Sân bay Incheon ngày 10/7 đông hơn thường lệ. Bất luận là già, trẻ, gái hay trai, hàng trăm người đã có mặt để được tận mắt chứng kiến thần tượng của họ đón chào những người bạn quốc tế về thăm đất nước của mình trong chuyến du đấu hè.
Tại Hàn Quốc, Son Heung-min không đơn thuần chỉ là một cầu thủ bóng đá giỏi. Anh còn là một biểu tượng trên khắp các đường phố của Seoul, là tấm gương để mọi người học hỏi và là niềm tự hào của cả một dân tộc. Nhiều ý kiến còn cho rằng tầm ảnh hưởng và độ phủ sóng của Son tới mọi độ tuổi còn lớn hơn bất kỳ nhóm nhạc K-Pop đình đám.
Chắc chắn các cầu thủ của Spurs đã cảm nhận được điều đó trong chuyến du đấu đặc biệt tới Châu Á.
Vượt qua giới hạn của bóng đá
Nhà báo Lee Sung-mo là người hiểu rõ hơn cả chặng đường mà Son đã trải qua kể từ khi anh chuyển tới Spurs từ Bayer Leverkusen. “Tôi nghĩ khó có ai sánh được với Son về độ nổi tiếng tại Hàn Quốc. Bất luận bạn là đứa trẻ 5,6 tuổi hay đã bước sang tuổi 90, ai ai ở đây cũng hâm mộ cậu ấy. Chính tình yêu này xóa nhòa đi khoảng cách về mặt tuổi tác”, Lee chia sẻ.
Xứ sở kim chi không thiếu những con người thành danh tại sân chơi quốc tế. Đạo diễn Bong Joon-ho từng xuất sắc mang về giải Oscar với bộ phim Parasite, diễn viên Lee Jung-jae từng khiến các khán giả phải rơi nước mắt trong Squid Game còn BTS cũng có cơ hội được phát biểu tại hội nghị SGDs Moment của UNICEF, điều chưa có tiền lệ đối với những người xuất thân trong ngành giải trí.
Dù vậy, Son Heung-min vẫn luôn giữ cho mình vị trí độc tôn tại Hàn Quốc. Người dân đất nước Đông Á luôn tự hào về anh, một cá nhân thành công vượt bậc tại lĩnh vực mà ít ai có thể chạm tới. Tiền đạo của Spurs đã khắc tên mình vào lịch sử Premier League khi mang về danh hiệu Chiếc giày vàng mùa vừa qua, chia sẻ cùng Mohamed Salah với 24 bàn thắng.
Theo cuộc khảo sát của công ty bảo hiểm AIA, Hàn Quốc có tới 12 triệu CĐV của “Gà trống” ở một đất nước sở hữu 51 triệu dân. Đây là nơi hiếm hoi số lượng người hâm mộ đội bóng thành London còn lớn hơn cả Man United. Trận đấu của Spurs gặp đội các ngôi sao K.League chứng kiến 2 triệu lượt người xem, biến đây trở thành sự kiện thể thao được quan tâm nhất lịch sử.
Các khán giả tại Hàn Quốc cũng không kém độ chịu chơi khi thể hiện tình yêu tới ngôi sao của họ. Trận đấu trên SVĐ Seoul với sức chứa 64.000 chỗ ngồi bán hết vé trong 25 phút còn cuộc đối đầu của Spurs gặp Sevilla trên SVĐ Suwon với sức chứa 44.000 chỗ ngồi bán hết vé chỉ trong 20 phút.
“Tôi biết Son là một cầu thủ được yêu mến tại Hàn Quốc. Nhưng tôi không ngờ mọi người lại hâm mộ cậu ấy cuồng nhiệt tới vậy”, hậu vệ Eric Dier chia sẻ, “Chúng tôi nhận được sự cảm mến ở bất cứ nơi nào đội bóng đi qua, từ sân bay cho tới sân tập. Đây quả thực là cảm giác có một không hai”.
Mối quan hệ trường tồn
Người hâm mộ Hàn Quốc yêu quý Son Heung-min không chỉ vì tài năng bóng đá. Đó còn là sự trung thành với Spurs. Đã 7 năm kể từ khi số 7 của đội bóng chuyển tới thi đấu tại xứ sở sương mù. Chưa một lần nào, anh nâng cao một danh hiệu tập thể. Đến cả Harry Kane, sản phẩm ưu tú của lò đào tạo trẻ “Gà trống”, cũng từng thổ lộ mong muốn ra đi vào mùa hè 2021.
Spurs nhận thức được điều đó và chuyến thăm quê nhà của Son chẳng khác nào một nước đi giúp xây chắc tầm ảnh hướng vốn đã rất rộng của cầu thủ người Hàn Quốc. Đội bóng thành London biết rất rõ đây là một thị trường tiềm năng và họ muốn kéo dài mối quan hệ này kể cả khi đến một ngày, chiếc áo số 7 của họ thuộc về chủ nhân khác.
“Người hâm mộ bóng đá Hàn Quốc thường phải thức rất muộn (4h sáng) để xem các trận đấu có sự xuất hiện của Son Heung-min. Điều này khiến Spurs thật khó để duy trì sự tương tác và kết nối với các CĐV”, nhà báo Lee Hyeong-ju của đài STN Sports chia sẻ.
“Chuyến du đấu tại Hàn Quốc của Spurs có ý nghĩa rất lớn. Giờ đây, các CĐV có thể đến xem trực tiếp những trận đấu của đội bóng, chứng kiến các cầu thủ tập luyện và tiếp xúc với mọi người. Tôi tin rằng chuyến du đấu này sẽ giúp Spurs xây chắc cộng đồng người hâm mộ cũng như danh tiếng của họ tại thị trường đầy tiềm năng này”.
Nhà báo Lee nói thêm: “Sự hâm mộ đối với Spurs chắc chắn sẽ giảm một khi Son rời đội bóng. Điều này cũng từng xảy ra khi Park Ji-sung chia tay Man United. Số lượng người hâm mộ “Quỷ đỏ” giờ đây không còn quá nổi trội tại thị trường Hàn Quốc. Dù vậy với những dịp kết nối như những gì chúng ta đã thấy vừa qua, với những sự cuồng nhiệt mà các CĐV đất nước này dành cho ‘con cưng’ của họ, tôi không nghĩ rằng Spurs sẽ sớm phai mờ trong tâm trí người hâm mộ”.
Những nhận định của nhà báo Lee là có cơ sở. Spurs không chỉ là nơi để ngôi sao sáng nhất bóng đá Hàn Quốc ghé chân. Đây là nơi đã nâng tầm Son Heung-min, biến anh trở thành một trong những hiện tượng của bóng đá thế giới. Tầm ảnh hưởng của Spurs lên bóng đá nói riêng và xã hội Hàn Quốc nói chung biến đội bóng xa xôi này bỗng trở nên gần gũi hơn bao giờ hết.
Đối với những người đồng đội của Son Heung-min, họ đã được trải nghiệm những điều chưa từng được thấy trong giới bóng đá. Truyền thông Anh gọi đây là “Son-mania” – sự cuồng nhiệt vô tiền khoáng hậu dành cho một người, sự cuồng nhiệt đã vượt ra ngoài khuôn khổ của trái bóng.