Vợ cũ Bằng Kiều là Trizzie Phương Trinh đã được mời hóa thân thành Phi Nhung trên sân khấu.
Mới đây, vợ cũ của Bằng Kiều là ca sĩ Trizzie Phương Trinh đã chia sẻ dòng trạng thái xúc động về việc cô hóa thân thành người em quá cố.
Cô kể: “Mình nhận được cú phone từ chị Marie To. Chị nói: “Lần này Mạnh Quỳnh sẽ song ca cùng với Phi Nhung, ê-kíp quay hình của PBN có ý tưởng rất là hay cho bài đó nhưng chị phân vân hoài không biết nhờ ai để đóng thế cho Phi Nhung. Chị cần người làm cái bóng của Phi Nhung cho bài hát. Chị biết chị có thể nhờ một ca sĩ nào đó của trung tâm diễn nhưng chị biết Phi Nhung sẽ không thích vì Phi Nhung không thích Mạnh Quỳnh hát song ca với các nữ ca sĩ khác. Chị cũng có nghĩ đến chuyện kêu một cô dancer của PBN diễn làm Phi Nhung nhưng chị nghĩ Phi Nhung sẽ vui hơn nếu người đóng thế cho Nhung là em, nếu em không ngại”. Lý do chị Thủy nói nếu em không ngại đây là vì chị hiểu tâm lý ca sĩ, không ai muốn lên sân khấu diễn mà khán giả không nhìn thấy mặt của họ. Không cần suy nghĩ mình trả lời ngay: “Em không ngại mà em còn rất vinh hạnh để đóng thế cho Phi Nhung”.
Vợ cũ Bằng Kiều kể thêm về hành trình hóa thân thành Phi Nhung trên sân khấu: “Từ lúc chị Thủy mời cho đến ngày gặp người biên đạo múa của Thúy Nga là cô Shanda ở dance studio trên Hollywood, mình cũng không biết mình sẽ diễn bài gì và diễn như thế nào vì bài hát được giữ bí mật tuyệt đối. Đáng lẽ buổi tập đầu tiên có mặt của Mạnh Quỳnh nhưng giờ chót vì lý do gì đó Mạnh Quỳnh không thể bay từ Portland về Cali nên mình phải tập một mình. Trước khi vào bài thì cô Shanda nói sơ qua ý tưởng của bài hát.
Cô nói, trước mặt của mình sẽ là một tấm màn trắng, Mạnh Quỳnh sẽ đứng ở trước tấm màn, mình sẽ đứng ở phía sau và khán giả chỉ thấy cái bóng chứ không thấy mặt người diễn. Cô dặn tiếp: “Khi nào nghe tiếng 2 người hát chung thì lúc đó đưa tay ra để chạm lấy tay Mạnh Quỳnh”. Chỉ vậy thôi thì quá đơn giản, so với những bài hát có biên đạo múa mà mình đã từng quay hình cho các trung tâm trước đây. Hôm đó là lần đầu tiên mình nghe bài hát sẽ diễn trong PBN 132. Hai phút đầu là phần của Mạnh Quỳnh hát, mình cứ đứng chờ vì không biết đến khi nào mới đến phần của Phi Nhung. Vừa chờ đợi vừa suy nghĩ, khi nào nghe tiếng Nhung hát thì cứ múa theo, không có gì là khó. Nhưng không ngờ khi nghe giọng Phi Nhung vừa cất lên…. Rồi thì sáo cũng bay xa…
Mình như quên hết những gì cô Shanda vừa dặn trước đó. Tự nhiên có cái gì đó nghẹn ở cổ họng, rồi trái tim nhói lên từng chập và hai hàng nước mắt cứ nối đuôi nhau mà tuông ra. Toàn thân như tê liệt không thể cử động làm cô Shanda phải tắt bài hát và chạy đến ôm mình an ủi. Cô nói: “Tất cả chúng ta đều yêu mến Phi Nhung nhưng tôi nghĩ không ai biết và hiểu Phi Nhung bằng bạn, nên bạn cứ diễn theo cảm xúc của mình. Bạn nghĩ Phi Nhung sẽ diễn như thế nào với bài hát này thì cứ diễn như vậy. Và những gì các bạn nhìn thấy trong bài Lý con sáo Bạc Liêu là tất cả cảm xúc và tâm tình của mình đã dành hết cho bài hát và cho Phi Nhung. Từng bàn tay đưa ra, từng ngón tay níu với để nắm lấy tay người tình sân khấu Mạnh Quỳnh cho đến cách thể hiện nỗi đau của một người không muốn rời xa trần gian là tất cả tâm trạng mà Phi Nhung đã cho mình cảm nhận qua bài hát. Mình còn nhớ khi cô Shanda ghi hình lại buổi tập để gửi cho đạo diễn xem. Ở cuối đoạn video cô Shanda đã buông ra một tiếng thở dài, như để thương tiếc cho một ngôi sao sớm vội tắt”.
