Trong năm đại dịch Covid vừa qua, mặc dù doanh số của mảng xe máy giảm so với năm ngoái, nhưng thị phần xe máy của Honda so với những hãng xe khác tại Việt Nam vẫn tăng 2%. Thông tin trên được Honda Việt Nam (HVN) công bố trong báo cáo kết quả hoạt động trong năm tài chính 2022 (từ tháng 4-2021 đến tháng 3-2022).

HVN hiện đang vận hành 03 nhà máy Xe máy, 01 nhà máy Ô tô cùng 01 Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Trong năm tài chính 2022, tổng doanh số bán hàng của Tập đoàn Honda bao gồm Xe máy, Ô tô và Sản phẩm máy động lực đạt khoảng 27,3 triệu sản phẩm mặc dù môi trường sản xuất tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức bởi sự thiếu hụt nguồn cung về linh kiện bán dẫn và sự trở lại của làn sóng COVID-19. Trong lĩnh vực kinh doanh Xe máy, doanh số bán hàng xe máy toàn cầu của tập đoàn Honda đạt 17 triệu xe, tăng 12,5% so với năm tài chính 2021. Mặc dù các hoạt động kinh tế bị hạn chế một phần do sự trở lại của làn sóng COVID-19, doanh số bán hàng xe máy ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Brazil…vẫn  có sự tăng trưởng so với năm trước.

⮚ LEAD 125cc hoàn toàn mới (ra mắt ngày 13/12/2021) – là phiên bản LEAD đầu tiên sở hữu động cơ thế hệ mới nhất của Honda, eSP+ 4 van.

Trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, doanh số bán hàng Ô tô toàn cầu của tập đoàn Honda đạt gần 4,1 triệu xe, giảm 10,4% so với năm tài chính 2021 chủ yếu do thị trường Bắc Mỹ và Châu Á cũng như ảnh hưởng của việc thiếu hụt nguồn cung linh kiện bán dẫn. Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực, doanh số bán hàng của tập đoàn Honda đạt khoảng 6,2 triệu sản phẩm, tăng 10,3% so với năm tài chính 2021 chủ yếu từ thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu.

Đối với kế hoạch cho năm tài chính 2023, doanh số bán hàng xe máy dự kiến ​​sẽ tăng so với năm tài chính trước ở nhiều khu vực trong bối cảnh các tác động của việc thiếu hụt nguồn cung linh kiện bán dẫn dự kiến ​​sẽ vẫn tồn tại. Đối với lĩnh vực kinh doanh ô tô, Honda sẽ nỗ lực tăng doanh số bằng cách giới thiệu các mẫu xe mới tại các thị trường chính như Nhật Bản, Mỹ… hoặc cung cấp các sản phẩm hấp dẫn với việc mở rộng dòng xe điện tại Trung Quốc… Trong khi đó, lĩnh vực kinh doanh sản phẩm máy động lực được dự báo sẽ giảm nhẹ.

LĨNH VỰC KINH DOANH XE MÁY

HVN đã giới thiệu 18 mẫu xe máy, trong đó có 07 mẫu xe và phiên bản hoàn toàn mới lần đầu được ra mắt chính hãng tại thị trường Việt Nam. Điểm nhấn về sản phẩm của HVN vẫn thuộc về dòng xe phổ thông bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ. Việc liên tục cho ra mắt các mẫu xe được áp dụng các công nghệ hiện đại như động cơ thông minh thế hệ mới eSP+, hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC), hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key, kết nối Bluetooth được nâng cao (SH150i; SH350i) và hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã giúp hoàn thiện hơn các dải sản phẩm, đồng thời nâng cao niềm vui khi di chuyển hằng ngày cho khách hàng.

Trong số nhữngmẫu xe, phiên bản mới thuộc dòng xe phổ thông, có 02 mẫu xe nổi bật được ra mắt là SH350i (ra mắt ngày 25/08/2021) và LEAD 125cc hoàn toàn mới(ra mắt ngày 13/12/2021).

Phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ của HVN trong năm tài chính 2022 đánh dấu cột mốc tự hào khi trình làng 2 siêu phẩm: CBR150R (ra mắtngày29/09/2021) lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam; Winner X (ra mắt ngày 23/12/2021) sở hữu thiết kế hoàn toàn mới với chất “DNA siêu thể thao”.

Mảng xe phân khối lớn của HVN cũng chào đón dòng xe hoàn toàn mới với Africa Twin (ra mắt ngày 28/05/2021): thừa hưởng giá trị cốt lõi từ những chiếc xe đua dành riêng cho địa hình khắc nghiệt như ở giải Dakar Rally với sự tận tâm trong từng chi tiết thiết kế; Gold Wing (ra mắt ngày 8/10/2021):tiếp tục định chuẩn cho dòng xe phân khối lớn đường trường đích thực nhờ động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, 6 xy-lanh đối xứng, sử dụng 4 van mỗi xy-lanh và Rebel 1100 Rebel 1100 (ra mắt ngày 26/3/2022):kết hợp từ kiểu dáng bobber truyền thống cùng sự nâng cấp vượt trội về sức mạnh động cơ và tích hợp công nghệ hiện đại.

Là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong việc đổi mới công nghệ, HVN đã đưa vào áp dụng những công nghệ hiện đại cho sản phẩm của mình: khung dập hàn laser thông minh thế hệ mới eSAF; đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng AHO; tục áp dụng động cơ eSP+ (động cơ thông minh thế hệ mới – 4 van) trên hầu hết các mẫu xe tay ga; tại hệ thống khóa thông minh SMART Key; hệ thống chống bó cứng phanh ABS; hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC)…

Trong kỳ vừa qua, HVN đã duy trì hệ thống 794 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và 31 Trạm Dịch vụ và Phụ tùng do Honda ủy nhiệm (HSF), phát triển Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ (WSS), nâng tổng số lên 118 WSStrên toàn quốc. HVN tiếp tục duy trì hệ thống 03 Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda tại thành phố Hồ Chí Minh & Hà Nội phân phối các dòng xe Mô tô Honda nhập khẩu có dung tích động cơ lớn.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, HVN còn thực hiện các hoạt động khuyến mãi và hoạt động thương hiệu.

  • Phát triển cộng đồng Liên Minh Winner với 200 câu lạc bộ và gần 40.000 thành viên sau chưa đầy 2 năm thành lập. Tổ chức thành công chuỗi 16 sự kiện “Chiến hữu đồng hành, Phiêu lưu khắp chốn” tại 16 tỉnh thành trên cả nước.
  • Ra mắt cộng đồng AB Crew (Cộng đồng Air Blade) quy tụ 21 câu lạc bộ và khoảng 5.000 thành viên. Tổ chức thành công chuỗi 10 sự kiện online và 2 sự kiện mini offline từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022.
Cộng đồng Liên Minh Winner với 200 câu lạc bộ và gần 40.000 thành viên sau chưa đầy 2 năm thành lập.
  • Phát triển cộng đồng & xây dựng sân chơi cho khách hàng xe phân khối lớn Honda thông qua các chuỗi hành trình trải nghiệm hấp dẫn với chủ đề xuyên suốt “Chinh phục đất trời”: Honda 4-pole journey (chinh phục 4 đỉnh cực Việt Nam), Honda Biker Day (ngày hội xe phân khối lớn Honda), Honda Adventure Workshop (khóa đào tạo, trải nghiệm chạy xe Adventure) và Lagi Rally (thử thách đa địa hình).
  • Kết hợp cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) áp dụng thử nghiệm cho lực lượng bưu tá, nhân viên giao hàng đi phát thư báo, bưu phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội bằng xe điện Honda Benly e bắt đầu từ ngày 01 tháng 01 năm 2022. HVN và Bưu điện Việt Nam hy vọng sẽ chung tay đóng góp vào việc triển khai các hoạt động thân thiện với môi trường một cách tính cực, đồng thời mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Chính phủ, các bộ ban ngành và các doanh nghiệp liên quan trong việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.

Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Trong năm tài chính vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của HVN đạt gần 207.000 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 462 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 25,5% so với năm tài chính 2021. Trong năm tài chính 2023, HVN dự báo xuất khẩu nguyên chiếc sẽ đạt hơn 225.000 chiếc, tăng khoảng 9% so với năm tài chính 2022.

Cộng đồng Air Blade quy tụ 21 câu lạc bộ và khoảng 5.000 thành viên.

Với mong muốn xây dựng văn hóa đua xe chuyên nghiệp và an toàn tại Việt Nam, sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong năm 2022, HVN dự kiến đẩy mạnh trở lại các hoạt động trong nước và quốc tế. Trong hoạt động thi đấu quốc tế, đội đua Honda Racing Vietnam nỗ lực tranh tài tại Giải đua xe Mô tô Châu Á (Asia Road Racing Championship – ARRC); kết thúc chặng 1 với tay đua Cao Việt Nam giành được 15 điểm (xếp thứ hạng 10/17) ở hạng mục AP250. Với hạng mục UB150, tay đua Nguyễn Đức Thanh – giành được 7 điểm, xếp thứ hạng 14/20 và tay đua Nguyễn Anh Tuấn – giành được 11 điểm, xếp thứ hạng 11/20. Tại Idemitsu Asia Talent Cup, Nguyễn Trần Đức Tài – đại diện lần đầu được cử đến thi đấu giải đua mang tầm cỡ châu lục đã nỗ lực mang về kết quả 4 điểm, xếp thứ hạng 19/22 tại chặng 1 và chặng 2. Trong hoạt động thi đấu trong nước, HVN vẫn tiếp tục tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC) với quy mô được mở rộng và nâng cấp.

Bên cạnh đó, HVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đào tạo tay đua trong nước cũng như xây dựng các hoạt động mô tô thể thao lành mạnh và chuyên nghiệp tại Việt Nam. HVN cũng nỗ lực lồng ghép thêm các hoạt động về GYMKHANA, chạy xe trong sa hình và KID TRAINING, tạo điều kiện cho trẻ em và thanh thiếu niên làm quen với trường đua, qua đó nâng cao nhận thức về mô tô thể thao và hình thành đam mê cho bộ môn đua xe thể thao ở giới trẻ.

LĨNH VỰC KINH DOANH Ô TÔ

Trong năm tài chính 2022, trước tình hình thị trường ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID – 19, Chính phủ đã ban hành nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là việc ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Nhờ tác động của các chính sách này, trong năm tài chính 2022, tổng dung lượng thị trường ô tô tại Việt Nam đạt hơn 427.000 xe, tăng trưởng 1% so với kỳ trước; trong đó, doanh số bán của mảng xe du lịch là gần 335.000 xe, giảm 0.5% so với kỳ trước

Hoạt động kinh doanh ô tô trong kỳ của HVN có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4 nhưng do chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, lại bị hạn chế về nguồn cung nên kết thúc năm tài chính 2022, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt hơn 24.000 xe, giảm gần 7% so với năm tài chính 2021.

Vào tháng 12/2021, HVN ra mắt Honda Accord phiên bản mới, với điểm nhấn là Honda SENSING – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến. Tiếp đó, vào tháng 02/2022, HVN đã ra mắt Honda Civic thế hệ thứ 11 hoàn toàn mới với những cải tiến đột phá trong việc trang bị Hệ thốngcông nghệ hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING và Ứng dụng kết nối thông minh Honda CONNECT – lần đầu tiên được giới thiệu đến khách hàng trong nước.

