Theo chuyên gia, chế độ ăn Địa Trung Hải được xem là chế độ ăn uống lành mạnh nhất năm 2023 nhờ sự đa dạng thực phẩm có nguồn gốc thực vật và chất béo lành mạnh.

Chế độ ăn Địa Trung Hải gồm nhiều rau, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và dầu olive. Ảnh: Stocksy.

Chế độ ăn Địa Trung Hải được nhóm chuyên gia của US News & World Report chọn là phương pháp ăn uống lành mạnh nhất vào năm nay và cũng liên tiếp đứng đầu bảng trong suốt 6 năm.

Theo Insider, chế độ ăn này dựa trên mô hình ăn truyền thống ở các quốc gia như Hy Lạp, Italy và Tây Ban Nha, bao gồm nhiều rau, chất béo lành mạnh như dầu olive, protein nạc như hải sản, carbohydrate phức hợp như ngũ cốc nguyên hạt và đậu.

Theo Gretel Schueller, biên tập viên quản lý sức khỏe của U.S. News & World Report, chế độ ăn Địa Trung Hải đã thống trị bảng xếp hạng trong những năm gần đây vì nó cân bằng giữa dinh dưỡng tốt và dễ thực hiện.

Bà Schueller nói: “Các chế độ ăn kiêng dẫn đầu trong bảng xếp hạng chúng tôi đều biết qua vì chúng tôi đã áp dụng chúng nhiều năm để ăn uống lành mạnh và kết hợp thực phẩm toàn phần”.

Theo các chuyên gia, chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh là có lợi ích sức khỏe bằng việc kết hợp nhiều loại thực phẩm giúp bạn dễ dàng duy trì lâu dài, tránh sự gò bó và cực đoan.

Đặc điểm chung của các chế độ ăn kiêng xếp hạng cao

Chế độ ăn kiêng được xếp hạng cao nhất giàu thực phẩm toàn phần, nhấn mạnh thực vật, cân bằng protein và chất béo.

Bảng xếp hạng được xác định bởi một nhóm chuyên gia về dinh dưỡng, sức khỏe tim mạch, tiểu đường và giảm cân. Họ đã xếp hạng 24 chế độ ăn kiêng trong khi năm ngoái là 40.

Các thành viên tham gia cân nhắc nhiều yếu tố như tính bền vững lâu dài, khả năng tiếp cận các thành phần, khả năng giảm cân và nghiên cứu về cách chế độ ăn kiêng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Theo bà Schueller, chế độ ăn Địa Trung Hải kiểm tra tất cả hộp sản phẩm nhằm hướng vào sự cân bằng giữa thực phẩm chưa qua chế biến, không giới hạn lượng calo hoặc chất dinh dưỡng cụ thể. Các “ứng cử viên” hàng đầu khác như chế độ ăn kiêng DASH và chế độ ăn kiêng linh hoạt cũng có những đặc điểm tương tự.

Cá là món ăn thường gặp trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Ảnh: Health.harvard.

Bà Schueller cho biết: “Ngày càng có nhiều chế độ ăn chế độ giống Địa Trung Hải hơn, bao gồm thực phẩm toàn phần và chủ yếu là thực vật. Đó là cách ăn không nhấn mạnh đến lượng carb hoặc lượng calo, đồng thời có sự cân bằng giữa protein và chất béo lành mạnh”.

Các chế độ ăn kiêng trước đây có vị trí riêng trong danh sách này như chế độ ăn kiêng Bắc Âu và chế độ ăn kiêng truyền thống của châu Á, cũng được đưa vào chế độ ăn Địa Trung Hải vì có nhiều điểm chung.

Ngoài việc được mệnh danh là chế độ ăn kiêng tốt nhất, cũng như chế độ ăn dựa trên thực vật tốt nhất, chế độ ăn Địa Trung Hải được xếp hạng cao về sức khỏe tim mạch và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Nó cũng giành vị trí đầu tiên trong 2 hạng mục mới thuộc bảng xếp hạng năm nay là chế độ ăn kiêng tốt nhất cho sức khỏe xương khớp và chế độ ăn kiêng thân thiện với gia đình nhất.

Bà Schueller cho biết tên gọi “thân thiện với gia đình” phản ánh thực tế chế độ ăn này bao gồm các nguyên liệu dễ tiếp cận, dễ chế biến và có thể phù hợp với mọi lứa tuổi.

“Nó cũng xem xét những hạn chế trong ngân sách và mức độ dễ dàng tìm kiếm nguyên liệu, cũng như giá trị dinh dưỡng cho các độ tuổi khác nhau. Từ đó, mọi người có thể ăn cùng nhau”, bà nói.

Chế độ ăn Địa Trung Hải không phù hợp để giảm cân nhanh

Theo bà Schueller, mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh có một số điểm chung, không chế độ ăn uống lý tưởng nào cho mọi người.

“Những chế độ ăn kiêng không phải là phép màu khi nói đến việc ăn uống lành mạnh. Bạn phải cân nhắc lối sống và sở thích của mình”, bà cho hay.

Mặc dù chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp giảm cân lâu dài, nó được xếp hạng kém trong việc giảm cân nhanh và không bắt buộc bạn nên ăn bao nhiêu hoặc kế hoạch bữa ăn cụ thể.

Ngược lại, một số chế độ ăn kiêng thương mại được xếp hạng hàng đầu cung cấp sự hướng dẫn theo nhóm để giúp mọi người đi đúng hướng.

Bà Schueller nói: “Chế độ ăn Địa Trung Hải chiếm vị trí cao nhất nhưng trong tương lai vẫn có các chế độ ăn uống lành mạnh khác với sự hỗ trợ có bài bản hơn”.

Theo Zing.vn

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link