Tham dự sự kiện thảm đỏ là hoạt động không thể thiếu của các ngôi sao. Họ thường mất khoảng 7.000 USD để có được tạo hình nổi bật.
Ngày 1/4, Sohu có bài phỏng vấn các nhân viên trang điểm, quản lý truyền thông, người đại diện cho nghệ sĩ. Họ tiết lộ các quy định, giá tiền để thực hiện tạo hình cho ngôi sao trong các sự kiện quan trọng.
Theo đó, ngôi sao có danh tiếng càng lớn, yêu cầu sẽ nhiều hơn, nhưng mức phí phải trả lại ít hơn. Trong khi đó, nghệ sĩ nhỏ tham dự thảm đỏ thậm chí bị thâm hụt tài chính.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt
Theo Sohu, từ thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các sự kiện trong giới giải trí Hoa ngữ đã bị hủy nhiều, do đó, cơ hội để nghệ sĩ khoe nhan sắc trên thảm đỏ ngày một ít. Vì vậy, với sự kiện lớn như Đêm hội Weibo diễn ra ngày 25/3 vừa qua, đội ngũ nhân viên của các ngôi sao phải có sự chuẩn bị tính toán kỹ lưỡng để nghệ sĩ của mình trở nên nổi bật giữa 150 đồng nghiệp khác.
Sohu cho biết thêm tham dự thảm đỏ là không chỉ là công việc thường xuyên, còn là một cơ hội lớn để các nghệ sĩ nâng cao danh tiếng. Sau Đêm hội Weibo, các từ khóa như “công chúa khổng tước Lưu Diệc Phi”, “bông hồng đỏ Dương Mịch”, “trang phục haute couture của Angelababy”, “Địch Lệ Nhiệt Ba nháy mắt”, “Đường Yên đến muộn”… nhận được mức độ tương tác lên tới hàng tỷ lượt đọc. Điều này giúp các minh tinh làm tăng sức nóng cho tên tuổi của mình.
Ví dụ, tạo hình váy hồng của Địch Lệ Nhiệt Ba được đánh giá là gây ấn tượng bậc nhất trong Đêm hội Weibo, trở thành xu hướng mới bùng nổ trên các trang mạng xã hội Trung Quốc, giúp mỹ nhân Tân Cương thu về vô số lời khen ngợi, làm vững chắc danh hiệu “nữ hoàng thảm đỏ thế hệ mới”. Vương Sở Nhiên dựa vào bộ váy màu xanh thanh lịch được khen ngợi là “nhan sắc kiều diễm đứng đầu nhóm tiểu hoa đán 95”.
Chính vì vậy, nhân viên của các nghệ sĩ có kế hoạch mời đội ngũ trang điểm làm tóc, chụp ảnh, mượn váy từ sớm. Theo người đại diện Hoa Hoa, các ngôi sao đã có danh tiếng nhất định, yêu cầu về nhà mốt cũng cao hơn. Họ muốn mặc trang phục haute couture (thời trang cao cấp), thậm chí đưa ra yêu cầu phải là minh tinh Trung Quốc đầu tiên diện chiếc váy đó.
“Các ngôi sao lưu lượng rất thích so sánh, ai sử dụng stylist nổi tiếng, hợp tác với nhiếp ảnh gia giỏi hơn thì địa vị của người đó càng nổi tiếng. Bên cạnh đó, minh tinh nào mượn được trang phục cao cấp, đồng nghĩa với việc tài nguyên của người đó tốt hơn”, Sohu kết luận.
Theo Hoa Hoa, trước đây, các diễn viên không có khái niệm tung bộ ảnh tạo hình trước khi xuất hiện trên thảm đỏ. Song, khoảng 2-3 năm trở lại đây, hoạt động này trở thành xu hướng.
Ngoài ra, trước đó các ngôi sao thường chỉ chụp ảnh trong studio. Nhưng hiện tại, nhiều người đầu tư vào bối cảnh, thậm chí còn chuẩn bị hồ nước, đạo cụ chi tiết. Không ít nghệ sĩ chuẩn bị kỹ lưỡng, chụp ảnh trước một ngày.
“Nếu nghệ sĩ được mời tham gia các sự kiện lớn, xuất hiện nổi bật trên thảm đỏ, nhận được giải thưởng, đó là sự công nhận của người trong ngành đối với hoạt động nghệ thuật của ngôi sao. Nhưng nếu không thể tham dự sự kiện, có cảm giác cả năm bạn không làm gì ấn tượng”, quản lý Hoa Hoa nói.