Năm tài chính 2022, tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda Ôtô: “Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ – Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội”. Minh chứng cho điều này là những giải thưởng do người dùng cũng như giới chuyên môn bình chọn: City được vinh danh 2 giải thưởng trong phân khúc sedan hạng B gồm “Ô tô của năm 2021” củabáo điện tử VnExpress và “Xe của năm 2022” do liên minh OtoFun-OtoSaigon tổ chức, CR-V đạt giải “Ô tô của năm 2021” trong phân khúc SUV do báo điện tử VnExpress tổ chức, Civic nhận giải “Xe của năm 2022” cho phân khúc sedan hạng C do liên minh OtoFun-OtoSaigon tổ chức.

Nhằm tập trung quảng bá cho ưu thế đã tạo nên giá trị bền vững cho thương hiệu Honda Ôtô – Khả năng vận hành vượt trội, trong năm tài chính 2022, HVN tiếp tục triển khai Chiến dịch “Feel The Performance”, với điểm nhấn là chuỗi sự kiện lái thử đặc biệt do HVN phối hợp với hệ thống Nhà phân phối ô tô Honda tổ chức trên toàn quốc nhằm mở rộng cơ hội trải nghiệm khả năng vận hành của các sản phẩm ô tô Honda cũng như lan tỏa niềm vui cầm lái đến nhiều hơn nữa khách hàng trên cả nước. Từ ngày bắt đầu triển khai chiến dịch – tháng 11/2020 đến hết tháng 03/2022, tổng cộng đã có 315 sự kiện lái thử được tổ chức thông qua các Nhà phân phối trên toàn quốc. Với các biện pháp đảm bảo an toàn tối đa trong điều kiện bình thường mới, các sự kiện đã thu hút hơn 17.000 người tham gia.

Năm tài chính vừa qua, HVN cũng chính thức đưa vào hoạt động thêm 3 Nhà phân phối ô tô đạt tiêu chuẩn 5S: Honda Ôtô Đà Nẵng – Cẩm Lệ, Honda Ôtô Nghệ An – Sông Lam,  Honda Ôtô Hà Nội – An Khánh, nâng tổng số Nhà phân phối ô tô của HVN trên cả nước lên 45.

ĐÓNG GÓP XÃ HỘI

Năm tài chính 2022 vẫn là một năm đầy biến động với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống và kinh tế của người dân trên toàn thế giới và trong đó có Việt Nam.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tưởng Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, từ đầu năm 2020, HVN đã triển khai nhiều hoạt động đóng góp nhằm kịp thời hỗ trợ người dân cũng như chung tay cùng Chính phủ phòng chống đại dịch COVID-19 như: ủng hộ các thiết bị y tế cho tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh khác, ủng hộ 10 tỷ đồng cho “quỹ phòng chống dịch COVID-19”, kết hợp với các câu lạc bộ Winner trong chuỗi chương trình “Hành trình Winner – Cùng Honda đẩy lùi Corona” phát khẩu trang kháng khuẩn cho công nhân tại các khu công nghiệp….Năm tài chính 2021, HVN tiếp tục ủng hộ 1 tỷ đồng tới Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Nam, trao tặng 05 xe ô tô Honda HR-V cho Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, thực hiện chuỗi sự kiện “Cùng Honda đẩy lùi Corona” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, tặng khẩu trang vải kháng khuẩn và xà phòng diệt khuẩn, phát gạo hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Các hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng và ghi nhận cao của người dân.

