6 năm sau lần thắng giải ‘Phim xuất sắc’ tại Liên hoan phim (LHP) Quốc tế ASEAN tại Malaysia, Hồng Ánh trở thành giám khảo Việt Nam duy nhất tại sự kiện này.
Trên trang Facebook của Asean International Films Festival & Awards, ban tổ chức giới thiệu Hồng Ánh là diễn viên – đạo diễn, người lập kỷ lục khi nhận 8 trong tổng số 9 đề cử tại LHP năm 2017. Trong đó, phim đầu tay do cô đạo diễn, Đảo của dân ngụ cư, thắng ba giải, gồm giải cao nhất – “Phim xuất sắc”.
Tại LHP Quốc tế ASEAN năm nay, Hồng Ánh ngồi ghế giám khảo cùng đạo diễn U-Wei Bin Haji Saari của nước chủ nhà Malaysia (trưởng ban giám khảo), đạo diễn kỳ cựu Ihsan Nurullah Kabil của Thổ Nhĩ Kỳ, biên kịch Viva Westi đến từ Indonesia và đạo diễn Effendee Mazlan người Malaysia. Thời gian tới, nghệ sĩ Việt Nam sẽ bay sang đảo Kuching, Malaysia cùng các nhà làm phim chấm 12 hạng mục chính, để chọn ra các tác phẩm, cá nhân chiến thắng trong đêm bế mạc và trao giải 4/8.
Hồng Ánh cho biết với cô, đây là một sự trở về, bởi LHP Quốc tế ASEAN là nơi đánh dấu sự thừa nhận của giới chuyên môn điện ảnh quốc tế cho vai trò đạo diễn của cô. Hồng Ánh nhớ mãi năm 2017 nhiều cảm xúc với phim Đảo của dân ngụ cư và được mời tham gia LHP với vai trò giám khảo là một vinh dự với nữ diễn viên – đạo diễn – nhà sản xuất phim. “Ngay từ giờ, tôi đã chuẩn bị cho chuyến trở về này, để được sống cùng điện ảnh, để hòa mình vào những cuộc ‘marathon chớp bóng’, hay tham gia vào những workshop về vai trò của phụ nữ trong ngành công nghiệp sáng tạo”, cô nói thêm.
Trong số 120 phim dự LHP năm nay, điện ảnh Việt Nam có hai đại diện – phim Đêm tối rực rỡ của đạo diễn Aaron Toronto – và phim Memento Moir: Đất của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ. Hồng Ánh nói đây là tác phẩm của các đồng nghiệp cô quý trọng. Ra mắt từ năm 2013, LHP Quốc tế ASEAN tổ chức hai năm một lần, là một sân chơi cho các tác phẩm điện ảnh trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2021, sự kiện phải tổ chức online với quy mô nhỏ do đại dịch.
Hồng Ánh sinh năm 1977, xuất thân là sinh viên ngành múa nhưng nổi tiếng trong vai trò diễn viên kịch nói và điện ảnh. Đầu những năm 2010, cô thử sức ở vai trò nhà sản xuất phim và đạo diễn. Hơn hai thập kỷ hoạt động nghệ thuật, Hồng Ánh ghi dấu thực lực bằng nhiều hình tượng vai diễn đa dạng, từ lam lũ, hiền lành đến đồng bóng, phản diện. Đặc biệt, cô nhiều lần mang đến những hình tượng người mẹ đáng nhớ trên màn ảnh Việt. Mấy năm nay, nữ diễn viên xuất hiện nhiều trên cả hai màn ảnh lớn – nhỏ, có vai diễn thành công trong các phim Tiệc trăng máu, Cây táo nở hoa, Hoa vương… Cuối năm nay, Hồng Ánh sẽ gặp lại khán giả qua phim Đất rừng phương Nam, trong vai mẹ của bé An.
Theo Phong Kiều (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H