Tháng 6 vừa qua, FIFA đã bắt đầu nhận hồ sơ xin đăng cai World Cup 2030 – sự kiện sẽ diễn ra trong chưa đầy 8 năm tới. Với việc số đội tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tăng lên 48, các nước có động lực liên kết với nhau để chia sẻ gánh nặng.
Tính đến nay, mới chỉ có “liên minh” Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha – Ukraine xác nhận tham gia cuộc đua. Tuy nhiên, hai nhóm quốc gia khác cũng dự kiến chính thức nộp đơn trong những tháng tới. Nhóm đầu tiên bao gồm các nước Nam Mỹ: Argentina, Uruguay, Paraguay và Chile. Trong khi đó, nhóm thứ hai là sự kết hợp của Saudi Arabia, Ai Cập và Hy Lạp.
“Hồ sơ của Nam Mỹ cho World Cup 2030 rất mạnh mẽ”, ông Fernando Marin, đồng điều phối chiến dịch, nói với Athletic. “Khu vực này là nguồn cung tài năng, những người đã khẳng định tên tuổi khắp thế giới. Hơn nữa, trong dịp kỷ niệm 100 năm kỳ World Cup đầu tiên ở Uruguay năm 1930, đây sẽ là địa điểm phù hợp”.
Ý định của các quốc gia Nam Mỹ lần đầu được hé lộ năm 2017. Khi đó, Messi và Luis Suarez – khi đó cùng đang thi đấu cho Barcelona – được chọn làm gương mặt đứng ra quảng cáo cho chiến dịch.
Trước một trận đấu giữa Argentina và Uruguay, Suarez mặc một áo đấu của đội tuyển Uruguay có số “20” trước ngực. Đứng bên cạnh anh là Messi với áo đấu in số “30”.
Thỏa thuận của Messi
Dù vậy, tháng 5 năm nay, Messi đã ký một hợp đồng béo bở với Saudi Arabia – đối thủ của Argentina trong cuộc đua giành vé đăng cai World Cup 2030.
Về câu chữ, bản hợp đồng này không nhắc gì đến mong muốn tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của Riyadh, mà chỉ hướng đến mục tiêu phát triển du lịch.
Tuy nhiên, nỗ lực đăng cai World Cup 2030 của Saudi Arabia được cho gắn liền với thúc đẩy du lịch nói chung. Bên cạnh đó, chúng đều là một phần của kế hoạch “Tầm nhìn 2030” mà Riyadh theo đuổi.
Theo cựu Đại sứ Canada tại Saudi Arabia Dennis Horak, hoạt động đầu tư vào lĩnh vực thể thao là một phần quan trọng của kế hoạch “Tầm nhìn 2030”.
“(Saudi Arabia) muốn được nâng lên tầm cao mới và có tính toàn cầu hơn”, ông Horak nói. “Danh tiếng của Saudi Arabia trên thế giới cần được nâng tầm, và họ muốn xây dựng lại hình ảnh đất nước”.
Thời hạn và các điều khoản trong thỏa thuận của Messi với Riyadh không được công bố.
Tờ Daily Telegraph tháng 1/2021 thông tin Cristiano Ronaldo đã từ chối một thỏa thuận trị giá 6 triệu euro/năm để quảng bá du lịch cho Saudi Arabia. Theo nhiều nguồn tin của Athletic, số tiền mà Messi nhận được có thể gấp tới 5 lần con số trên.
Đại diện của Messi từ chối nói rõ số tiền trong hợp đồng do điều khoản bảo mật. Trong khi đó, chính phủ Saudi Arabia không phản hồi đề nghị bình luận của Athletic về vụ việc.
Messi ra mắt với vai trò đại sứ du lịch của Saudi Arabia vào tháng 5 năm nay tại thành phố du lịch Jeddah ven bờ Biển Đỏ.
“Đây không phải lần đầu tiên anh ấy đến vương quốc (Saudi Arabia) và sẽ không phải lần cuối cùng”, Bộ trưởng Du lịch Ahmed al-Khateeb viết trên Twitter kèm theo bức ảnh Messi được chào đón tại sân bay quốc tế King Abdulaziz.
Sau đó, Messi cùng Trợ lý Bộ trưởng Du lịch Saudi Arabia, Hoàng tử Haifa Al-Saud thăm phố cổ Jeddah. Anh cũng đăng tải lên Instagram bức ảnh anh ngắm hoàng hôn.