Đến tháng 5/2021, HVN đã tài trợ 2 máy xét nghiệm COVID và 10 máy trợ thở xách tay cho Sở y tế tại hai tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam nhằm chung tay cùng chính quyền và nhân dân trên địa bàn đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, HVN còn ủng hộ 12 tỉ đồng cho “Quỹ vắc xin phòng COVID-19”, tích cực chung tay cùng Chính phủ và người dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và góp phần đưa vắc xin đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Trong năm tài chính 2022, HVN đã thực hiện Chương trình Bảo vệ Môi trường của tập đoàn Honda với định hướng mới “Ba hành động hướng tới Không phát thải”: Trung hòa cacbon (lượng khí thải CO2 bằng không vào năm 2050); Năng lượng sạch (Sử dụng 100% năng lượng không có carbon vào năm 2050; Tuần hoàn tài nguyên (100% sử dụng vật liệu bền vững vào năm 2050).Dựa trên định hướng đó, HVN đã hoạch định các hoạt động môi trường của mình với phương châm “Đẩy mạnh các hoạt động môi trường hướng tới BA KHÔNG”, với ba mục tiêu cắt giảm chính: phát thải CO2, nước tiêu thụ và chất thải phát sinh…

Học viên tập huấn nâng cao kỹ năng điều khiển xe phân khối lớn

Năm tài chính 2022 tiếp tục chứng kiến những nỗ lực không ngừng của HVN trong việc phối hợp với các cơ quan Chính phủ, các Đại lý Honda ô tô và các Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) triển khai mạnh mẽ và rộng khắp các hoạt động tuyên truyền về kiến thức an toàn giao thông (ATGT) cũng như đào tạo kỹ năng lái xe an toàn (LXAT) cho hàng triệu khách hàng và người dân trên cả nước. Các hoạt động được triển khai mạnh mẽ nhằm góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) và xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh: Tăng cường đào tạo trong trường học; Thực hiện đào tạo cho Đoàn viên thanh niên và người dân địa phương; Tăng cường hoạt động phối hợp với Chính phủ; Trao tặng mũ bảo hiểm; Tăng cường hoạt động tại Trung tâm đào tạo Lái xe an toàn; Hoạt động hỗ trợ Giáo dục…

Honda Việt Nam trao thưởng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Qua 15 năm tổ chức, Học bổng Honda Y-E-S tại Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng tự hào: tổng số 2.995 hồ sơ ứng tuyển, 152 gương mặt xuất sắc giành Giải thưởng và 44 bạn sinh viên nhận được Học bổng Y-E-S Plus (Giai đoạn 2 của Honda Y-E-S) để theo học thạc sỹ/ tiến sỹ hoặc thực tập tại Nhật Bản. Trong năm tài chính 2022, Học bổng Honda đã nhận được 917 hồ sơ 6 bạn sinh viên xuất sắc nhất đã được trao tặng Học bổng Honda.

Với mong muốn hiện thực hóa mô hình “học đi đôi với hành”, trong năm tài chính 2022, HVN đã trao tặng 1 xe ô tô Honda City và 1 máy CNC cho trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc; 1 xe ô tô Honda City, 1 mô hình động cơ ô tô, 1 máy CNC, 1 khung xe ô tô và 1 động cơ ô tô cho trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Vĩnh Phúc; 1 máy CNC cho trường Cao đẳng nghề Hà Nam. Bên cạnh đó, HVN còn tặng 7 động cơ xe máy cho trường Cao đẳng nghề Thái Bình, 7 động cơ xe máy cho trường Cao đẳng Cơ Điện Hà Nội cơ sở Xuân Hòa, 6 động cơ xe máy cho trường Cao đẳng cơ điện và thủy lợi Hưng Yên, 6 động cơ xe máy cho Đại học kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên và 6 động cơ cho trường Trung cấp nghề Thái Nguyên.

Để tiếp tục đồng hành cùng các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam, vào ngày 24/5/2021, HVN đã tái kí kết hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và vinh dự tiếp tục là “Nhà Tài trợ chính của các Đội tuyển Bóng đá Quốc Gia Việt Nam giai đoạn 2021 – 2024”. Với hoạt động này, HVN mong muốn hỗ trợ các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam tiến sâu hơn trong các giải đấu quốc tế lớn với khẩu hiệu “Cùng Ước mơ – Chung chiến thắng”.