Trizzie Phương Trinh tiết lộ, chỉ diễn cái bóng của Phi Nhung nên mọi người để cô tùy ý trang điểm làm tóc. Tuy nhiên, cô muốn có thêm kỉ niệm về người em quá cố nên quyết làm tròn vai đến cùng: “Thường thì trước ngày quay các ca sĩ đều được báo trước ai sẽ là người làm tóc và makeup cho mình. Tối thứ bảy là buổi quay hình đầu tiên rồi mà sáng đó vẫn chưa thấy ai báo gì cho mình. Nóng lòng, nhắn tin cho người phụ tá của Thúy Nga lo về vấn đề đó thì anh ta nói: “Khán giả sẽ không thấy mặt của Trizzie nên Trizzie muốn makeup hay làm tóc sao cũng được”. Lúc đó mình nghĩ, nếu đã vào vai Phi Nhung thì phải hoá trang sao cho thật là giống. Không ai nhìn thấy cũng được, chỉ cần một tấm hình để có thêm kỷ niệm với Phi Nhung là hạnh phúc rồi.
Và tấm hình kỷ niệm là cái hình mình đăng kèm với bài viết này đây. Với suy nghĩ đó mình chạy đi kiếm Nhật Bình Nguyễn. Nhật Bình không chỉ là người bạn thân của Nhung mà còn là người trang điểm cho Nhung nhiều nhất.
Mình nói với Bình: “Chị biết chị không có nằm trong danh sách làm makeup của em, nhưng chị muốn nhờ em hóa trang cho chị giống Phi Nhung nhất có thể. Chị nghĩ ở đây không ai rành nét mặt của Nhung bằng em”. Nói đến đó tự nhiên mắt của 2 chị em đều ngấn lệ. Từ ngày Phi Nhung mất Bình cũng khóc rất nhiều nên khi nghe mình nói vậy Bình gật đầu đồng ý ngay. Để chuẩn bị cho màn hoá thân, trước đó mình phải đi tìm mua bộ tóc dài giả. Cách đây vài tháng tóc mình vẫn còn dài lắm nhưng khoảng giữa tháng 10 mình đã cắt ngắn nó đi.
Mình có nói trên FB là khi nào có cơ hội mình sẽ chia sẻ lý do. Hôm nay tiện thể đang nói về Phi Nhung thì mình xin chia sẻ ở đây luôn. Sau khi Phi Nhung mất, mình bị rơi vào trạng thái trầm cảm. Nỗi buồn nó cứ theo mình dăng dẳng, không thoát ra được. Mình buồn chán không muốn làm gì cả. Tiệm tùng, nhà hàng cũng không ra trông nom. Mình biết nếu tình trạng đó kéo dài nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ tinh thần (mental health) nên mình quyết định phải làm một cái gì đó để thoát ra và điều mình làm là cắt đi mái tóc dài. Mình đã từng đọc ở đâu đó là khi mình thay đổi đột ngột một điều gì đó trong cuộc sống thì mình sẽ lừa được cái não không suy nghĩ đến những chuyện buồn đau hay phiền muộn nữa. Và mình đã lừa nó thành công.
Khi đi tìm mua bộ tóc giả, mình đưa hình Phi Nhung cho cô bán hàng ở tiệm tóc xem và nhờ cô ấy tìm dùm mình bộ tóc nào nhìn giống người trong hình nhất. Cô ta hỏi: “Người trong hình là ai vậy?”. Mình trả lời là: “Em tôi, là một ca sĩ nổi tiếng của nước VN, nhưng em ấy vừa mới qua đời”. Rồi mình kể lý do tại sao Phi Nhung mất và lý do tại sao mình cần tìm bộ tóc dài nhìn giống như của Nhung. Cô ta vừa tìm vừa thở dài, miệng nói: “I’m so sorry. It’s so sad”. Rồi một lúc sau, cô trao cho mình bộ tóc dài và nói: “This is it, this is her”.