Trang web quảng bá du lịch “Visit Saudi” giờ đây có riêng một trang dành cho Messi. “Trải nghiệm các điểm đến yêu thích của Messi tại Saudi”, “Những cảnh đẹp không thể bỏ qua của Messi”, “Những kinh nghiệm thiết yếu của Messi” là những nội dung trong trang web.
Mối quan hệ đặc biệt
Năm 2012, Messi lần đầu thăm Saudi Arabia. Khi chiếc máy bay chở anh hạ cánh, đám đông cuồng nhiệt đến mức một nhân viên an ninh vô tình chĩa súng vào mặt Messi.
Sau trải nghiệm đó, quan hệ giữa Messi và Riyadh đã nồng ấm hơn nhiều, trong đó có công lớn của một nhân vật tên Turki Al-Sheikh.
Trong giới bóng đá quốc tế, Al-Sheikh được biết đến như chủ sở hữu câu lạc bộ UD Almería – câu lạc bộ vừa thăng hạng lên La Liga mùa này.
Dù vậy, theo nhiều nhà quan sát Saudi Arabia, Al-Sheikh là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong vương quốc này. Đặc biệt, ông có quan hệ thân cận với Thái tử, Thủ tướng Saudi Arabia Mohammed bin Salman, người còn được gọi là MBS.
“Tôi đã nghe nói về danh tiếng của ông ấy. Ông ấy được coi là một trong những nhân vật thân cận của MBS trong triều đình”, ông Horak nói. “Ông ấy chắc chắn đã kết nối và đưa Messi vào cuộc”.
Quan hệ giữa Messi và Al-Sheikh được cho là khá tốt. Tháng 5/2020, Messi gửi một tin nhắn chúc mừng khi Al-Sheikh tham dự một trận đấu PlayStation từ thiện. Năm 2019, câu lạc bộ Almería đăng tải một đoạn video cho thấy Messi và Al-Sheikh ôm nhau trong đường hầm với dòng chữ “hai chú sư tử”.
Trên cương vị người đứng đầu cơ quan giải trí Saudi Arabia, Al-Sheikh cũng thành công khi để Messi quảng bá cho sự kiện văn hóa “Riyadh Season 2022”. Trong một video, Messi mặc nguyên áo đấu của PSG – điều được phép theo hợp đồng giữa anh và đội bóng nước Pháp.
Các nguồn tin thân cận với giới chức Saudi Arabia bày tỏ sự tự tin với hồ sơ đăng cai World Cup 2030 của nước này, Ai Cập và Hy Lạp. Trong đó, việc đưa Ai Cập và Hy Lạp vào cuộc sẽ giúp Riyadh tránh bị theo dõi sát sao hơn so với việc một mình đăng cai.
Thái tử MBS cũng được cho đang xây dựng quan hệ tốt đẹp với giới chức FIFA. Ông ngồi cạnh Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trong lễ khai mạc World Cup 2022 tại Qatar ngày 20/11. Trước đó, hai người cũng từng gặp mặt trong hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia.
Về phần mình, người Argentina tương đối e dè khi phát ngôn về Messi. Khi được hỏi rằng liệu việc Messi quảng bá cho đối thủ của Argentina trong chiến dịch giành vé đăng cai World Cup 2030 có “kỳ lạ” không, cựu tiền vệ Maxi Rodriguez không đề cập trực tiếp tới tên người đồng đội.
“Trên thực tế, có, nhưng… bạn không biết điều gì sẽ đến. Bạn muốn World Cup được tổ chức trên sân nhà. Nhưng có nhiều điều sẽ cần phải làm, vì việc đăng cai World Cup không phải điều dễ dàng”, Maxi Rodriguez nói. “Là người Argentina, tôi muốn có lại trải nghiệm này trên đất nước mình”.
Trong khi đó, ông Marin – đồng điều phối chiến dịch giành quyền đăng cai của các nước Nam Mỹ – tin tưởng Messi sẽ là một phần trong kế hoạch của họ.
“Messi có quyền lực đặc biệt, cả trong và ngoài sân cỏ. Chỉ riêng Messi đã là một thương hiệu mạnh mẽ”, ông Marin nói. “Anh ấy sẽ là phần quan trọng trong nỗ lực tranh cử của Nam Mỹ cho (World Cup) năm 2030”.