Theo quan niệm xưa, ăn cháo ngày đầu năm gắn liền với điềm báo về một năm khó khăn. Tuy nhiên, ngày nay, có nhiều món cháo đắt đỏ đến nỗi không phải ai cũng có thể thưởng thức.
Cháo là một món ăn được ưa chuộng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tương tự nhiều loại thực phẩm phổ biến, giá rẻ khác, món cháo thường không được xem trọng.
Theo South China Morning Post, người Trung Quốc thường chỉ chọn cháo khi đi ăn sáng, hoặc bị ốm. Các cửa hàng cháo trông cũng rất khiêm tốn với những chiếc tủ kính ố dầu mỡ cùng những khúc quẩy chiên giòn xếp chồng lên nhau. Cháo được nấu khá đặc, hạt gạo ninh nhừ, được ăn cùng với ca la thầu (loại củ cải muối mặn), trứng muối…
Tuy nhiên, ăn cháo trong những ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán được xem là điều tối kỵ, thậm chí là điềm gở tại đất nước tỷ dân. Theo quan niệm ngày xưa tại Trung Quốc, cháo có mối liên hệ với sự nghèo đói, khổ cực. Nếu ăn cháo trong những ngày đầu năm, đó sẽ là điềm báo về một năm khó khăn tài chính.
Nhưng với những người “nghiện” cháo, họ không phải kiêng món này quá lâu. Ở Quảng Đông, cháo được nhiều người “chào đón”, thậm chí được tổ chức riêng một ngày để thưởng thức vào mùng 7 Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, với nhiều người sành ăn, họ bác bỏ quan niệm ăn cháo là xui xẻo. Những người này chấp nhận chi rất nhiều tiền và thời gian chờ đợi để có thể thưởng thức những món cháo đắt đỏ nhất tại các nhà hàng sang trọng trên thế giới.
The Chairman, nhà hàng món Trung Quốc được trao sao Michelin ở Hong Kong, có món cháo được “săn đón” nhiều nhất. Thậm chí, các đầu bếp đã phải che giấu quá trình nấu nướng cực kỳ công phu của họ. Đó là món cháo mềm mịn, ăn kèm với tôm hùm đại dương. Theo các thực khách, đây là là một đẳng cấp mới về việc thưởng thức cháo với hương vị từ biển hòa cùng loại gạo thơm.
Ngoài ra, có những kiểu cháo lại được nấu rất đẹp mắt, sang trọng và tinh tế trong ngày đầu năm.
Nhà hàng món Trung cao cấp ở Hàn Quốc bán món cháo gạo vàng được nấu bằng nước dùng và thịt nguội Jinhua, ăn kèm với một mẻ cá đá mềm.
Jenny Lau, một chuyên gia truyền thông ở London, người sáng lập Celestial Peach, nền tảng câu chuyện ẩm thực Trung Quốc, cho biết cô là một trong những người đầu tiên ở London đã bắt đầu “sự hồi sinh của cháo” trong những ngày lễ quan trọng.
“Bạn có thể thưởng thức sự pha trộn sáng tạo của các nền văn hóa thông qua món cháo Yangban, đó là món ăn đặc biệt được bán tại một khu chợ truyền thống của người Mỹ gốc Hàn tại bang Los Angeles”, cô nói thêm.
Cháo Yangban được làm bằng gạo kê vàng hấp còn sót lại, sau đó được nấu chín thêm với nước dùng gà quay, dầu mè nướng, tiêu trắng, gừng, hẹ tây và tỏi. Món cháo này đắt khách đến nỗi các đầu bếp đã phải giới thiệu phiên bản thứ hai với bào ngư đỏ miền bắc California, lấy cảm hứng từ món Jeonbokjuk (cháo bào ngư) của Hàn Quốc .
Theo Jenny Lau, cháo đang ngày càng đắt đỏ và thú vị theo cách riêng của nó. Do đó, những điều kiêng kỵ trong văn hóa đã dần không còn quan trọng đối với những người thích trải nghiệm ẩm thực.
Theo Mỹ Mỹ (zing) – Ảnh: T.H