The Remix từng được xem như một “đế chế” âm nhạc vào giai đoạn 2015-2017. Tuy nhiên, phiên bản mới là The Heroes thất bại về hiệu ứng truyền thông, giá quảng cáo giảm mạnh.
The Heroes – Thần tượng đối thần tượng phát sóng tập 17 vào 25/3 và đang bước vào chặng đường cuối cùng. Tuy nhiên, chương trình gần như không được khán giả biết tới. Hiệu ứng của The Heroes rất mờ nhạt so với những mùa trước đó, đặc biệt bản gốc có tên gọi The Remix. Giá quảng cáo niêm yết của chương trình cũng giảm mạnh.
Những con số ảm đạm
The Heroes bắt đầu phát sóng từ 19/11/2022 và chiếu suốt 4 tháng qua. Chương trình vẫn giữ định dạng tương tự mùa trước đó. Mỗi tập, chương trình đưa ra chủ đề khác nhau.
Mỗi đội gồm một ca sĩ, một nhà sản xuất thể hiện ca khúc phù hợp với chủ đề chương trình đưa ra. Họ tích lũy điểm qua các tập thi. Số điểm tích lũy tương ứng số tiền sẽ quyết định thứ hạng và đối thủ của họ trong tập tiếp theo. Đội có số tiền tích lũy cao nhất khi kết thúc chương trình giành chiến thắng chung cuộc.
Ở mùa này, ban giám khảo khách mời cố định và khách mời gồm Thanh Hà, Phương Uyên, Châu Đăng Khoa, Đỗ Hiếu, Đoàn Minh Vũ, OnlyC, Erik (quán quân The Heroes mùa trước),…
Suốt 4 tháng lên sóng, ngoài một đoạn trong ca khúc Mong một ngày anh nhớ đến em “viral”, The Heroes có rất ít tiết mục gây sốt, bùng nổ trên mạng xã hội so với một chương trình ở khung giờ vàng. Đặc biệt, bản full mỗi tập phát sóng đăng tải trên YouTube có lượt xem rất hạn chế, trong đó tập mới nhất chỉ đạt con số 17.000 sau khoảng một ngày lên sóng, thấp báo động. Trung bình các tập lên sóng trước đó cũng chỉ đạt khoảng 100.000 lượt. Một trong những tập cao nhất là tập 12 với 348.000 lượt xem tính tới 20/3.
Trên mạng xã hội, hiệu ứng chương trình và các tiết mục rất mờ nhạt. Tương tác ở phần lớn các video chỉ dừng ở vài trăm, trong khi số lượng bình luận cũng lác đác. Các tiết mục không được nhiều tài khoản hay fanpage chia sẻ như những chương trình đình đám gần đây hoặc trước đó. Từng nhận được sự quan tâm của truyền thông và khán giả, The Heroes hiện tại giảm mạnh sự quan tâm, gây nhiều tiếc nuối.
Mùa trước của The Heroes vốn cũng mờ nhạt so với bản gốc là The Remix. Nhưng hiệu ứng lẫn thành tích của chương trình cũng không ảm đạm đến mức như mùa mới nhất. Đặc biệt, The Heroes mùa đầu lên sóng đúng thời điểm dịch bệnh. Nhiều tiết mục được ca sĩ ghi hình tại nhà. Do đó, thành tích của chương trình được đánh giá khả quan so với những khó khăn của tình hình thực tế. Tập 2 của chương trình cũng đạt khoảng 900.000 lượt xem sau 2 ngày lên sóng – thành tích hơn hẳn mùa hiện tại.
Một số tiết mục của Mỹ Anh, VP Bá Vương hay Nam Quốc Sơn Hà do Erik, Phương Mỹ Chi thể hiện viral trên mạng xã hội, thậm chí đạt 12 triệu lượt xem tính tới hiện tại. Chương trình còn là bệ phóng để các ca sĩ mới, đặc biệt VP Bá Vương và Mỹ Anh được biết tới nhiều hơn. Real Love của Mỹ Anh hiện đạt 6,4 triệu lượt xem và cô là một trong những ca sĩ mới gây chú ý nhất Vpop năm 2022.
Nếu so với bản gốc The Remix, The Heroes mùa 2 càng khiêm tốn về mọi mặt. Trước khi đổi tên thành The Heroes và thay đổi định dạng, The Remix diễn ra trong khoảng 3 mùa từ năm 2015 tới 2017. Thời điểm đó, format kết hợp giữa ca sĩ với nhà sản xuất, DJ của chương trình được đánh giá là khá mới mẻ so với thị trường. Bởi vậy, The Remix nhanh chóng có được sự chú ý từ công chúng.
Trong những mùa đó, The Remix có nhiều tiết mục được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Loạt tiết mục của Tóc Tiên, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Bảo Thy, Soobin Hoàng Sơn hay đặc biệt Sơn Tùng M-TP đều trở thành tiêu điểm gây bàn tán trong thị trường âm nhạc.
Những tiết mục đó dễ dàng đạt hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem và trở thành bệ phóng giúp các ca sĩ củng cố chỗ đứng tại thị trường âm nhạc. Ngày mai được Tóc Tiên biểu diễn ở The Remix mùa đầu tiên và do Long Halo, DJ Hoàng Touliver sản xuất đến nay vẫn là bản hit lớn nhất trong sự nghiệp của nữ ca sĩ.
