Sau hơn 4 năm gián đoạn vì dịch bệnh, Taylor Swift chính thức khai màn tour lưu diễn thứ 6 trong sự nghiệp – The Era Tour – và đạt những thành tích vô tiền khoáng hậu.
Ngay từ tour diễn đầu tiên Fearless world tour, Taylor Swift đã cho thấy bản thân là một nghệ sĩ có sức bán vé rất tốt trong lứa nghệ sĩ trẻ khi thu hút được 1,2 triệu khán giả đến xem 118 show diễn.
Mỗi tour diễn sau của cô lại thành công hơn và đến Reputation Tour, lượng khán giả đạt đến gần 3 triệu chỉ sau 53 đêm diễn. Thành tích này giúp Taylor Swift trở thành sao nữ sở hữu tour diễn thành công thứ 3 mọi thời đại, chỉ sau The Sticky & Sweet World Tour của Madonna và The Beautiful Trauma World Tour của Pink.
18/3 (giờ Việt Nam) vừa qua, Taylor Swift chính thức mở màn tour lưu diễn thứ 6 The Eras tour tại tại sân vận động State Farm (Glendale, Arizona) và tạo nên hàng loạt những cột mốc mới trong sự nghiệp.
Phá kỷ lục tồn tại 36 năm
Kể từ Reputation Tour đến nay, Taylor Swift đã phát hành thêm 4 album là Lover, folklore, evermore và Midnight. Tuy nhiên, do thời gian dịch bệnh gián đoạn, cô không tổ chức tour diễn cho bất kỳ album nào dẫu cho chúng đều đạt những thành công vang dội về mặt thương mại.
Chính vì thế, The Eras Tour ngay từ đầu đã được khán giả rất mong mỏi, không chỉ bởi đã gần 5 năm Taylor Swift không tổ chức tour, mà còn bởi số lượng ca khúc mới chưa từng được trình diễn rất lớn.
Tuy nhiên, không chỉ trình diễn các ca khúc trong 4 album gần nhất, Taylor Swift còn mang lát cắt của từng album lên The Eras Tour một cách đầy đủ. Cụ thể, đêm diễn đầu tiên bao gồm một ca khúc từ album đầu tiên Taylor Swift, 3 ca khúc từ album Fearless, một ca khúc từ album Speak Now, 4 ca khúc từ album Red, 5 ca khúc từ album 1989, 4 ca khúc từ album reputation, 5 ca khúc từ album Lover, 8 ca khúc từ album folklore, 5 ca khúc từ album evermore và 7 ca khúc từ album mới nhất – Midnights.
Mỗi một kỷ nguyên âm nhạc, Taylor Swift lại diện trang phục đại diện cho đúng kỷ nguyên đó trong sự nghiệp của cô, khiến khán giả không chỉ mãn nhĩ mà còn được hồi tưởng toàn bộ sự nghiệp lẫy lừng của nữ ca sĩ. Tổng cộng thời lượng của đêm diễn là 3 tiếng 15 phút với 44 ca khúc, dài nhất trong sự nghiệp của Taylor.
Chính sự chờ đợi lâu dài cùng đầu tư đặc biệt trên sân khấu, đêm diễn đầu tiên của The Eras tour đã thu hút hơn 69.000 khán giả tới tham dự, thiết lập kỷ lục đêm diễn cá nhân đông khán giả nhất nước Mỹ của một nữ ca sĩ. Kỷ lục này đã tồn tại trên 30 năm, kể từ 1987 với đêm nhạc trong khuôn khổ Who’s That Girl World Tour của nữ hoàng nhạc pop Madonna.
Đêm diễn cũng nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình. Một loạt các chuyên trang như The Guardian hay Telegraph đều dành tặng The Eras tour 5/5 sao với những lời khen ngợi bùng nổ. Neil McCormick của Telegraph đã gọi đây là “sân khấu nhạc pop tham vọng, quyến rũ, hoành tráng nhất từng chứng kiến”, còn Chris Willman của Variety cho rằng 3 tiếng của đêm nhạc là chưa đủ khi khán giả “vẫn còn muốn thêm nữa”.
Xứng danh “Music Industry”
Đã có nhiều tạp chí gọi Taylor Swift là Music Industry nhằm ẩn dụ cho việc nữ ca sĩ quá thành công đến mức có thể xoay chuyển nền công nghiệp âm nhạc theo ý mình ngay từ khi album 1989 mới phát hành.
Kể từ đó đến nay, Taylor Swift liên tục chứng minh danh xưng đó là chính xác khi liên tục dẫn đầu ở cả mảng đĩa cứng, digital (kỹ thuật số) và streaming (phát trực tuyến). Qua mỗi album, Taylor Swift lại tạo ra một cột mốc mới. Ngay cả khi không được cho là nghệ sĩ tiêu biểu của thời đại streaming, Taylor Swift vẫn dễ dàng thiết lập những kỷ lục và khiến các ông lớn phải sửa đổi chính sách có lợi cho nghệ sĩ hơn.
Chất lượng âm nhạc và lượng người hâm mộ đông đảo giúp Taylor Swift có thể đứng vững suốt nhiều năm trên đỉnh cao. Để có được lượng bán album cao cần có người hâm mộ sẵn sàng “móc hầu bao”, còn để đạt lượng streaming tốt lại cần công chúng yêu thích.
Taylor Swift có được cả hai điều đó, vậy nên cô nghiễm nhiên đạt được thành công trên mọi nền tảng. Thậm chí, cô chinh phục thành công cả thị trường đĩa than – nơi thường được xem là dành cho những tay chơi nhạc khó tính nhất – khi sở hữu vinyl album bán chạy nhất năm 2022.
Và bây giờ, The Eras Tour có lẽ sẽ chính là lúc để Taylor Swift chinh phục tiếp cột mốc mới. Theo các chuyên gia, sau khi hoàn thành 52 đêm diễn của tour này, Taylor Swift có thể thu về tới 591 triệu USD, chính thức phá vỡ kỷ lục The Sticky & Sweet World Tour của Madonna với 489 triệu USD, trở thành tour lưu diễn thành công nhất thời đại của một nghệ sĩ nữ. Điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay của nữ ca sĩ, ghi thêm vào bảng kỷ lục đến nay đã hết sức dày đặc của “Music Industry”.
Theo Nam Trần (zing) – Ảnh: T.H