Những thách thức về chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng nề đến tình trạng sẵn có của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa của Honda Việt Nam (HVN)…
Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa ra thông báo về tác động của chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng nề đến tình trạng sẵn có của một số mẫu xe tay ga trong nước.
Theo đó, trong bối cảnh nền kinh tế – chính trị thế giới có nhiều biến động, bao gồm các chính sách kiểm soát COVID-19 chặt chẽ ở các thị trường xuất khẩu, chuỗi cung ứng trên toàn cầu đang bị gián đoạn, dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành Ô tô – Xe máy. Tại Việt Nam, HVN cũng không phải một trường hợp ngoại lệ.
“Trước thực trạng này, chúng tôi xin được thông báo về khả năng cung cấp hạn chế đối với một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa…”, đại diện HVN lên tiềng.
Đồng thời cho biết, hiện tại, HVN đang cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu thị trường.
“Chúng tôi hy vọng nhận được sự thông cảm và ủng hộ của Quý khách hàng trong tình hình hiện nay…”, đại diện HVN bày tỏ.
Trước đó, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã từng nhận định, dù ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam là nước đi sau nhưng kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm linh kiện phụ tùng ô tô, xe máy lại ngày càng tăng. Theo báo cáo của Cục Công nghiệp, trong năm 2019 Việt Nam có tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm ô tô, xe máy đạt trên 5 tỷ USD, nhiều nhất là các linh kiện hộp số, túi khí và bộ dây điện sử dụng cho ô tô, xe máy. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam lần lượt là Nhật Bản chiếm 45%, Hoa Kỳ chiếm 16%, Hàn Quốc là 6,4% và EU là 4% tổng kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô, xe máy.
Các doanh nghiệp tư nhân với quy mô lớn trong ngành công nghiệp ô tô cũng đã được hình thành, trong đó những doanh nghiệp vốn Việt Nam là Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO)… và những doanh nghiệp 100% FDI là Công ty TNHH Honda Việt Nam, Công ty TNHH Toyota Việt Nam, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam, Công ty TNHH Ford Việt Nam… Các doanh nghiệp sản xuất ô tô cam kết trong 10 – 15 năm từ khi thành lập tại Việt Nam sẽ đạt được tỷ lệ nội địa hóa 40%. Nhưng đến nay, sản lượng của doanh nghiệp còn thấp và còn nhiều doanh nghiệp không đạt được quy mô tối ưu. Các doanh nghiệp vẫn chưa đạt được tỷ lệ nội địa hóa như mong muốn ở các mẫu ô tô.
Do đó, Việt Nam cần khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động chuyển giao công nghệ tiên tiến thông qua các dự án chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hỗ trợ chi phí mua bản quyền của các doanh nghiệp sản xuất trong nước để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, xe máy. Khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước thiết lập các quy trình quản lý chất lượng, bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn quốc tế.
Báo cáo mới nhất của HVN cho biết, trong tháng 3, xoanh số bán xe máy của hãng xe này là 18.853 xe, tăng 23,4% so với tháng trước và tăng 20,5 % so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số cộng dồn năm tài chính 2022 (từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022) là 2.052.007 xe, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái; Tổng sản lượng xuất khẩu là 22.586 xe, thấp hơn 28.318 của cùng kỳ năm trước
Cùng theo HVN, trong tháng 3, mẫu xe tay ga bán tốt nhất là Vision, doanh số đạt 46,667 xe, chiếm 25.8% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng. Dòng xe số là Wave Alpha, doanh số đạt 28,820 xe, chiếm 15.9% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng. Với dòng xe côn tay Winner X, doanh số đạt 11,279 xe, chiếm 6,2% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 3/2022.