Không còn hấp dẫn với thị trường âm nhạc
Lý do đầu tiên dẫn đến thất bại của The Heroes có thể kể tới sự bão hòa của các cuộc thi âm nhạc trong khi các game show hài, vận động đang bùng nổ và thu hút phần lớn sự quan tâm, chú ý của khán giả. Bản thân ca sĩ Thanh Hà khi nhận lời làm giám khảo chương trình cũng nhận được câu hỏi về việc hiện tại các chương trình âm nhạc tại Việt Nam đang “bão hoà”, có phải khán giả đã bội thực khi quá nhiều show âm nhạc mà chất lượng đổi mới dường như chưa đủ sức hút để kéo khán giả.
“Tôi nghĩ không chỉ có âm nhạc, khi bạn ăn món gì nhiều quá thì cũng ngán, lâu lâu đổi món tí nhưng chẳng có gì có thể thay hẳn bữa cơm. Còn chuyện bão hòa, thật ra âm nhạc không bao giờ bão hòa mà thị hiếu của khán giả trong khoảng thời gian nào đó sẽ thay đổi phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội và hoạt động của thị trường âm nhạc và thị trường giải trí trong giai đoạn đó. Khi một sản phẩm, hay một dạng sản phẩm được đăng tải thực hiện quá nhiều thì khán giả họ sẽ có nhiều món ăn tinh thần hơn để lựa chọn. Khi đó để những yếu tố chuyên môn hoặc yếu tố nghệ thuật đáp ứng được thị hiếu khán giả, các nhà sản xuất phải đầu tư rất nhiều để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao này. Việc sáng tạo đòi hỏi rất nhiều yếu tố không chỉ yếu tố chuyên môn nghệ thuật mà còn về yếu tố đầu tư vật lực, chuyên môn, nhân sự, yếu tố tài chính và còn nhiều yếu tố khác cộng hưởng như “thiên thời địa lợi nhân hòa”. Do đó hot hay không, hay hay không còn tùy thuộc vào từng đối tượng khán giả khác nhau bởi vì mỗi khán giả sẽ có những nhu cầu những sở thích và những tâm trạng tâm lý khác nhau để thưởng thức tác phẩm”, nữ nghệ sĩ nêu quan điểm trong thông cáo gửi báo chí.
Thực tế, định dạng của The Heroes được đánh giá không quá mới mẻ, sáng tạo và hấp dẫn so với thị trường âm nhạc hiện tại.
Các tiết mục cũng thường đi theo hướng kết hợp giữa âm nhạc điện tử, hiện đại với yếu tố dân gian, truyền thống. Hướng đi này của The Heroes không quá khác biệt so với mùa trước hay những chương trình âm nhạc khác. Nó cũng được nhiều ca sĩ Việt theo đuổi suốt thời gian qua nên không còn sự mới mẻ, hấp dẫn.
Một yếu tố khác khiến The Heroes giảm nhiệt là dàn thí sinh ít tên tuổi. Ở những mùa đầu tiên, Bảo Thy, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… khi tham gia chương trình đã có nhiều năm hoạt động ở thị trường âm nhạc với lượng fan lớn. Thời điểm đó, Sơn Tùng tuy vẫn là tên tuổi mới nhưng đã có hit Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần và anh cũng có lượng người hâm mộ hùng hậu.
Trong khi đó, 12 đội thi của mùa mới nhất gồm Shadow Wolves (Gil Lê và Minh Đinh), Fresh Team (Huỳnh James và Pjnboys), MJ (Vũ Thảo My và J), DeeZaWoo (Hải Đăng Doo và Weeza), Homieboiz (Khoa Nguyễn và Nghị Martin), Hapo Brothers (Hoàng Đức Thịnh và ICD), TIA DE ART (TIA và CM1X), Royal Family (Roy Nguyễn và Joo Castle), The Last (Annie và Micky LR), North Sound (Pháo và Sterry), Zodiac (Chu Thúy Quỳnh và Vương) hay Queen (Nam Em và Đậu Tất Đạt).
Ngoài Nam Em, những cái tên còn lại khá mờ nhạt ở thị trường âm nhạc hoặc chưa có đủ lượng fan cứng để câu kéo sự quan tâm tới chương trình. Tuy nhiên, ở chương trình, các tiết mục của Nam Em thường gây tranh luận. Ở tập mới nhất, cô thể hiện ca khúc Dạ cổ hoài lang (cố soạn giả Cao Văn Lầu) với bản phối mới.
Giám khảo Thanh Hà nhận xét lối hát của Nam Em hơi hời hợt, chưa lột tả hết vẻ đẹp ca từ của bài hát. Do đó, đã dùng đến cách thức đeo mặt nạ giấu danh tính ở một số tập đầu nhưng Nam Em cũng không giúp The Heroes được chú ý hơn.
The Heroes đang dần về đích nhưng với tình hình hiện tại, những tập cuối cùng có lẽ khó có thể giúp chương trình lật ngược tình thế.
Theo Minh Hạo (zing) – Ảnh: T.H