Cả đất nước 3 triệu dân nhưng chỉ có 2 nơi bán rượu thuộc sở hữu quốc gia. Người hâm mộ bóng đá chấp nhận đi bộ hàng dặm để mua bia với giá đắt.

Cổ động viên ở sân vận động Al Janoub trong trận Nhật Bản – Croatia. Ảnh: Reuters.

Qatar cấm bán đồ uống có cồn bên ngoài sân vận động diễn ra World Cup 2022. Theo Wall Street Journal (WSJ), với những hạn chế chặt chẽ của quốc gia này, để uống bia và rượu ở đây du khách cần lên chiến thuật và có nhiều tiền.

Tìm mọi cách để uống bia

Duncan Farr, nhà môi giới chứng khoán đến từ Scotland, chia sẻ với WSJ: “Không thể uống bia một cách tự phát. Bạn phải lên kế hoạch”.

Đến ngày thứ tư ở Qatar, Farr đã uống Stella Artois tại Quán rượu Irish trên tầng 14 của khách sạn Best Western, Doha.

Trong khi đó, những người hâm mộ bóng đá khác lại gây khó chịu cho dân địa phương trong khi đi tìm đồ uống. Họ đã phải đi bộ hàng dặm từ sân vận động để thưởng thức các loại bia tại quán bar của khách sạn.

Không giống các nước láng giềng là Saudi Arabia hay Iran, nơi sản xuất, bán và tiêu thụ đồ uống có cồn là bất hợp pháp, Qatar vẫn cho phép uống rượu nhưng xử phạt hành vi say xỉn nơi công cộng lên đến 6 tháng tù giam. Cả đất nước 3 triệu dân chỉ có 2 nơi bán rượu thuộc sở hữu của nhà nước.

Ali Mirza, 40 tuổi, giáo sư đại học người Iran, cho hay ông bị coi thường khi hỏi người lạ trong siêu thị cách mua rượu để mang về căn hộ của mình. Vào ngày cuối cùng ở Qatar, Mirza đã tìm thấy một câu lạc bộ trên bãi biển, nơi anh có thể mua đồ uống sau khi trả phí vào cửa là 41 USD.

Việc tìm kiếm bia khiến người hâm mộ đội tuyển Anh là Alex Sullivan và cha của mình phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ một người dân giàu có ở Qatar. Người này mời họ đến ngôi nhà nguy nga của anh ấy để chơi điện tử và tham quan trại thú riêng.

Tuy nhiên, Sullivan cho biết cuộc gặp gỡ này không mang đến cho cha con anh bất kỳ ly bia nào.

Một nhóm cổ động viên Croatia kể lại do quá thèm rượu, họ đã xin được số điện thoại của một tài xế taxi địa phương. Người này đề nghị bán lại cho họ số bia trong nhà kho riêng của anh ta. Và tất nhiên, việc bán lại bia cũng bất hợp pháp ở Qatar.

Khi người hâm mộ tìm ra nơi để uống rượu bia, trở ngại tiếp theo là chi phí. Ảnh: Ducan Farr.

Giá bia cao, số lượng tiêu thụ giảm

2 cửa hàng rượu thuộc sở hữu nhà nước ở Qatar chỉ bán cho người nước ngoài, theo WSJ. Nhưng du khách phải trả tiền mua giấy phép để có thể chi tiêu một phần thu nhập nhất định của mình vào việc mua rượu. Giấy phép có giá khoảng 27-41 USD/năm.

Từ tháng 10 đến khi kết thúc World Cup, chính phủ Qatar tăng gấp đôi giới hạn chi tiêu rượu hàng tháng và đóng cửa các cửa hàng ở vị trí trung tâm.

Hạn chế đồ uống có cồn thể hiện nỗ lực của Qatar trong việc quản lý gần như mọi mặt của sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, từ nhiệt độ trên sân bóng cho đến số lượng khán giả xếp hàng tại các cửa quay của sân vận động.

Trước thềm giải đấu, ban tổ chức ban đầu dự định cho phép uống rượu ở những khu vực được chỉ định bên ngoài sân vận động. Nhưng 2 ngày trước trận khai mạc, họ đã thay đổi quyết định.

“Tôi thấy mọi người cố gắng uống rượu tại khách sạn trước khi họ rời đi, nhưng khi đến sân vận động, họ buồn ngủ và tỏ ra lười biếng”, Luis Arciniega, 45 tuổi, nhân viên tài chính đến từ Mexico, người đến Qatar để xem World Cup.

Trong trận khai mạc vào tháng 11, có quá nhiều khán giả chen chúc trong Lễ hội cổ động viên FIFA, một trong số ít khu vực công cộng ở Doha phục vụ bia khoảng vài giờ mỗi đêm.

Tại quán bar bên trong khách sạn Marriott Marquis, Eddie Keenan, sinh viên 22 tuổi đến từ London, cho hay anh và những người bạn của mình đã không vào được khu vực dành cho người hâm mộ và một địa điểm ngoài trời khác.

“Phương sách cuối cùng của chúng tôi là đến đây”, Keenan nói và bên cạnh anh là nhiều ly thủy tinh rỗng.

Khi người hâm mộ tìm ra nơi để uống bia, trở ngại tiếp theo là chi phí. Do thuế và sự khan hiếm, Qatar là một trong những nơi đắt nhất thế giới để mua rượu và bia với giá khoảng 14 USD.

Nhiều người hâm mộ nói rằng giá cao đã làm giảm đáng kể lượng tiêu thụ của họ.

Nhóm du khách, khoảng 1.000 người hâm mộ xứ Wales, đã bỏ qua hạn chế về uống bia nơi công cộng bằng cách sắp xếp các cuộc gặp gỡ trên Facebook hoặc đặt trước 3 quán bar trong khách sạn Intercontinental.

David Holmes, 61 tuổi, làm việc trong lĩnh vực cho vay ở Cardiff, cho biết sẽ không ai có thể đứng quanh sân vận động, dưới cái nóng gay gắt mà không có đồ uống.

Các lều gần lối vào sân vận động cuối cùng chỉ phục vụ Budweiser Zero, thức uống không cồn.

Eric Christie, chủ doanh nghiệp đến từ Bắc Ireland, cho biết: “Nước có vị ngon hơn”.

Sự khan hiếm rượu bia có thể ghi nhận ít hành vi sai trái hơn. Và ông Christie, người đã dành 3 ngày để săn lùng bia, tình cờ tìm thấy lợi ích khác của việc không tiêu thụ đồ uống có cồn. Bản thân ông có thể kiểm soát tốt hơn hành vi của mình.

Theo Nam Giao (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: xevathethao.vn | Copy Link