6 loại rau củ gây béo chẳng kém gì ăn thịt: Nhịn cơm chỉ ăn rau mà vẫn tăng cân ầm ầm

Rau củ là lựa chọn của nhiều người khi muốn giảm cân, tuy nhiên có 5 loại rau củ ăn càng nhiều càng béo.

Bí ngô

Bí ngô có thể khiến chị em tăng cân dễ dàng. Tuy bí ngô là loại rau giàu tinh bột có thể hữu ích cho những người đang cố gắng tăng cân nhưng lại không phù hợp với người đang muốn giảm cân.

Tinh bột mà bí ngô tạo ra được chuyển hóa thành glucose, là thành phần chính trong cơ thể để lưu trữ chất bé chuyển hóa thành glucose khiến chúng ta tăng cân nhanh chóng. Chính vì vậy, với những người đang mắc chứng béo phì, thừa cân, muốn giảm cân thì nên tránh xa loại quả này nhé!

7

Khoai tây

Đây là một loại củ có tác dụng tăng cân được nhiều người biết đến. Khoai tây dễ kiếm, rẻ và bất cứ thứ gì nấu từ nó đều là một món ngon. Khoai tây sẽ khiến chị em tăng cân vì chúng là nguồn cung cấp carbohydrate giàu tinh bột.

Như chúng ta biết carbs giúp lưu trữ chất béo không thể đốt cháy trong cơ thể dưới dạng chất béo dư thừa. Do đó nếu không muốn tăng cân, chị em nên hạn chế việc ăn khoai tây, đặc biệt là những món như khoai tây chiên lại càng không có lợi cho cân nặng và sức khỏe.

Bắp ngô

Ngô là một loại rau nổi tiếng về hàm lượng tinh bột. Trên thực tế, tinh bột ngô hay bột ngô là một nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp. Chúng ta đã biết rằng các loại thực phẩm và rau quả giàu tinh bột là nguyên nhân làm tăng cân.

Tinh bột trong ngô sẽ lưu trữ chất béo và khiến chúng ta dễ tăng cân như hệt việc nạp tinh bột bằng cơm trắng. Do đó, nếu thích các ngô luộc, ngô nướng hay ngô chiên thì bạn nên từ bỏ ngay bây giờ khi đang ăn kiêng.

8

Bí ngòi

Giống như bí ngô, bí ngòi là loại quả rất giàu tinh bột. Ước tính, 1 quả bí ngòi có thể cung cấp tới 80 calo cho cơ thể. Cũng giống như ngô trong bí ngòi có lượng tinh bột mà bí ngòi có sẽ khiến cân nặng  tăng lên nếu ăn thường xuyên.  Nhưng nếu chị em ăn bí ngòi sẽ rất tốt nếu ăn khoa học. Trong loại quả này giàu chất chống oxy hóa, phytonutrients giúp cơ thể loại bỏ gốc tự do, chống viêm, tốt cho tim mạch và huyết áp.

Củ dền đỏ

Củ dền sẽ giúp ích rất nhiều cho những ai muốn tăng cân nhưng lại là thứ cần phải tránh ở những người đang muốn giảm bớt cân nặng. Mặc dù củ dền là một loại rau ít chất béo và cholesterol, nhưng hàm lượng calo của nó khiến nó trở thành một loại rau để tăng cân.

9

Đậu hà lan

Đậu hà lan là loại rau chứa nhiều chất xơ và protein – cần thiết cho quá trình tiếp nhiên liệu và điều hòa thức ăn trong cơ thể. Điều thú vị là đậu xanh cũng rất giàu carbohydrate, là nguồn chính gây tăng cân.

Nếu bạn muốn tăng cân, hãy hỏi ý kiến chuyên gia để biết cần tiêu thụ bao nhiêu loại rau này để không bị tăng quá mức. Còn nếu bạn muốn giảm cân thì nên hạn chế ăn. Dù bạn muốn tăng hay giảm cân thì đều cần chú ý cân đối chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh.

Nguyên tắc vàng khi giảm cân để an toàn cho sức khỏe

Giảm ăn nhưng phải đủ chất

Giảm ăn khoa học là phải đảm bảo “nghèo năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng”. Bạn vẫn phải đảm bảo được đầy đủ lượng đạm, vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và đường bột. Bên cạnh đó không được cắt giảm calo quá giới hạn an toàn (đảm bảo cung cấp đủ 30kcal/1kg cân nặng trong 1 ngày).

Ngoài ra, người thừa cân, béo phì nên giảm các đồ ăn sau:

– Đồ ăn có nhiều tinh bột (gạo, ngũ cốc..),

– Đường (bánh, kẹo, các loại chè, mứt, sữa đặc có đường…),

– Các trái cây có nhiều đường (chuối, nhãn, vải…),

– Thức ăn có chứa nhiều chất béo từ dầu thực vật, mỡ, phủ tạng động vật,

– Các món chiên/xào,

– Sữa các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo (váng sữa, phô mai, sữa tươi/sữa toàn phần)

– Hạn chế rượu, bia, nước ngọt…

Tăng cường vận động

Vận động là cách tốt nhất để giải phóng lượng calo dư thừa trong cơ thể. Nếu muốn giảm cân, bạn nên có chế độ luyện tập kiên trì, đều đặn và phù hợp với cơ thể. Tập tối thiểu 30 phút/lần và duy trì 5 lần tập/tuần với các môn thể thao yêu thích, phù hợp độ tuổi và thể trạng như: đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, cầu lông, yoga…

Ngoài ra, chú trọng đến những bài tập với vòng eo, bụng, đùi, nếu có chuyên gia về thể dục hướng dẫn thì càng tốt. Bên cạnh đó, những hoạt động hàng ngày như làm việc nhà, nấu nướng, đi dạo sau khi ăn, đi cầu thang bộ nơi công sở… cũng rất có ích cho việc giảm cân.