Xạ thủ 23 tuổi Trịnh Thu Vinh đứng hạng 5 ở giải vô địch bắn súng thế giới 2023 nội dung 10 m súng ngắn hơi nữ, qua đó giành vé tham dự Olympic Paris 2024.

Xạ thủ Trịnh Thu Vinh trong phần thi chung kết nội dung 10 m súng ngắn hơi nữ tại giải vô địch thế giới 2023. Ảnh: BSVN

Trong ngày thi đầu tiên của giải vô địch bắn súng thế giới 2023 tối 17/8 tại Baku (Azerbaijan), Việt Nam có một xạ thủ góp mặt là Trịnh Thu Vinh ở nội dung 10 m súng ngắn hơi nữ. Tại vòng loại, Thu Vinh giành được 579 điểm qua đó xếp ở vị trí thứ 5 và lọt vào nhóm 8 xạ thủ dự chung kết. Ở chung kết, Trịnh Thu Vinh đạt tổng điểm 175,6 và đứng hạng 5 chung cuộc. Vô địch nội dung này là Jiang Ranxin (Trung Quốc), hạng nhì là Korakaki Anna (Hy Lạp), hạng ba là Li Xue (Trung Quốc).

Với thành tích trên, Thu Vinh đã giành suất tham dự Olympic 2024 tại Paris, Pháp. Đây là kết quả rất đáng khích lệ bởi Thu Vinh mới 23 tuổi, chưa được cọ xát ở những giải đấu lớn.

Trịnh Thu Vinh là học trò được HLV Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Park Chung-gun dày công đào tạo. Hai người thầy của nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh đã phát hiện ra những tố chất đặc biệt của Thu Vinh khi cô thi đấu trong màu áo Bộ công an và tuyển chọn lên tuyển.

Chỉ sau một thời gian được chuyên gia Park Chung-gun huấn luyện, thành tích của Trịnh Thu Vinh trong tập luyện đạt thấp nhất là 580 điểm, còn điểm khi thi đấu khoảng 570 điểm trở nên. Cô được chuyên gia Park Chung-gun đưa vào nhóm VĐV trọng điểm đào tạo chuẩn bị cho Olympic 2024 ở nội dung súng ngắn hơi nữ. Ông cũng trực tiếp sửa đổi về kỹ thuật và giúp cho VĐV trẻ này ổn định về tâm lý khi thi đấu.

Tại SEA Games 31, Thu Vinh từng giành huy chương đồng cá nhân 10 m súng ngắn hơi nữ và huy chương bạc đồng đội 10 m súng ngắn hơi nữ. Cô được đánh giá là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của bắn súng Việt Nam tại Asiad 19 ở Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới.

Thu Vinh là VĐV thứ hai của Việt Nam giành vé tham dự Olympic 2024. Chiếc vé đầu tiên thuộc về cua-rơ Nguyễn Thị Thật sau khi giành huy chương vàng tại giải xe đạp đường trường nữ châu Á 2023.

Theo Minh Khang (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link