Làng mốt Việt chuộng hoa hậu hơn người mẫu. Vậy nên, giới mộ điệu mới có dịp chứng kiến khoảnh khắc Tiểu Vy làm vedette, bước ra trước đàn chị Minh Tú, Lệ Hằng.
“Nước mình chuộng hoa hậu mà em, siêu mẫu chỉ là hạng hai thôi”.
Câu thoại của nhân vật do Ngọc Anh đảm nhận trong phim Hoa hậu giang hồ (2019) lan truyền trở lại sau khoảnh khắc Tiểu Vy, Bảo Ngọc đứng trước đàn chị Minh Tú, Lệ Hằng lúc kết show giới thiệu BST Resort 2023 của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa, tối 31/3.
Nhiều khán giả tiếc khi Minh Tú không phải vedette lần này. Bởi nếu xét kinh nghiệm, kỹ năng người mẫu, hay kể cả độ nhận diện, cô thuộc top đầu trong nhóm các chân dài biểu diễn hôm đó.
Trong khi, với danh hiệu Hoa hậu Việt Nam 2018, Tiểu Vy nghiễm nhiên lên hàng vedette. Song, những gì cô thể hiện chưa tốt. Tiểu Vy bị số đông nhận xét catwalk yếu, bước đi chưa vững. Và vì thế, vai trò chốt màn có lẽ là “chiếc áo rộng” đối với người đẹp Quảng Nam.
Không là vedette, vẫn tỏa sáng
Lệ Hằng, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015, không phải first face hay vedette nhưng được cổ vũ nồng nhiệt nhất show của Lê Thanh Hòa. Khoác lên người bộ bodysuit gợi cảm, cô sải những bước catwalk uyển chuyển, xử lý mượt phần áo choàng dài.
Khán phòng liên tục vang lên tiếng vỗ tay, hú hét khi Lệ Hằng bước ra và khoe thần thái sắc lạnh. Có nhiều người xem nhận xét, sự xuất hiện của cô thậm chí làm lu mờ cả mẫu Tây phía sau.
Một khán giả khen: “Lệ Hằng đi chắc nhịp, thể hiện đúng tinh thần phóng khoáng của thời trang mùa hè. Cô ấy sở hữu đôi chân dài, rất đẹp. Tôi mải ngắm hình cô ấy”. Kha khá bình luận chung cảm nhận này, có người chia sẻ thêm: “Tôi thích cách biểu cảm của Minh Tú, Hương Ly và Thùy Dương nữa”.
Lệ Hằng, Minh Tú, Hương Ly và Hằng Nguyễn sở hữu lối catwalk nhấn nhá đẹp mắt, tạo cảm giác mãn nhãn cho người xem. Ảnh: Kiếng Cận.
Trước đó vài ngày, thương hiệu Ivy Moda giới thiệu BST mới, quy tụ hàng loạt người mẫu giỏi như quán quân Supermodel Me Quỳnh Anh, quán quân Supermodel International Bùi Quỳnh Hoa, quán quân Vietnam’s Next Top Model All-Stars Kim Dung…
Họ trưng trổ kỹ năng chuyên nghiệp, kiểm soát tốt ánh mắt cho tới bước đi, vẫn tỏa sáng bằng chất riêng nhưng lại không có cơ hội truyền tải thông điệp của bộ trang phục đẹp nhất trong đêm ấy.
Vì thực ra, họ không phải hoa hậu.
Để bảo chứng cho sức hút show diễn, nhà thiết kế mời Á hậu 2 Miss World Vietnam 2022 Nguyễn Phương Nhi làm vedette. Phải thừa nhận rằng Phương Nhi xinh xắn, trẻ trung, nhưng chừng đó vẫn không đủ khiến màn trình diễn của Á hậu được trọn vẹn sau sự cố vấp váy, suýt ngã.
Lần đầu đảm nhận vai trò quan trọng có lẽ đã quá sức với Phương Nhi. Dẫu vậy, thay vì chỉ trích, cô gái sinh năm 2002 cần được động viên nhiều hơn. Vì suy cho cùng, Phương Nhi vẫn còn mới trong lĩnh vực này.
