Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa, Cây cảnh thuộc Viện Nghiên cứu Rau quả (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trong ba ngày qua liên tục bàn giao cho tỉnh Đồng Tháp gần 1.000 chậu Sen để chuẩn bị Lễ hội sen Đồng Tháp lần 1 – 2022.

Gần 1.000 chậu sen vừa được chuyển đến Đồng Tháp này thuộc 35 giống sen trồng ở Việt Nam như: bách diệp đỏ và bách diệp trắng Hồ Tây, loài sen được trồng từ hàng trăm năm ở Hồ Tây- Hà Nội, hoa dạng bát, mỗi bông xếp lớp từ 100 – 200 cánh hoa màu đỏ/màu trắng, nhị hoa màu vàng, hoa bền, đẹp, có hương thơm đậm; sen mặt bằng Ba Vì, nguồn gốc từ Hà Nội, mỗi bông có từ 15 – 25 cánh hoa. cánh màu hoa hồng trằng, có rất nhiều nhị, hoa nhanh tàn, hạt nhiều, to, dùng để lấy hạt tươi, và hạt già; sen Phật âm; Cung đình hồng; Rồng lửa; Đỏ kép; Đỏ Kép Mini; Hồng kép; Xanh cốm; Quan âm trắng; sen Nelumbo nucifera CDTVH, hoa có dạng cốc, có từ 300 – 400 cánh hoa/bông, cánh màu hoa hồng trắng, nhị hoa màu vàng, hoa bền, đẹp, dùng để lấy hoa cắm lọ, làm cảnh, lấy ngó, lấy lá làm trà.

Ảnh: Ban tổ chức


Bên cạnh những giống sen “thuần Việt”, lễ hội còn trưng bày những giống nhập nội từ các quốc gia chuộng sen trên thế giới như sen Super, sen Green, loài sen có tới 900-1000 cánh mỗi bông; một số loài sen nhập khác cũng ‘xinh đẹp’ không kém phải kể đến như sen Nhật cam; Pink lady; Ngàn cánh S1000; Pink diamond nhị hoa xanh; Red rosy; Taihui; Peony…


Đến với lễ hội sen “chào ngày mới” lần này, du khách còn được chiêm ngưỡng nhiều giống sen lạ mới được các chuyên gia trong nước lai tạo như Thúy túy Hồng An cánh màu trắng xanh; sen Trắng kép; Hồng kép; Hồng cánh đơn; Nelumbo nucifera T1 – T2 – T3 – T4…

Ảnh: ban tổ chức


Sen là loài hoa đồng nội, dễ trồng và có sức sống rất mãnh liệt, hương thơm thanh thoát, nhuần nhị, sen có mặt hầu hết khắp các nơi ở mọi miền đất nước ta, nhưng sen ở Đồng Tháp lại có những đặc trưng rất riêng và bao hàm những câu chuyện văn hóa ấn tượng nhất.


Có thể thấy, Việt Nam quê hương ta nơi nào cũng có hoa sen – quốc hoa của dân tộc, nhưng vẻ đẹp của hoa thì mỗi vùng mỗi khác. Sen Tháp Mười không giống như Sen ở Huế hay Hồ Tây, sen ở đây mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng quyến rũ, búp dài hơn, cánh mỏng hơn và mang một màu hồng phớt nhẹ điểm nhấn là nhụy vàng tươi, hương thơm quyến rũ.


Ảnh: ban tổ chức

Sen Đồng Tháp


Từ những cánh đồng bạt ngàn, mênh mông cho đến các tuyến đường, từ những trụ sở hành chính cho đến sân vườn của nhà người dân, đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy hoa sen hồng.

Ảnh Lê Kim Hưng


Quốc hoa lớn lên ở vùng đất sen hồng có đặc điểm rất thú vị. Sen nơi đây có ‘vũ điệu sắc màu riêng. khi sen nở rộ, bông này chen lấy bông kia vươn lên đón nắng. Sen Đồng Tháp Mười bắt đầu nở buổi sáng. Hoa sen lúc đầu có sắc trắng, đến giữa trưa thì chuyển sang hồng. Đến khoảng 15 giờ chiều, sen chuyển màu hồng đậm, rồi chuyển sang đỏ khi mặt trời lặn. Qua ngày sau, sen tiếp tục nở và chuyển màu theo chu kỳ như vậy trong 3 ngày rồi chuyển sang màu tím thẫm và tàn. Cứ hoa này tàn thì hoa khác lại mọc lên và đua nhau nở rộ, điều này chỉ sen Tháp Mười mới có. Thật thú vị, khi chỉ với mỗi bông sen, bạn có thể chiêm ngưỡng tới 3 sắc thái màu sắc trong 1 ngày. Về Đồng Tháp ăn sen, uống sen, thưởng thức những mỹ vị từ sen. Sen có mặt trong những bữa ăn thường ngày, sen là nguồn cảm hứng để tạo nên nhiều tác phẩm văn hóa nghệ thuật, hình ảnh trang trí độc đáo và sen còn là tiềm năng phát triển kinh tế với những sản phẩm chất lượng. Không chỉ vậy, sen còn trở thành linh vật của tỉnh Đồng Tháp với hình ảnh Bé Sen năng động có mặt ở khắp các nẻo đường và các sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh nhà.


