Những hình ảnh cũ có lẽ đang quanh quẩn trong đầu huấn luyện viên Tite của tuyển Brazil sau khi có kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup 2022. Tại Qatar, Brazil nằm ở bảng G có sự góp mặt của Serbia, Thụy Sĩ và Cameroon. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, họ có thể gặp Bỉ tại tứ kết (nếu đối thủ không sẩy chân – PV).

Tuyển Brazil chạm trán với 3 trong số 4 đội tuyển trên tại World Cup 2018. Trên đất Nga, Serbia và Thụy Sĩ đặt ra cho Tite vấn đề mà ông phải đối mặt trong suốt quá trình xây dựng lối chơi. Trước những đối thủ lùi sâu và phòng ngự kín kẽ, đại diện Nam Mỹ thường chật vật.

Brazil và chìa khóa vô địch World Cup 2022 - Bóng Đá

 Brazil đang có phong độ tốt với thành tích bất bại ở vòng loại World Cup 2022.

Sự cân bằng

Tại World Cup 2018, Thụy Sĩ có được trận hòa trước Brazil và các học trò của Tite phải cần đến phút bù giờ để vượt qua Costa Rica. Nhưng trận đấu với Bỉ tại tứ kết phơi bày sự thiếu sót của Selecao. Đội bóng của Roberto Martinez thoải mái hạ gục đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha gây bất ngờ cho Brazil khi bố trí tiền đạo Romelu Lukaku đá chếch bên cánh phải. Selecao phản ứng quá muộn trong hiệp hai và phải sớm rời giải. Lần gần nhất một đội Nam Mỹ vô địch World Cup là năm 2022, với chính Selecao đăng quang.

Thất bại khiến Tite “ăn ngủ không yên”, thậm chí ông thức cả đêm. Sau đó, nhà cầm quân này cố gắng cải thiện đội nhà bằng cách gia cố hàng tiền vệ. Tite trở lại với diện mạo cũ, một HLV thiên về phòng ngự trong lần đầu tiên làm việc với Corinthians. Sự thực dụng và ưu tiên cho thế trận chắc chắn được chiến lược gia 60 tuổi khôi phục.

Tite là HLV có nguyên tắc, nhưng không quá cứng nhắc với một ý tưởng, như Jorge Sampaoli hay Marcelo Bielsa. Lý do rất đơn giản. Ông cần sự cân bằng. Đây chính là chìa khóa thành công cho mọi đội bóng.

Kể từ trận thua Bỉ, Tite liên tục mày mò để tạo nên sự cân bằng cho đội bóng. Ông thường gặp khó khăn trong việc giúp Brazil tìm thấy sự nhuần nhuyễn trong lối chơi. Nhưng ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022, Selecao cho thấy sự vượt trội. Hàng công của họ ghi 40 bàn (nhiều nhất) và để thủng lưới 5 bàn (thấp nhất).

Đó là minh chứng chỉ ra rằng Brazil có thể mạnh hơn 4 năm trước. Họ luôn có sự xa xỉ trong việc lựa chọn hàng tấn công. Khi Gabriel Jesus vật lộn để lấy lại phong độ, Tite có thể tin tưởng vào Roberto Firmino và Matheus Cunha.

Trong trận đấu ở vòng loại gần nhất với Uruguay, Tite sử dụng Raphinha, Neymar và Lucas Paqueta ở phía sau tiền đạo cắm Jesus. Đó chưa kể Selecao có thêm Vinicius Junior, chân sút chơi xuất sắc từ đầu mùa tại Real Madrid.

Ở hàng tiền vệ, Tite muốn Fred hỗ trợ cho Casemiro vốn chậm chạp vì không tin tưởng Paqueta có thể lùi về hỗ trợ phòng ngự. Việc này cũng xuất phát từ trận thua Bỉ. Tite muốn tránh việc đội nhà bị khai thác điểm yếu ở tuyến.

Trong bàn thua thứ hai Selecao phải nhận, Romelu Lukaku rê dắt dũng mãnh ở khu trung tuyến, sau đó chuyền cho Kevin de Bruyne ở cánh trái dứt điểm căng. Và như người ta vẫn thường gọi, phần còn lại đã là lịch sử.

Brazil và chìa khóa vô địch World Cup 2022 - Bóng Đá

 Brazil sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng ở vùng một vị trí.

Chiều sâu đội hình

Tite chắc chắn không muốn mắc cùng sai lầm lần thứ hai. World Cup 2022 ở Qatar rất có thể mang đến cơ hội để ông chấm dứt nỗi ám ảnh trên. Tuyển Brazil có cơ hội làm nên chuyện, với đội hình cân bằng và được tổ chức tốt hơn nhiều.

Thực tế Brazil có ít nhất 3 cầu thủ chất lượng ở cùng một vị trí. Ngoài Alisson và Ederson, Brazil còn sở hữu một Weverton giàu kinh nghiệm trong khung gỗ. Thiago Silva, Marquinhos, Gabriel và Eder Militao cạnh tranh cho hai vị trí xuất phát ở trung tâm hàng thủ.

Ở vị trí chạy cánh, Dani Alves là phương án dự phòng giàu kinh nghiệm cho Danilo, và Alex Telles cũng luôn sẵn sàng thay thế Sandro khi có cơ hội. Hàng tiền vệ là cuộc chiến của bộ 3 Casemiro, Fred, Fabinho cùng những cái tên như Bruno Guimaraes, Douglas Luiz và Arthur Melo.

Còn hàng công thì không phải bàn. Firmino, Jesus, Richarlison, Neymar, Vinicius, Martinelli, Antony hay Rodrygo đều là những lựa chọn chất lượng. Những cầu thủ này đều đang ở độ chín của sự nghiệp.

Kể từ khi để thua Peru ở trận giao hữu năm 2019, Brazil chỉ thất bại thêm hai lần trong 27 trận, đều trước Argentina. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Selecao cũng chỉ một lần đối đầu với các đội bóng châu Âu, sau trận thua Bỉ. Đó là chiến thắng 3-1 trước CH Czech.

Ở 4 kỳ World Cup gần đây, Brazil chỉ thất bại trước những đại diện châu Âu, là Pháp, Hà Lan, Đức và Bỉ tại các vòng knock-out. Vì vậy, ESPN nhận định Selecao vẫn là một trong những ứng cử viên vô địch, nhưng họ cần tìm cách vượt qua rào cản khó nhằn này trước khi nghĩ tới ngôi vương.

Quan trọng hơn, HLV Tite vẫn tại vị để hoàn thiện đội hình Brazil trong 4 năm qua. Và kỳ World Cup 2022 là cơ hội cuối để chiến lược gia này có thể hái quả ngọt cho đội tuyển.