Giám đốc điều hành của HYBE Park Ji Won lo ngại một ngày nào đó khán giả không còn nghe nhạc Hàn Quốc. Chuyên gia khác lại nhận định Kpop chưa trở thành xu hướng chủ đạo ở Mỹ.

“Có phải sự nổi tiếng của Kpop đang giảm dần sau khi đạt đến đỉnh cao?” là tiêu đề bài viết mới của tờ The Korea Times.

“Tôi sợ một ngày nào đó, mọi người sẽ không nghe Kpop nữa”, Park Ji Won, Giám đốc điều hành của tập đoàn HYBE, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg News tuần trước. Anh nói thêm Kpop đạt được tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân trong đại dịch Covid-19 nhưng nhiều người lo lắng thị trường âm nhạc này đang chững lại.

Kpop vẫn mờ nhạt ở Mỹ

Như Park nói, Kpop chắc chắn đã tăng cường sự hiện diện trên toàn cầu trong vài năm qua. Theo Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc, tổng số lượng album Kpop xuất khẩu đạt 231,4 triệu USD (305,3 tỷ won) vào năm 2022 – con số cao nhất từ ​​​​trước đến nay.

Nó tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2019 – trước khi đại dịch bùng phát. Nhiều khán giả cho biết đã bị Kpop mê hoặc trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Họ bắt gặp “cơn sóng thần” nội dung giải trí Hàn Quốc trên các nền tảng truyền thông xã hội khi đang ở nhà do giãn cách xã hội.

Nhưng tại sao một số người cảm thấy mức độ phổ biến của Kpop đang giảm dần. Giới chuyên môn cho rằng sự vắng mặt tạm thời của nhóm nhạc nam BTS là một trong những nguyên nhân lớn nhất.

BTS là người thay đổi cuộc chơi trong vũ trụ Kpop. Đây là nghệ sĩ Kpop đầu tiên thống trị bảng xếp hạng chính của Billboard và giành được đề cử Grammy. Tuy nhiên, gần đây, các thành viên của nhóm bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vì vậy họ không thể hoạt động với tư cách nhóm nhạc trong vài năm tới.

Nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon nói với The Korea Times: “Kpop vẫn đang tận hưởng thời kỳ hoàng kim của nó, bằng chứng là doanh số bán album và lượt xem khổng lồ. Nhưng ngành công nghiệp Kpop nên chuẩn bị đầy đủ cho tương lai để tránh bị soán ngôi bởi các thể loại khác”.

Kim giải thích: “Nhiều người so sánh Kpop với Jpop, nhưng về cơ bản chúng khác nhau. Jpop đạt đến đỉnh cao vào những năm 1990 nhờ sự xuất hiện của các ngôi sao nổi bật như X-Japan. Nhưng ngày nay, ảnh hưởng toàn cầu của nó không còn mạnh như trước đây. Jpop phụ thuộc rất nhiều vào người hâm mộ Nhật Bản, nhưng Kpop đã thu hút lượng lớn fan trên toàn cầu bằng cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội. Hai thị trường được sinh ra khác nhau và đã đi những con đường khác nhau”.

Như chuyên gia nhận định, Kpop thực sự thống trị một số nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Chẳng hạn, nó tạo ra con số khổng lồ 7,8 tỷ tweet vào năm 2021 trên Twitter. Một loạt MV của các nhóm như BTS và BlackPink thu được hơn 100 triệu lượt xem.

Tuy nhiên, Kpop chưa trở thành xu hướng chủ đạo ở Mỹ – thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới – theo Lee Hye Jin, trợ lý giáo sư về truyền thông tại Đại học Nam California. Cô nói Kpop có fandom khổng lồ và sức ảnh hưởng để tăng doanh số bán album, nhưng vẫn thiếu sự phổ biến chung.

“Lượt nghe tương đối ít là minh chứng cho việc Kpop không phổ biến rộng rãi. Khi tôi dạy một khóa học về văn hóa đại chúng hoặc phương tiện truyền thông, chỉ khoảng 40% sinh viên thể hiện sự quan tâm đến Kpop”, Lee nói.