Ảnh: Lê Kim Hưng

Sen Hà Nội


Hà Nội có nhiều hồ sen, đầm sen đẹp thơ mộng mỗi khi về hè, trong đó, được nhiều người biết đến có lẽ là Sen hồ Tây. Sen hồ Tây có đặc điểm lá to, xanh, dày và bông hồng tươi, to với có ba lớp cánh to nhỏ xếp vào nhau. Dọc những tuyến phố Hà Nội vào buổi sớm, nhiều du khách thích thú với những chiếc xe chở đầy những bó hoa sen trắng, sen hồng được gói kỹ bằng lá sen tươi. Hoa sen to, hương thơm đậm đà và thường được chuộng để cắm bình trang trí trong nhà, các văn phòng làm việc. Sen còn là một trong những thú vui ẩm thực thanh tao nổi tiếng của người dân Hà Thành là thưởng thức chè (trà) sen vào mỗi sớm.


Ảnh: Sưu tầm

Sen Nghệ An


“Về Nghệ An, nhớ thăm Làng Sen quê Bác”, dường như ai đến Nghệ An cũng nán thời gian để về thăm Làng Sen. Nghệ An là tỉnh cũng có những cánh đồng sen mênh mông. Đặc biệt khi về đến Nam Đàn, sen có ở khắp các ao nhà, ao làng và dọc các con đường. Đặc biệt, Sen ở xứ Nghệ được dùng để đặt tên làng, tên trường, tên của doanh nghiệp… Hoa sen ở đây người dân không bán, mà chỉ làm đẹp cảnh, đẹp làng. Và thường hoa sen được hái để dâng lên Bác và các bàn thờ gia tiên ở nhà.

Ảnh: Sưu tầm

Sen Huế


Ở Huế, đi đâu cũng thấy hồ sen, ao sen. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, hơn 50% sen được trồng ở Huế là giống sen cao sản có nguồn gốc từ Đồng Tháp. Ở Huế, ấn tượng có lẽ là sen Thành Nội. Nơi đây được trồng sen trắng xen lẫn sen hồng, sen đỏ, tạo cảnh quan thiên nhiên nhiều màu sắc. Nói đến sen Huế, không thể không nhắc đến sen Hồ Tịnh Tâm. Người dân xứ Huế xưa nay quen gọi một cách vắn tắt: hồ Tịnh với đặc sản lừng danh là sen. Đặc biệt, Hồ Tịnh Tâm nổi tiếng có sen bách diệp, giống hoa nhiều cánh nhỏ màu hồng, được nhiều người tôn vinh là “giống sen quý nhất trong tất cả giống sen”. Nhiều du khách đến Huế vẫn thường tìm mua trà sen và hạt sen Huế về làm quà tặng.

Ảnh: VNE

Đến với Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 1-2022 mang chủ đề Sen Ngày Mới, nơi diễn ra các hoạt động tôn vinh giá trị của sen, tôn vinh giá trị của sen trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam nói chung; tái hiện lại không gian yên bình đậm chất văn hóa dân gian vùng Nam bộ nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo dựng hình ảnh địa phương: Đồng Tháp là “Quê sen”, “Thủ phủ của sen”, “Đất sen hồng”. Đồng Tháp luôn thực hiện theo slogan nổi tiếng: “Thuần khiết như hồn sen”.

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần I – năm 2022 với chủ đề “Sen ngày mới” diễn ra từ ngày 19 – 21/5 với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Xác lập kỷ lục 200 món ăn từ Sen, cánh đồng Sen khổng lồ với nhiều giống Sen trong và ngoài nước, giới thiệu 03 bộ sưu tập mới về áo dài và bà ba của nhà thiết kế Sĩ Hoàng, cung đường ánh sáng với khu trải nghiệm hiện đại dành cho du khách…

Xem thêm hình ảnh hoa vùng đất Sen hồng:

Ảnh: An Hoàng
Ảnh: An hoàng
Ảnh: An Hoàng
Ảnh An Hoàng