Năm 2022 chứng kiến sự thất bát của thị trường điện ảnh Việt khi thiếu vắng bom tấn. Trong khi đó, hàng loạt dự án chất lượng thấp đua nhau ra rạp khiến khán giả ngao ngán.

Người lắng nghe (4/3) của đạo diễn Khoa Nguyễn ra mắt với lời quảng cáo hấp dẫn là phim Việt đầu tiên khai thác đề tài trị liệu tâm lý. Tuy nhiên, suốt thời lượng 2 tiếng, tác phẩm khiến người xem đi từ cảm giác chán nản đến mệt mỏi vì kịch bản rối rắm cùng cách xử lý câu chuyện còn non tay. Chuyện phim theo chân một nhà văn liên tục bị ám ảnh bởi một ma nữ, trùng hợp là nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết của mình. Cô được chị gái đưa đến gặp bác sĩ tâm lý nổi tiếng, người đặc biệt hứng thú và quyết tâm trị liệu cho cô theo hướng điều tra như một thám tử.

Cách kể chuyện tỏ ra lan man, rối rắm dù nhịp phim khá chậm. Những tình tiết lạc lõng, thiếu kết nối, xúc tác khiến khán giả cảm thấy chán nản xuyên suốt thời lượng diễn ra. Không những vậy, chuyển biến tâm lý nhiều khi hết sức phi logic, thể hiện sự non kém trong khâu phát triển nhân vật. Đa số nút thắt đều được giải quyết bằng lời thoại đậm chất “truyền hình”. Người lắng nghe thể hiện sự chới với giữa lằn ranh phim thương mại và phim art-house của vị đạo diễn trẻ. Phim thu về 2,2 tỷ đồng so với hơn 10 tỷ đồng kinh phí sản xuất.

Ê Ông Già, yêu ha! (15/4) xoay quanh nhân vật Minh Hà, hiện là một chuyên viên tâm lý và bác sĩ Kha, một bác sĩ tổn thương về cả thể chất lẫn tinh thần. Qua những lần tiếp xúc, cả hai dần nảy sinh tình cảm dành cho nhau. Kịch bản phim có thể nói là một sự “sao chép” từ Me Before You, một tác phẩm tình cảm đình đám từng lấy đi nước mắt của rất nhiều khán giả. Tuy nhiên, dự án của đạo diễn Trần Thoại Chương lại tỏ ra nhàm chán hơn rất nhiều. Nội dung phim là một chuỗi tình tiết đơn giản, được kết nối bằng lối kể vụng về.

Tính cách nhân vật trong phim cũng hời hợt, chẳng gây được dấu ấn. Chưa kể, lối diễn “giả trân” thiếu chuyên nghiệp cũng tạo nhiều ức chế cho người xem. Nhiều ý kiến cho rằng, Ê Ông Già, yêu ha! giống những phim truyền hình hoặc sitcom xuất hiện tràn lan trên mạng. Chuyện phim tẻ nhạt, nhiều lỗ hổng, lại không mấy ý nghĩa khiến người xem đồng loạt quay lưng. Tác phẩm rút rạp với doanh thu phòng vé ít ỏi 190 triệu đồng.

Kẻ thứ ba (13/5) dù có sự góp mặt của tài tử Han Jae Suk cũng không thể trở nên hấp dẫn hơn. Phim bắt đầu bằng vụ tai nạn thảm khốc của nữ bác sĩ Thiên Di (Lý Nhã Kỳ). Một năm sau cái chết của Di, chồng cô – họa sĩ Quang Kha (Han Jae Suk) vẫn không nguôi nhung nhớ. Tình cờ, anh phát hiện có thể trò chuyện với Kelly Đào, một cô gái sống ở quá khứ. Anh nhờ Kelly giúp ngăn chặn vụ tai nạn cướp đi người vợ và được cô nhận lời.

Điểm trừ lớn nhất của Kẻ thứ ba đến từ diễn xuất. Màn thể hiện của Lý Nhã Kỳ được ví như “con tàu Titanic” kéo cả bộ phim chìm sâu. Chưa kể, kịch bản phim còn bị tố đạo nhái Demain, tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Pháp Guillaume Musso. Tác phẩm này từ khi công chiếu đã không được lòng khán giả. Doanh thu phòng vé của phim chỉ đạt 962 triệu dù kinh phí sản xuất lên tới 33 tỷ đồng, là một trong số những dự án thua lỗ nhất 2022.

578: Phát đạn của kẻ điên (20/5) là một bộ phim hành động do Lương Đình Dũng đạo diễn và chấp bút kịch bản. Dự án có sự tham gia của Alexandre Nguyễn, Thanh Thảo, H’Hen Niê, Ngọc Tình, Jessica Minh Anh… Chuyện phim xoay quanh hành trình đi tìm con gái và báo thù của một ông bố đơn thân, khiến khán giả không khỏi liên tưởng tới bom tấn Hai Phượng của Ngô Thanh Vân. Tuy nhiên, 578 còn kém xa vì kịch bản yếu và gặp nhiều vấn đề trong cách kể chuyện.