Ngoài ra, quản lý Hoa Hoa tiết lộ thêm ở các năm trước, mỗi nghệ sĩ lớn khi tham gia thảm đỏ sẽ nhận được mức thù lao khoảng 50.000-60.000 NDT (7.200-8.700 USD) do ban tổ chức sự kiện chi trả. Tuy nhiên, từ năm 2022, số tiền này giảm xuống chỉ còn 20.000 NDT (gần 3.000 USD). Những nghệ sĩ nhỏ, ít tiếng tăm hơn về cơ bản không có cát-xê. Nhiều ngôi sao hạng C muốn tham gia sự kiện nhưng đơn vị tổ chức từ chối.
Theo Sohu, nếu chỉ xét về thu nhập, việc tham gia thảm đỏ không phải hoạt động kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, xuất hiện trước hàng trăm ống kính phóng viên, được hàng triệu khán giả theo dõi sẽ giúp ích nhiều cho danh tiếng của các minh tinh.
Tổng chi phí cho một lần xuất hiện
Theo Sohu, chi phí để chuẩn bị tham gia sự kiện khoảng từ 20.000-50.000 NDT, tùy theo mức độ nổi tiếng.
Các công việc cần thực hiện như nghiên cứu phong cách tạo hình, thuê đội ngũ trang điểm làm tóc, mượn lễ phục, lựa chọn địa điểm chụp ảnh và chỉnh sửa hình… đều cần trả chi phí.
“Những nhà tạo mẫu riêng ít danh tiếng thường lấy giá 5.000 NDT (gần 800 USD) cho một bộ ảnh. Nhưng những stylist có cấp từ biên tập sẽ có giá ít nhất 20.000 NDT (gần 3.000 USD). Các ngôi sao lớn sẽ phải trả ít tiền hơn. Nhưng với nghệ sĩ nhỏ, chi phí trang điểm, làm tóc có thể lên tới 40.000 NDT. Giá trung bình cho một lần tạo hình đi thảm đỏ khoảng 10.000-15.000 NDT (1.400-2.100 USD)”, Sohu viết.
“Nếu minh tinh yêu cầu tách biệt giữa làm tóc và trang điểm, chi phí sẽ cao hơn, khoảng 35.000 NDT. Nếu nghệ sĩ thay đổi vài kiểu trang điểm trong một sự kiện, chi phí này sẽ nhân lên và không phải nghệ sĩ nào cũng trả nổi”, Hoa Hoa chia sẻ.
Nhân viên truyền thông Tiểu Kỳ cũng tiết lộ với Sohu chi phí cho một lần tham gia sự kiện của nghệ sĩ mà cô đang quản lý lên tới 50.000 NDT mỗi lần. Do đó, ở nhiều hoạt động, thần tượng muốn tham gia nhưng công ty đã từ chối sau khi cân nhắc.
Theo Sohu, giá chụp một bộ ảnh tham dự sự kiện khoảng 5.000-15.000 NDT, nếu tìm đội ngũ có danh tiếng cao hơn, chi phí lên tới 20.000 NDT. Sau khi chụp ảnh xong, phía nghệ sĩ sẽ chọn ra 9 bức ưng ý để nhiếp ảnh gia chỉnh sửa, mỗi ảnh sẽ mất thêm khoảng 300 NDT.
Ngoài ảnh, một số nghệ sĩ còn tung video hậu trường. Việc xử lý video cũng phải trả khoản tiền khoảng 800-1.500 NDT.
“Người hâm mộ thường đề xuất thần tượng mặc trang phục theo phong cách này kia, nhưng không phải ai cũng là Địch Lệ Nhiệt Ba. Hầu hết ngôi sao cũng đều lấy quần áo che đi các điểm xấu, vì vậy, nhân viên mới là người hiểu rõ ưu khuyết điểm của minh tinh để lựa chọn phong cách phù hợp”, quản lý Hoa Hoa nói.
Sau cùng, để hình ảnh được đông đảo khán giả biết tới, ê-kíp còn phải chi tiền để mua tìm kiếm nóng (hot search) trên các mạng xã hội.
Theo người đại diện Hoa Hoa, với các nghệ sĩ hạng A, mọi hoạt động của họ đều có fan ủng hộ nên số tiền chi ra để mua truyền thông không nhiều. Thế nhưng nghệ sĩ nhỏ có thể phải mất tới 50.000 NDT. Nếu đó là hoạt động quảng bá cho thương hiệu, chi phí sẽ tăng thêm tới 1,5 lần.
Theo Sohu, thông thường, để nổi bật trên thảm đỏ, các minh tinh phải trả ít nhất 50.000 NDT. Song, một nghệ sĩ có danh tiếng, có tác phẩm được khán giả biết tới sẽ nhận được nhiều ưu đãi và giúp giảm đi rất nhiều khoản chi phí khác.
Theo Đồ Nam (zing) – Ảnh: T.H