Một người nước ngoài không hề biết Phi Nhung là ai mà khi nghe kể cũng cảm thấy xót thương cho em ấy. Trang phục trình diễn là cái áo dài đen mà mình đã mặc trong đám tang của Phi Nhung. Lý do phải mặc áo đen là vì ở cuối bài mình phải chạy vào sân khấu trước khi tấm màn trắng rơi xuống. Nếu không mặc đồ đen thì khán giả sẽ thấy bóng mình khi chạy vô.
Lúc lên Pechanga mình mang theo 2 cái áo dài, một cái màu vàng và một cái màu đỏ. Theo lời dặn, miễn nó trơn tru là được. Chỉ là cái bóng nên tưởng cứ mặc áo dài là ổn, nhưng đến lúc chạy đèn sân khấu mới biết là ở cuối bài mình phải chạy vào trong. Lúc đó quýnh lên không biết phải làm sao thì nhớ ra là ông bạn Bằng Kiều ngày hôm sau mới lên Pechanga nên nhờ ổng ghé ngang nhà lấy cái áo dài đen cầm lên dùm.
Tiết mục đặc biệt này được giữ bí mật cho đến giờ chót. Nhiều ca sĩ thấy mình đi ra đi vô trong hậu trường cứ tưởng mình sẽ trình diễn một bài nhạc dance nào đó vì sở trường của mình từ lúc vào nghề cho đến giờ vẫn là như vậy. Đến khi Nhật Bình trang điểm và làm tóc xong cho mình mọi người mới ngỡ ngàng biết lý do mình có mặt trong PBN 132. Mình nhớ chị Phương Hồng Quế cứ nhìn mình sửng sờ nói: “Trời ơi, sao có thể giống nhau một cách lạ lùng vậy em!”.
Mình không cần xem mấy cái video cũ để bắt chước theo các động tác của Nhung. Từ tướng đứng đến cử chỉ của Nhung nó đã in sâu vào tâm trí của mình từ lâu nên khi làm cái bóng của Nhung trong bài Lý con sáo Bạc Liêu, từng chi tiết nhỏ nhất đều được mình để tâm đến. Chẳng hạn, vòng 3 của Phi Nhung tròn và diêu, của mình thì hơi bị khiêm tốn nên khi đứng tạo dáng mình phải ưỡn cong cái lưng để cái mông nó đưa ra sau. Phải đứng như vậy thì cái bóng khi in lên tấm màn nó mới giống tướng đứng của Phi Nhung. Và mình phải đứng như vậy suốt cả bài nên sau 2 đêm diễn mình phải uống thuốc đau lưng.
Sau đêm diễn đầu tiên, các anh chị em nghệ sĩ và khán giả đều khen mình diễn quá giống Phi Nhung, làm những người xem ai cũng rơi nước mắt. Nhưng đâu phải chỉ có người xem mới rơi nước mắt? Trong lúc trình diễn, người đứng trước tấm màn cũng rơi và người đứng phía sau tấm màn cũng đầm đìa nước mắt. Mình đã từng chia sẻ, đây là vai diễn khó nhất trong đời mà mình từng diễn.
Nó khó là vì người mình đóng thế vai là đứa em của mình vừa mới ra đi chưa được bao lâu. Giọng hát của em, hình ảnh của em như vẫn còn quanh đây. Linh hồn của bài hát là cái bóng của Phi Nhung nên áp lực rất lớn. Mình phải làm sao để hoá thân và thể hiện hình ảnh của em ấy một cách hoàn hảo nhất có thể để không phụ lòng chờ đợi của những người yêu mến Phi Nhung, không phụ lòng Mạnh Quỳnh, không phụ lòng chị Thủy và hơn hết là không phụ lòng Phi Nhung”.
Cô kết thúc câu chuyện dài bằng lời khẳng định rằng: “Mặc dù Phi Nhung đã rời xa chúng ta nhưng mình tin rằng hình ảnh của em ấy sẽ luôn tồn tại trong trái tim của người hâm mộ. Chúc mừng em một lần nữa thành công với bài hát Lý con sáo Bạc Liêu. Hãy biết là chị luôn tự hào về em”.