Ngày nay các doanh nghiệp đều cần xây dựng thương hiệu trong tâm tri khách hàng. Vì vậy nhu cầu ngành Quản trị thương hiệu đang gia tăng mạnh mẽ.
Trong việc phát triển bền vững cho tổ chức và doanh nghiệp, thương hiệu được coi là thành tố quan trọng. Một thương liệu lớn mạnh sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận biết, có sức cạnh tranh tốt hơn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và tăng lợi nhuận đồng thời giúp giảm thiểu các rủi ro như bị làm giả, làm nhái.
Vì vậy mà việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong kinh doanh một cách chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng. Nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực liên quan tới thương hiệu cũng vì vậy mà trở nên “hot” hơn bao giờ hết, nhu cầu nhân lực ngành Quản trị thương hiệu đang gia tăng mạnh mẽ.
Quản trị thương hiệu là một ngành nhỏ thuộc nhóm lớn của Marketing. Thương hiệu hay nhãn hiệu được định nghĩa là tổng hợp các giá trị vô hình của các thuộc tính sản phẩm như tên tuổi, danh tiếng, giá cả, quảng cáo cho nhãn hiệu đó.
Người làm quản trị thương hiệu đảm nhiệm các hoạt động marketing tập trung vào việc củng cố niềm tin và xây dựng thương hiệu một cách riêng biệt. Người làm công việc này sẽ phụ trách việc lên ý tưởng, tạo ra các chiến lược truyền thông, những video, clip quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, quảng cáo và xúc tiến thương mại, quan hệ công chúng nhằm thu hút sự chú ý, tình cảm của người tiêu dùng sản phẩm.
Ngoài ra, các nhà quản trị thương hiệu cũng sẽ làm những công việc liên quan đến quản trị chiến lược, lên chính sách và các kế hoạch kinh doanh để tạo sự đồng bộ trong các khâu sản xuất – vận hành cơ sở – kinh doanh – tạo dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.
Công việc này đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và tầm hiểu biết cao của người làm nghề. Bù lại mức thu nhập cho người làm quản trị thương hiệu khá cao với môi trường làm việc không chỉ trong nước và quốc tế. Khảo sát trên nhiều trang tin tuyển dụng cho thấy vị trí nhân viên có thu nhập từ 500 – 700 USD (khoảng 12 – 17 triệu đồng). Làm việc ở cấp điều hành với mức lương từ 1.000 USD trở lên (khoảng 24 triệu đồng). Vị trí quản lý cấp cao có thể đạt mức lương trên 3.000 USD (khoảng 72 triệu đồng).
Ở Việt Nam, các nhà quản trị thương hiệu có kinh nghiệm từ 3-5 năm thì mức thu nhập dao động từ 20 – 25 triệu/tháng. Người có trên 5 năm kinh nghiệm thu nhập từ 30 triệu/tháng trở len. Nếu hoàn thành xuất sắc KPI thì mức thu nhập có thể lên đến 50 triệu đồng/tháng. Mặc dù được trả mức lương khá cao nhưng các vị trí này tại nước ta vẫn luôn khát nhân lực.