Cách xây dựng nhân vật của 578 khá cũ kỹ. Tuyến phản diện vẫn đi theo motif quen thuộc của dòng phim xã hội đen. Trong khi đó, nam chính lại được đề cao đến mức bất thường. Sự xuất hiện thừa thãi của nhiều tuyến nhân vật không gây ấn tượng, thay vào đó làm loãng mạch tự sự của tác phẩm. Chú trọng vào các thước phim hành động, nhưng bộ phim do Lương Đình Dũng đạo diễn cũng chưa “đã mắt” như kỳ vọng. Vì lẽ đó, khán giả cho rằng, 578: Phát đạn của kẻ điên không phải một tác phẩm đáng xem. Phim thu về 3,5 tỷ đồng so với kinh phí đầu tư khủng lên tới 60 tỷ.

Cù lao xác sống (1/9) là bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam khai thác chủ đề zombie (xác sống). Chuyện phim kể về đại dịch zombie lan rộng tại vùng cù lao trên sông Mekong. Người dân nơi đây phải tìm cách thoát khỏi lũ thây ma tấn công, đổ xô chạy trốn tới bến phà để nhận được sự trợ giúp từ quân đội chính phủ. Dù có một vài ý tưởng không tệ, kịch bản Cù lao xác sống lại dàn trải và lạm dụng các mảng miếng hài. Kết quả, nội dung phim không tạo được cảm giác kinh dị cần có mà trở nên sáo rỗng, phi logic.

Sở hữu dàn diễn viên nổi tiếng như Huỳnh Đông, Ốc Thanh Vân, Hoàng Mèo…, dự án của đạo diễn Nguyễn Thành Nam cũng không được đánh giá cao về mặt diễn xuất. Tính cách nhân vật trong phim cũng hời hợt, không chạm đến cảm xúc người xem. Đặc biệt, tạo hình zombie của Cù lao xác sống rất ngớ ngẩn, lỗi thời. Bất ngờ thay, doanh thu của tác phẩm này lại chạm tới con số 12,86 tỷ đồng. Không thể phủ nhận, chính “làn sóng chê bai” của đại chúng đã vô tình kích thích sự tò mò và kéo khán giả ra rạp xem phim nhiều hơn.

Virus cuồng loạn (4/11) là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Ngọc Nhất Duy, kể về một đoàn phim đang quay dự án chủ đề xác sống tại một khu nghỉ dưỡng thuộc vùng núi. Bất ngờ thay, cả ê-kíp đụng độ zombie thật. Nguồn cơn của việc này là do thực phẩm độc hại, mất vệ sinh được bày bán rộng rãi. Bộ phim vấp phải nhiều phản ứng gay gắt ngay từ khi vừa được tung ra. Kịch bản ngô nghê, tạo hình nhân vật cẩu thả cùng ngôn ngữ điện ảnh hạn chế là những điểm trừ rất lớn trong mắt khán giả.

Nhận xét về Virus cuồng loạn, chuyên gia Nguyễn Phong Việt cho rằng: “Sự lỏng lẻo, dễ dãi của đạo diễn lẫn nhà phát hành tạo điều kiện cho những dự án tệ “quấy rầy” người xem. Vì lẽ đó, khán giả “bội thực” trước những bộ phim chất lượng trung bình yếu và quay lưng với điện ảnh nội địa cũng là điều dễ hiểu”. Phim vỏn vẹn thu về 157 triệu đồng trước khi lặng lẽ rút rạp, gây lỗ nặng so với kinh phí đầu tư lên tới 8 tỷ đồng.

Huyền sử vua Đinh (18/11) là bộ phim khai thác đề tài lịch sử, kể lại câu chuyện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. Tác phẩm dài 78 phút, quy tụ dàn diễn viên không mấy tên tuổi như Anh Tài, Sala Uyên Trinh, Ngô Tiến Thành, Ngô Phước Thiện, Đỗ Thành… Trái với dự tính ban đầu, tác phẩm gây nhiều thất vọng và bị khán giả gọi bằng cái tên “thảm họa” của nền điện ảnh Việt Nam. Kịch bản Huyền sử vua Đinh quá sơ sài và nhiều lỗ hổng. Phần hóa trang của các diễn viên cũng bị nhận xét là giả, thiếu tự nhiên.

Cá biệt, một vài diễn viên quần chúng vào vai binh sĩ vẫn để tóc nhuộm, tạo kiểu theo hướng hiện đại không phù hợp bối cảnh lịch sử. Trang phục và đạo cụ trong phim không có sự đầu tư nghiên cứu, binh khí được thiết kế sơ sài, khó mang lại cảm giác tôn trọng người xem. Ngoài ra, bối cảnh phim và kỹ xảo cũng để lộ nhiều khuyết điểm. Huyền sử vua Đinh của đạo diễn Anthony Võ rút lui sau 10 ngày công chiếu với doanh thu 43 triệu đồng. Đây là một trong những thất bại phòng vé nặng nề nhất lịch sử rạp Việt.

Theo Tống Khang (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: xevathethao.vn | Copy Link