Không chỉ là người phụ nữ quyền lực nổi tiếng của triều đại phong kiến Trung Quốc, xung quanh Hoàng hậu Từ Hi còn rất nhiều giai thoại khiến hậu thế quan tâm và bàn luận.
Từ Hi thái hậu (1835 – 1908) thường được gọi là Từ Hi Hoàng thái hậu. Bà vốn là phi tần của Thanh Văn Tông Hàm Phong Đế, mẹ đẻ của Đồng Trị Hoàng đế. Ngay cả khi Hoàng đế Đồng Trị và Quang Tự còn tại vị, người phụ nữ này vẫn nắm toàn quyền suốt 47 năm.
Từ Hi thái hậu là một trong những người phụ nữ bị chỉ trích nhiều nhất trong lịch sử Trung Hoa. Các nhà sử học, chuyên gia phân tích cho rằng, bà chính là nguyên nhân khiến triều Thanh lâm vào con đường suy vong.
Không chỉ là người phụ nữ quyền lực nổi tiếng của triều đại phong kiến Trung Quốc, xung quanh Hoàng hậu Từ Hi còn rất nhiều giai thoại khiến hậu thế quan tâm và bàn luận. Một trong số đó là nhu cầu ẩm thực thể hiện lối sống xa hoa bậc nhất đã trở thành chủ đề hấp dẫn khiến người đời tò mò và kinh sợ.
Những bữa ăn xa hoa gồm 100 món của Từ Hi Thái Hậu
Vị thái hậu quyền lực bậc nhất của Thanh triều này khiến hậu thế sửng sốt với thực đơn hơn 100 món ăn trong mỗi bữa ăn.
Nhiều người từng đặt câu hỏi, sức ăn một người không thể nào hết thực đơn 100 món. Cho dù mỗi món ăn thử một miếng chăng nữa, thái hậu cũng không thể thử hết trong một bữa. Vậy tại sao bà phải lãng phí thực phẩm đến vậy?
Ngày nay, nhiều chuyên gia phân tích đã đưa ra những lý giải hợp lý để giải thích nguyên nhân sâu xa.
Lý do đầu tiên là do lối sống xa xỉ của chính Từ Hi thái hậu. Không chỉ riêng vấn đề ăn uống, đối với bất cứ phương diện nào trong cuộc sống, bà cũng đều rất hoang phí. Và đối với 1 người như Từ Hi, việc làm này không hẳn là lãng phí mà là 1 hình thức để thể hiện thân phận cao quý của mình.
Lý do thứ 2, cũng là nguyên nhân chính. Đây là cách thái hậu tự bảo vệ tính mạng chính mình.
Từ cổ chí kim, không chỉ riêng Từ Hi, rất nhiều những bậc quân vương khác cũng phải dùng đến cách này để tránh nguy hiểm bởi việc để kẻ khác biết rõ sở thích ăn uống là điều tối kị của họ.
Ngay cả với những vị hoàng đế danh tiếng của Thanh triều như Khang Hi, Càn Long cũng không có bất cứ ghi chép rõ ràng nào về những món ăn đặc biệt yêu thích của họ. Đây là cách để những bậc quân vương tự bảo vệ cho sự an toàn của bản thân.
Lí do ẩn sau những bữa ăn xa xỉ của Từ Hi thái hậu
Và cũng giống như tổ tiên, thân là nhân vật đứng trên vạn người, Từ Hi phải cẩn thận từng chút một. Kẻ muốn bà chết nhiều vô số, con đường ăn uống lại là con đường dễ hạ độc thủ nhất. Do đó, việc bày biện cả trăm món ăn mỗi bữa là để đánh lạc hướng, gây khó khăn cho những kẻ có dã tâm.
Những người muốn hạ độc cũng sẽ không biết nên cho thuốc vào đâu vì không ai rõ món ăn yêu thích của Từ Hi là gì cả. Ngay đến cả những người hầu hạ thân cận Lão Phật Gia cũng không hề biết điều này, bởi Từ Hi sẽ không bao giờ biểu hiện rõ là bản thân thích ăn cái gì. Bà cũng không cho phép tùy tùng, hạ nhân trong cung bàn luận về sở thích ăn uống của bản thân. Đây cũng được coi là 1 lệnh cấm do Lão Phật Gia ban ra, nếu ai phạm phải sẽ bị quy vào tội chết.
Trên chiếc bàn ăn bày biện cả trăm món, Từ Hi sẽ tự ý chọn một vài món bất kì.
Cách sắp xếp các món ăn trên bàn dâng thái hậu cũng không xếp theo quy luật nào. Thái hậu sẽ tự ý chỉ các món để thái giám dâng tới. Những món của hôm sau sẽ không được trùng lặp với hôm nay. Và đương nhiên, trước khi thái hậu nếm thử, một thái giám sẽ làm nhiệm vụ thử món ăn trước. Bởi vậy, không ai đoán được thái hậu quyền lực này thích gì và sẽ chọn món nào.
Nếu như để cho kẻ có ý muốn hại mình biết được Từ Hi thích ăn gì thì cuộc sống của bà sẽ gặp phải vô vàn những nguy hiểm. Bởi vị trí mà Từ Hi đang ngồi có rất nhiều người muốn đoạt lấy. Hơn nữa với tính cách độc ác chuyên quyền của vị thái hậu này, vô vàn người muốn đẩy bà vào chỗ chết cũng không có gì lạ.
Đó chính là lý do Lão Phật Gia phải dùng đến 100 món ăn trong mỗi bữa. Điều này không chỉ đơn giản là thể hiện sự xa hoa của 1 nhân vật có thân phận cao quý. Quan trọng hơn hết là “kế” để Từ Hi tự bảo vệ sự an toàn và quyền lực của bản thân.
Thân phận tôn quý trên vạn người của Từ Hi thái hậu nhìn có vẻ có trong tay mọi thứ, nhưng thực tế vị trí này như luôn đứng trước miệng hổ. Từng giờ từng phút đều có những ánh mắt dõi theo, do đó Từ Hi không thể không phòng vệ, không thể giống như những người bình thường, muốn ăn gì là có thể ăn. Cuộc đời đầy quyền lực và vinh hoa phú quý, nhưng đổi lại, Lão Phật Gia phải luôn “căng mình” bảo vệ cho sự an nguy của bản thân.