Nửa tiếng sau bữa ăn là ‘thời kỳ vàng’ để giữ gìn sức khỏe: Nhớ thực hiện tốt ‘3 nên – 3 không’

Bên cạnh bữa ăn lành mạnh thì sau khi ăn bạn cũng nên thực hiện những thói quen tốt và tránh những thói quen xấu để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Duy trì 3 thói quen sau bữa ăn để giúp bạn sống thọ hơn

Súc miệng sau bữa ăn

Sau bữa ăn, một lượng thức ăn thừa sẽ tích tụ lại trong miệng. Khoảng 3 tiếng sau nó sẽ hình thành cao răng, từ đó hình thành vi khuẩn và gây ra các bệnh răng miệng khác nhau.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng 30 phút sau bữa ăn mỗi người nên súc miệng để răng khỏe mạnh hơn. Về già có thể ăn uống thoải mái mà không lo răng yếu. Ngoài ra, súc miệng sau bữa ăn có thể kích thích vị giác trên lưỡi, tăng cường tác dụng của chức năng vị giác. Bên cạnh đó, thói quen này cũng giúp ích cho tiêu hóa.

Cách súc miệng tốt nhất là dùng trà xanh và nước muối loãng.

Massage bụng và mặt

Sau bữa ăn chúng ta thường có cảm giác no. Việc xoa bóp bụng có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và phòng chống bệnh tật. Bạn xoa bóp vùng bụng bằng lòng bàn tay, tập trung vào rốn. Xoa theo chiều kim đồng hồ và ngược lại.

Thói quen massage mặt sau bữa ăn 30 phút cũng kích thích tiết nước bọt trong miệng, thúc đẩy quá trình tiêu hóa của dạ dày, làm giãn cơ mặt và cải thiện sức sống.

Để massage mặt, bạn đặt 2 lòng bàn tay cạnh nhau, tiến hành xoa mặt, trán, má và cằm. Nếu bị cao huyết áp thì xoa từ trên xuống dưới còn bị huyết áp thấp thì xoa từ dưới lên trên.

Đi dạo nhẹ nhàng sau bữa ăn

Đi lại nhẹ nhàng 100 bước sau ăn 30 phút giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, làm tăng tốc quá trình trao đổi chất của cơ thể, cải thiện giấc ngủ, giảm tích tụ chất béo và duy trì thể hình. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên đi lại nhẹ nhàng với mục đích giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, bài tiết, tránh vận động quá mạnh.

Những thói quen xấu nên tránh làm ngay sau bữa ăn

Uống trà

Nhiều người cho rằng ăn xong uống trà sẽ giúp sạch miệng. Nhưng uống trà ngay sau bữa ăn thì chất theophylline trong trà có thể ức chế tiết axit dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, tăng gánh nặng cho dạ dày, cản trở sự hấp thu dinh dưỡng.

Tốt nhất bạn chỉ nên uống trà sau bữa ăn 1 giờ.

Hút thuốc

Rất nhiều nam giới mắc phải thói quen xấu này. Hút thuốc sau bữa ăn có hại gấp năm lần so với hút thuốc bình thường.

Sau khi ăn, nhu động của đường tiêu hóa được tăng tốc và khả năng hấp thụ được tăng cao. Nếu hút thuốc, chất độc trong thuốc lá dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ nhiều hơn, nguy cơ mắc bệnh cũng tăng lên rất nhiều.

Uống nước lạnh

Uống nhiều đồ uống lạnh sau bữa ăn sẽ khiến dạ dày nhu động chậm, dễ dẫn đến khó tiêu, kích thích dạ dày, gây tiêu chảy, thậm chí gây ra một số bệnh về đường tiêu hóa.