Không thuộc các công ty giải trí hàng đầu như HYBE, SM, JYP hay YG, song FIFTY FIFTY, H1-Key lại tạo nên sức ảnh hưởng không hề kém cạnh nhờ màu sắc âm nhạc độc đáo.

Trang Korea Times chỉ ra việc tồn tại trong ngành công nghiệp Kpop chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt với các thần tượng xuất thân từ những công ty không mấy danh tiếng. Thành công với họ được ví như “phép màu” bởi điều đó hiếm khi xảy ra.

Thế nhưng thời gian gần đây, làng giải trí xứ Hàn chứng kiến sự xuất hiện của một số “tân binh khủng long” đến từ các nhãn hiệu giải trí chỉ mới thành lập, thậm chí hoàn toàn xa lạ với người hâm mộ Kpop. Dù vậy, họ hiện là những cái tên tạo nên xu hướng ở thị trường âm nhạc Kpop với mức độ phủ sóng vượt ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc.

FIFTY FIFTY – thiết lập kỷ lục mới trên BXH quốc tế

Nhóm nhạc đang nhận được sự chú ý đông đảo thời gian gần đây là FIFTY FIFTY – tân binh nhà ATTRAKT bất ngờ vượt qua loạt tên tuổi đình đám để thiết lập chuỗi kỷ lục mới ở Kpop.

Cụ thể, FIFTY FIFTY chính thức xô đổ thành tích của NewJeans để trở thành nhóm nhạc Kpop nhanh nhất lọt vào BXH Billboard Hot 100 với ca khúc Cupid phát hành hồi tháng 2. Như vậy, chỉ mất 130 ngày để bản hit Cupid xâm chiếm BXH nước Mỹ với vị trí thứ 100 và vẫn đang gia tăng thứ hạng từng ngày.

Thành tích này đánh dấu màn ra mắt của nhóm trên BXH danh tiếng quốc tế, đồng thời giúp bộ tứ nhà ATTRAKT trở thành nhóm nhạc Kpop thứ 6 sau Wonder Girls, BTS, BlackPink, TWICE và NewJeans góp mặt trên BXH này.

Chưa dừng lại, Cupid còn xuất hiện trên BXH âm nhạc lớn nhất nước Anh (tương đương với Billboard của Mỹ) ở vị trí thứ 96. Theo đó, FIFTY FIFTY là nhóm nữ lọt vào Official Singles Chart nhanh nhất lịch sử Kpop, đồng thời trở thành nghệ sĩ nữ thứ 4 sau BlackPink, TWICE và NewJeans đạt được thành tích này.

FIFTY FIFTY tạo nên cơn sốt trên các BXH âm nhạc quốc tế. Ảnh: Naver.

Nói về thành công của FIFTY FIFTY, Oh My News đánh giá công ty chủ quản đã có quyết định liều lĩnh nhưng cần thiết khi đưa ra chiến lược phát triển cho nhóm đi ngược lại với xu hướng chung ở Kpop. Không giống nhiều nhóm nhạc Kpop dành sự tập trung cho thị trường trong nước, FIFTY FIFTY hướng tới việc tiếp cận khán giả quốc tế ngay từ những sản phẩm đầu tiên.

Theo Bangkoknews, âm nhạc và việc tận dụng hiệu quả sức ảnh hưởng trên MXH đã tạo nên sự phổ biến cho nhóm nhạc xuất thân từ công ty kém tiếng ở Kpop. Với chất liệu hoài cổ, giai điệu vui tươi và ca từ mộc mạc, ca khúc đã thành công khi tạo được sự gần gũi nhưng không kém phần thú vị cho người nghe. Bởi vậy, sau khi trở thành bản hit lan truyền trên TikTok, Cupid liên tiếp gặt hái được những thành tích ấn tượng trên BXH quốc tế.

FIFTY FIFTY là nhóm nhạc nữ đầu tiên và duy nhất hiện tại của ATTRAKT – công ty giải trí vừa thành lập được chưa đầy hai năm. Nhóm bao gồm 4 thành viên Saena, Aran, Keena và Sio, ra mắt vào tháng 11/2022 với mini-album The Fifty cùng đĩa đơn chính Higher.