Làng mốt Việt trước nay chứng kiến nhiều trường hợp vedette, hoặc những vị trí gần vedette chưa làm chủ sàn diễn. Đơn cử như lần Hoa hậu Đỗ Thị Hà và quán quân Đại sứ hoàn mỹ Phùng Trương Trân Đài diễn kém nhưng vẫn đứng ngang hàng với siêu mẫu Thanh Hằng trong show của Adrian Anh Tuấn vào tháng 3/2021.
Không phải người mẫu nào cũng được làm vedette, nhưng nếu là hoa hậu, chắc chắn sẽ có cơ hội nắm tay nhà thiết kế ra chào kết.
“Trang phục khó diễn nhất chưa chắc đã giao cho vedette”
Ngành công nghiệp thời trang Việt Nam phát triển muộn hơn so với xu hướng chung của thế giới, và ở vài khía cạnh, sự khác biệt chắc chắn có.
Điểm khác nhau dễ nhận thấy nhất là tiêu chuẩn tuyển vedette hoặc first face. Những người được “chọn mặt gửi vàng” được bỏ qua bước casting và đôi khi họ chỉ cần xuất hiện sát giờ diễn để nắm tuyến đi, không cần diễn tập trước.
Ở đất nước “ra ngõ gặp hoa hậu” như Việt Nam, các cô gái chỉ cần chiến thắng cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia (hoặc quốc tế), có mối quan hệ thân thiết với nhà thiết kế, dù là hoa hậu, ca sĩ hay diễn viên cũng đều nắm chắc cơ hội xuất hiện cuối cùng.
Đó là lý do Phạm Hương và H’Hen Niê – hai cô gái dừng chân sớm ở cuộc thi người mẫu – lại quyết tâm chinh phục danh hiệu hoa hậu. Nhờ chiếc vương miện Miss Universe Vietnam, vị trí của họ trên sàn diễn tốt hơn.
Nói đi cũng phải nói lại, suất làm vedette giúp khẳng định vị trí quyền lực nhưng đi đôi với áp lực lớn. Trọng trách này, không phải ai cũng đủ khả năng làm tốt.
Trong một bài phỏng vấn, Trang Phạm – mẫu Việt từng trúng 17 show ở London Fashion Week 2017 – chia sẻ: “Vị trí nào cũng có cái giá của nó. Hoa hậu làm vedette đồng nghĩa bạn ấy đã nổi tiếng, nhưng nổi tiếng dễ mất tự do, áp lực nặng nề hơn những người thuần mẫu như chúng tôi. Với cả, chi phí truyền thông cho họ cũng không nhỏ. Tôi không là vedette nhưng đổi lại cuộc sống tự do, yên bình và không bị soi quá nhiều”.
Người mẫu Trang Phạm trong show diễn mới nhất. Ảnh: Kiếng Cận.
Theo Trang Phạm, gương mặt vedette được nhà thiết kế cân nhắc rất kỹ lưỡng. Chưa bàn đến kinh nghiệm, vedette hoặc first face phải là người có độ nhận diện cao. Sức ảnh hưởng của họ sẽ bảo chứng độ quan tâm mà công chúng dành cho show.
Cô phân tích thêm: “Trang phục cồng kềnh, khó diễn nhất chưa chắc đã giao cho vedette. Người thể hiện các thiết kế như vậy thường là mẫu lâu năm. Gương mặt vedette đôi khi mang thông điệp riêng mà nhà thiết kế muốn gửi đến khán giả”.
Còn đối với Hương Ly, khi đã hoạt động người mẫu chuyên nghiệp, ai cũng mong muốn có vị trí tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải lột tả rõ nét chất riêng và ý đồ nhà thiết kế muốn truyền tải thông qua trang phục. Với danh hiệu top 5 Miss Universe Vietnam, cô không chạnh lòng nếu danh xưng vedette chưa đến lượt mình.
“Đặt bản thân vào cương vị nhà thiết kế, tôi cũng sẽ chọn gương mặt hot cho vị trí kết màn. Đó là quy luật của nghề này”, Hương Ly chia sẻ.
Tóm lại, câu chuyện vedette đã, đang và sẽ còn được bàn tán rôm rả khi hàng loạt hoa hậu mới xuất hiện và đảm nhận vị trí này trong tương lai. Những tranh luận có tích cực hay không, phải phụ thuộc vào sự thể hiện của họ ra sao trên sàn diễn.
Theo Nhật Lam (zing) – Ảnh: T.H