Chủ nhân “bài hit toàn cầu” Gangnam Style – PSY vừa chính thức trở lại đường đua âm nhạc với ca khúc That That, kết hợp cùng thành viên Suga của nhóm nhạc hàng đầu BTS. Tuy nhiên, có một chi tiết vô cùng đặc biệt trong MV chắc có lẽ sẽ khiến các fan thích thú đấy!
Vị thế của “Ông hoàng YouTube” và nhóm nhạc toàn cầu BTS
MV That That được phát hành vào ngày 29.04 tính đến hiện tại đã đạt con số khủng 50 triệu views, liên tục “in top” trong Top Thịnh Hành và Top Thịnh Hành Âm Nhạc. Điều này chứng tỏ rằng sức nóng của bộ đôi “ ông hoàng Youtube” PSY và thành viên của BTS Suga là cực kì khủng kiếp ở thời điểm hiện tại, ca khúc vẫn đang công phá các BXH nhạc số tại Hàn Quốc và chiếm giữ No.1 iTunes của hơn 84 quốc gia trên thế giới.
Ở thị trường quốc tế, ca khúc đã ra mắt ấn tượng ở vị trí thứ 22 trên Bảng xếp hạng Hàng Ngày toàn cầu của Spotify, với hơn 2,3 triệu lượt phát trực tuyến (stream) trong ngày đầu tiên phát hành. Qua đó, That That đã trở thành ca khúc có lượt stream ra mắt nhiều thứ 3 bởi một nghệ sĩ Hàn Quốc trong năm nay, chỉ sau Stay Alive của Jungkook (cũng do Suga sản xuất) và With You của Jimin và Ha Sung Woon – OST phim Our Blues.
Những chiếc xe “đặc biệt”
Cộng đồng người hâm mộ đã tinh mắt phát hiện ra chiếc xe hơi ở giây thứ 1:23 trong MV có nhiều nét tương đồng với chiếc xe đã từng xuất hiện trong MV “Daechwita” của August D – tên gọi khi hoạt động solo của Suga. Cả 2 MV đều được thực hiện bởi Lumpens cho nên việc có những chi tiết tương đồng là điều dễ hiểu.
Cả 2 đều chiếc xe đều là kiểu dáng chiếc sedan cũ của Hyundai, chỉ khác phần màu viền xe. Tuy nhiên, việc thay đổi các chi tiết nhỏ để tái sử dụng vốn đã quá quen thuộc với fan Kpop, từ trang phục, phụ kiện đều được các stylist biến tấu để có thể sử dụng nhiều lần. Sự trùng hợp này liệu có đơn giản chỉ là “tái sử dụng” hay còn có một ý nghĩa sâu xa nào khác?
“Cổ máy thời gian” và bản thân trong quá khứ
Ý nghĩa của ca khúc That That và Daechwita đều mô tả những xung đột giữa bản thân hiện tại của nghệ sĩ và chính họ trong quá khứ. Chi tiết cùng sử dụng 1 chiếc xe được cộng đồng fan truyền tai nhau rằng đây chính là ẩn ý cho “cổ máy thời gian” đưa PSY và Suga trở về quá khứ để gặp lại bản thân mình ngày trước.
Trong That That, 1 phiên bản PSY của quá khứ bước ra từ chiếc xế hộp đen viền xanh dương và diện lại trang phục bộ vest cùng màu quen thuộc trong hit Gangnam Style, biểu diễn “điệu nhảy ngựa” đình đám, tái hiện lại hình ảnh PSY vào năm 2012. Suga xuất hiện và đọc rap cùng PSY phiên bản hiện tại, nội dung đoạn rap là lời nhắn nhủ rằng đừng bận tâm đến những lời bàn tán, chỉ trích của mọi người xung quanh: “What doesn’t kill you makes you stronger”, “Haters gonna hate, players gonna play. That’s enough.” Đây là một thông điệp cần phải được truyền tải mạnh mẽ hơn trong môi trường mạng xã hội vô cùng phát triển, các bình luận tiêu cực có thể xuất hiện một cách dễ dàng và dày đặc.
Sau đó nhân vật đến từ quá khứ này đã cùng Suga có những “tác động vật lý” qua lại và cuối cùng bị” xử đẹp”, ngã gục trên chiếc “ cổ máy thời gian” của chính mình. Biết thêm rằng khi Gangnam Style nổi đình đám toàn cầu đã vô hình tạo cho PSY một áp lực khổng lồ để vượt qua “ngọn núi” của chính mình.
Tương tự, trong Daechwita cũng có 2 phiên bản của Agust D ở hiện tại và quá khứ, trong suốt MV phiên bản hiện tại trở thành tù nhân của quá khứ, tay phải chịu trói và bị xử tội. Tuy nhiên, ở những giây cuối cùng, một cú twist đã lật ngược thế cờ, phiên bản hiện tại đã trổi dậy và giết chết chính mình trong quá khứ.
Những điều trùng hợp phía trên không thể khiến người hâm mô không khỏi nghi ngờ rằng đây chính là những thông điệp mà ekip thực hiện đã cố tình gài gắm vào MV. Ngoài ra, còn truyền tải thông điệp tích cực rằng đừng chạy theo những lời phán xét của người khác, hãy tin tưởng vào bản thân và luôn suy nghĩ tích cực. Những giả thuyết trên đều hoàn toàn hợp lý và có thể tin tưởng. Liệu có phải vì điểm tương đồng này đã tạo ra cơ hội khiến cả 2 hợp tác với nhau?
Diệp Nghi