Tuy nhiên thời điểm đó, họ gần như không nhận được sự chú ý của khán giả. Với việc thay đổi định hướng và màu sắc âm nhạc mới mẻ, FIFTY FIFTY bước đầu tạo nên dấu ấn tên tuổi ở Kpop. Sự thành công của họ góp phần nâng cao giá trị của các nghệ sĩ thuộc công ty không mấy danh tiếng ở Kpop.

H1-Key – chiếm lĩnh các BXH trong nước

Trang SMCP cho rằng sự nổi lên của H1-Key giống như “một phép màu” bởi họ là nhóm nhạc hiếm hoi thuộc các hãng thu âm nhỏ đã khẳng định được sự hiện diện trong ngành công nghiệp Kpop đầy khốc liệt.

H1-Key là nhóm nhạc hiếm hoi không thuộc Big 3 nhưng vẫn nhận được sự chú ý của công chúng ngay từ những ngày đầu. Ảnh: Naver.

Không giống hầu hết nghệ sĩ Kpop thường đạt thành tích cao nhất ở tuần đầu tiên phát hành sản phẩm, H1-Key cho thấy ​mức độ phổ biến tăng dần theo thời gian. Cụ thể, sau một tháng phát hành, ca khúc Rose Blossom càn quét nhiều BXH album ở Hàn Quốc bao gồm cả Hanteo – BXH thống kê doanh số album tiêu thụ. Đĩa đơn chủ đạo cùng tên cũng tạo nên tiếng vang lớn ở Hàn Quốc khi đạt vị trí 32 trên Melon.

Hành trình âm nhạc của H1-Key ban đầu khá khó khăn. Nhóm bao gồm Seoi, Riina, Yel và Hwiseo, được thành lập bởi Grandline Group (GLG) – một nhãn hiệu mới được thành lập vào năm 2021, hiện chỉ quản lý H1-Key và ca-nhạc sĩ Stella Jang.

Ngay sau khi ra mắt với đĩa đơn Athletic Girl vào năm 2022, thành viên người Thái Sitala bị buộc rời nhóm vì làn sóng tẩy chay gay gắt. Theo SMCP, sự ra đi của nữ idol bắt nguồn từ việc người hâm mộ Kpop ở Thái Lan yêu cầu loại bỏ cô vì cha quá cố của Sitala là người ủng hộ chế độ độc tài quân sự của đất nước.

Ban đầu, GLG cho biết họ không thể buộc Sitala phải chịu trách nhiệm về sự việc này. Song đứng trước áp lực dư luận, công ty đành đưa ra quyết định loại bỏ nữ idol người Thái để bổ sung thêm thành viên mới là Hwiseo vào nhóm.

Trong bối cảnh đó, ca khúc Rose Blossom ra mắt với mục đích truyền tải câu chuyện về hành trình theo đuổi ước mơ đầy khó khăn của các cô gái thông qua âm nhạc. Cũng qua đây, họ mang lại niềm an ủi và hy vọng cho nhiều người trẻ hoài bão khác.

Được viết bởi Young K – thành viên nhóm Day6, lời bài hát đã lay động trái tim của người nghe khi thể hiện sự quyết tâm vươn lên hoàn cảnh, bất chấp mọi khó khăn của các cô gái. Nỗ lực của họ được ví như những bông hồng mọc giữa dãy tòa nhà cao chót vót trong một thành phố xám xịt.

Sự kết hợp giữa ca từ ý nghĩa và giai điệu gợi nhớ đến âm nhạc của 2NE1 đã tạo nên tổng thể ca khúc ấn tượng. Nhiều ý kiến cho rằng bài hát chạm đến trái tim của người nghe bởi truyền tải câu chuyện chân thực của người thể hiện. H1-Key cho biết: “Chúng tôi hy vọng bài hát của mình tiếp tục mang lại niềm an ủi và hy vọng cho nhiều người”.

Sau hai tháng phát hành, Rose Blossom hiện vươn lên thống trị bảng xếp hạng thời gian thực của Bugs. Mini-album cũng đạt thành tích đáng nể khi đứng đầu trên BXH album hàng đầu iTunes ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bahrain, đồng thời giữ vị trí đầu bảng ở 7 quốc gia khác gồm Singapore, Mexico và Australia.

Sức ảnh hưởng của Rose Blossom đã đưa H1-Key vươn lên vị trí thứ 3 trên BXH danh tiếng thương hiệu các nhóm nhạc nữ Kpop tháng 2, chỉ sau NewJeans và BlackPink.

Theo Linh Phương (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: xevathethao.vn | Copy Link