Đồng tình với quan điểm trên, Choi Joo Yeon – một người hâm mộ Kpop ở độ tuổi 20 – nói với The Korea Times phần lớn nghệ sĩ Kpop thuộc thế hệ thứ 4, đặc biệt các nhóm nhạc nam không được công chúng biết đến nhiều, ngay cả ở Hàn Quốc. Thuật ngữ nhóm nhạc thế hệ thứ 4 thường được dùng để chỉ những nghệ sĩ bùng nổ trên sân khấu âm nhạc từ năm 2018 trở đi.

“Đối với tôi, dường như họ đang sống trong thế giới của riêng mình, chỉ có người hâm mộ của họ biết tới”, Choi nói.

BTS, BlackPink quyết định cuộc chơi

Nói về tương lai của Kpop tại Mỹ, Lee Hye Jin nhấn mạnh BTS và BlackPink là “nhân tố quyết định”.

“Liệu tất cả thành viên BTS có thể tái hợp vào năm 2025 hay không (như HYBE đã nói), và liệu cả 4 thành viên của nhóm nhạc nữ BlackPink có gia hạn hợp đồng với YG Entertainment để tiếp tục hoạt động nhóm?. Đây là hai vấn đề lớn có thể đưa ra những gợi ý về tương lai gần của Kpop ở Mỹ”, cô nói.

“Mọi con mắt của người Hàn Quốc hiện đổ dồn vào khả năng hợp tác giữa HYBE và SM. Sự hợp tác này ít có khả năng tác động bao trùm đến sự phổ biến của Kpop tại thị trường Mỹ hiện nay. Tuy nhiên, nó có thể có ảnh hưởng về lâu dài”, chuyên gia tiếp tục.

Lee Hye Jin tin rằng Kpop nên tiếp tục nhắm đến thị trường Đông Nam Á. Theo Lee, một khi nhóm nhạc Kpop xây dựng được cộng đồng người hâm mộ mạnh mẽ ở Đông Nam Á và chứng minh sự nổi tiếng với lượt xem lớn, nhóm đó cũng có thể khơi gợi sự quan tâm của những người ở Mỹ. Điều quan trọng đối với ngành công nghiệp Kpop là hiểu được người hâm mộ quốc tế – những người có nhu cầu và sở thích khác nhau.

Stray Kids, TXT, ITZY, aespa là những nhóm nhạc tài năng của Kpop thế hệ thứ 4 nhưng chưa bứt phá ở Mỹ.

“Ở một quốc gia đa dạng về văn hóa như Mỹ, thế hệ trẻ thường mong đợi những người nổi tiếng tự lên tiếng và cân nhắc về các vấn đề xã hội đa dạng, từ nhân quyền đến môi trường. Họ không giống những người hâm mộ Hàn Quốc. Fan Hàn chỉ muốn ca sĩ của họ tránh xa rắc rối và chú ý đến âm nhạc. Tôi nghĩ những khác biệt này nên được xem xét một cách tỉ mỉ để Kpop có thể nâng cao hơn nữa vị thế trên trường quốc tế”, chuyên gia chỉ ra.

Nhà phê bình âm nhạc Kim nói thêm các công ty quản lý Kpop phải chăm sóc tốt hơn cho thực tập sinh và phát triển hệ thống tiên tiến hơn để ươm tạo thần tượng.

“Họ cần một hệ thống có thể giúp các thực tập sinh trở thành nghệ sĩ tài năng và độc lập. Các công ty quản lý Kpop có quá nhiều quyền kiểm soát đối với ca sĩ của họ (về âm nhạc và cuộc sống cá nhân). Thực tế, các công ty Hàn Quốc từ lâu đã được xem như ‘bảo mẫu’ cho ca sĩ bất kể tuổi tác. Phần lớn công ty sản xuất âm nhạc và biên đạo vũ đạo cho ngôi sao, đồng thời áp đặt lệnh cấm hẹn hò hoặc các hình thức hạn chế khác. Đây là điều hiếm thấy trong ngành giải trí của các quốc gia khác. Đó cũng là lý do khiến một số nhà phê bình gọi giới thần tượng là ‘những con rối’”, ông nhấn mạnh.

Theo Minh Hạo (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: xevathethao.vn | Copy Link