các nhà làm phim tâm huyết phần nào chạnh lòng.
Còn với các đơn vị kinh doanh rạp chiếu, thêm một lần họ phải chờ đợi bom tấn nước ngoài “cứu thua” trên sân nhà. Mọi sự chờ đợi đang đổ dồn về phía Avatar: Dòng chảy của nước – phần tiếp nối sau 13 năm kể lần đầu ra mắt vào năm 2009, đang đứng đầu danh sách các phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại với hơn 2,9 tỷ USD. Việc Avatar 2 bùng nổ là điều chắc chắn, quan trọng là kỷ lục mới nào sẽ được xác lập. Số liệu từ Box Office Vietnam cho thấy, tính đến 20 giờ ngày 14-12, doanh số đặt trước vé Avatar 2 đã chạm mốc 11 tỷ đồng và lập tức áp đảo từ các suất chiếu sớm.
Doanh số phim ngoại cao hiển nhiên là tín hiệu tích cực giúp các đơn vị kinh doanh rạp chiếu phần nào khôi phục tình hình kinh doanh. Tuy nhiên, điều này càng khoét sâu chênh lệch cán cân phim nội – ngoại. Theo một thống kê, năm 2019, phim Việt chiếm 30% tổng doanh thu toàn thị trường. Con số này từng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng, góp phần vào tính bền vững và sức mạnh thị trường, nhưng đáng tiếc phim Việt hiện lại trên đà sụt giảm. Doanh thu phim nội thấp sẽ tạo nên hiệu ứng khiến các nhà sản xuất, đầu tư dè dặt hơn. Hệ lụy ai cũng thấy, không dễ để tăng cả về số lượng lẫn chất lượng phim.
Hiện nay, việc chấm dứt tình trạng lệ thuộc phim ngoại không dễ, nhất là khi Việt Nam không hạn chế hạn ngạch nhập phim. Thay vào đó, đã đến lúc các nhà làm phim cần chọn con đường chủ động là nâng chất tác phẩm. Phim Việt từng có những kỷ lục ấn tượng của Bố già, Hai Phượng, Mắt biếc, Lật mặt, Gái già lắm chiêu… Điều đó minh chứng khán giả Việt vẫn chuộng phim Việt nếu được làm chỉn chu, đánh trúng tâm lý, thị hiếu của họ. Cuối tháng 12, sự trở lại của Đảo độc đắc: Tử mẫu thiên linh cái hay Thanh sói một lần nữa sẽ là thước đo quan trọng trước khi bắt đầu mùa phim tết với nhiều hy vọng.
Theo Hải Duy (sggp) – Ảnh: T.H