Ngày 25-11-2021, BTC đã tiến hành họp báo giới thiệu về giải. Theo đó, từ đầu tháng 12 đã chính thức gởi phiếu bầu chọn đến các đại biểu, bao gồm chuyên gia bóng đá, HLV các đội tuyển, HLV, đội trưởng các CLB V-League, đội nữ, đội futsal, đại diện cơ quan báo, đài trên cả nước.

 - Bóng Đá

Công Phượng không có tên trong tốp 5 Quả bóng Vàng Việt Nam, trong khi Quế Ngọc Hải lần thứ hai liên tiếp lọt vào tốp 5 đề cử.

Ngày 20-1-2022, BTC đã kiểm phiếu tại Báo Sài Gòn Giải Phóng. Kết quả tốp 5 của các hạng mục giải thưởng Quả bóng vàng nam, Quả bóng vàng nữ, Quả bóng vàng futsal (kết quả xếp theo thứ tự A,B,C) đã được xác định. Đáng chú ý nhất là hạng mục tốp 5 Quả bóng Vàng nam không có tên Công Phượng và Văn Toàn, những cầu thủ đã chơi rất hay ở V-League nhưng lại thể hiện phong độ không tốt ở đội tuyển Việt Nam.

 - Bóng Đá

Văn Toàn không có tên trong tốp 5 Quả bóng Vàng là điều bất ngờ bởi anh chính là cầu thủ thi đấu hay nhất V-League 2021.

Theo đó, 5 gương mặt lọt vào tốp 5 Quả bóng Vàng Việt Nam ở hạng mục cầu thủ nam lần lượt là Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), Nguyễn Hoàng Đức (Viettel FC), Nguyễn Quang Hải (CLB Hà Nội), Quế Ngọc Hải (Viettel FC) và Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương). Có thể thấy, cả Quang Hải và Hoàng Đức đều được xem là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2021.

Ở hạng mục Quả bóng Vàng nữ, Chương Thị Kiều (TP HCM 1), Huỳnh Như (TP HCM 1), Trần Thị Kim Thanh (TP HCM 1), Nguyễn Thị Bích Thùy (TP HCM 1) và Phạm Hải Yến (Hà Nội 1) có tên. Ở nội dung Quả bóng Vàng Futsal, Nguyễn Văn Hiếu (Hiếu Hoa Đà Nẵng), Khổng Đình Hùng (Sahako), Châu Đoàn Phát (Thái Sơn Nam), Nguyễn Minh Trí (Thái Sơn Nam) và Hồ Văn Ý (Thái Sơn Nam) lọt vào tốp 5 đề cử.