Tối ngày 23/11 theo giờ Việt Nam, đội tuyển Đức thua Nhật Bản tại lượt đấu đầu tiên của bảng E, vòng chung kết FIFA World Cup 2022. Trận đấu được truyền trực tiếp trên các kênh sóng của đài truyền hình quốc gia Việt Nam, nhưng nhiều người lại lên YouTube tìm cách xem.
Nhiều cá nhân lợi dụng thói quen này, tạo các luồng phát sóng giả, mô phỏng để thu hút lượng người xem lớn.
Tối ngày 23/11, kênh YouTube @Minute**** phát hai luồng trực tiếp trên kênh với cùng tiêu đề “Xem Trực Tiếp Đức vs Nhật Bản 20:00 23/11”. Tổng cộng, người dùng này thu về hơn 30.000 lượt theo dõi trực tiếp. Trong khi đó, luồng trực tiếp các trận đấu ngày 22/11 giúp cá nhân này thu về gần 300.000 lượt xem trên YouTube.
Thực tế, các video này không truyền phát hình ảnh từ World Cup 2022. Chủ kênh tạo video bằng chế độ mô phỏng trong các tựa game giả lập bóng đá. Hình ảnh trò chơi được ghi lại và trình chiếu trên YouTube. Do đó, nó không vi phạm bản quyền phát sóng.
Tất nhiên, diễn biến của video mô phỏng hoàn toàn không phản ánh đúng tình trạng thực tế trên sân đấu. Dẫu vậy, vẫn có lượng lớn người dùng không nhận ra và bấm vào luồng trực tiếp để theo dõi.
Mặc dù trong tên video trực tiếp đã có chữ “Mô Phỏng” ở cuối, nhiều người vẫn lầm tưởng đây là những diễn biến đang diễn ra trên sân đấu tại thủ đô Doha (Qatar) vì logo VTV2 xuất hiện ở góc trên bên phải màn hình kèm dòng chữ “Trực tiếp”.
Tuy nhiên nếu tinh ý, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra đây là một video giả bởi logo của VTV2 sẽ xuất hiện ở góc trên bên trái màn hình. Ngoài ra, bảng tỷ số của World Cup 2022 cũng khác so với những gì hiển thị trên video trực tiếp kia.
Bên cạnh đó, chủ kênh cũng khá đầu tư vào nội dung video trực tiếp khi liên tục điều chỉnh kết quả hiển thị trên màn hình sao cho trùng khớp với diễn biến thực tế trên sân.
Động thái này đã càng khiến video trực tiếp gia tăng tính tin cậy và dần dà thu hút nhiều người xem hơn.
Ngoài ra, chủ kênh cũng để lại đường dẫn quảng cáo cho website cá độ trực tiếp, vi phạm pháp luật.
Tình trạng tạo luồng phát sóng giả bóng đá trực tiếp rất phổ biến trên YouTube. Trước mỗi trận cầu của tuyển Việt Nam, nhiều kênh đăng tải video với tiêu đề đánh lừa, trình chiếu các cuộc đối đầu cũ để thu hút lượt xem.
Đây không phải là lần đầu tiên mà kênh Minute*** tiến hành phát trực tiếp những trận đấu mô phỏng dạng này.
Trước đó, trận thua ngược đầy bất ngờ của Messi cùng các đồng đội Argentina trước Saudi Arabia cũng được kênh này “trực tiếp” và thu hút hàng chục nghìn lượt xem.