Bộ trưởng Bộ Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Nitin Gadkari đã xác nhận rằng tất cả các xe ô tô mới được bán ở Ấn Độ sẽ sớm có sáu túi khí theo tiêu chuẩn.

Theo dự thảo mới Ấn Độ công bố từ đầu năm, xe ô tô đủ điều kiện tham gia giao thông tại đất nước này phải có ít nhất 6 túi khí bắt buộc trên ôtô con: gồm hai túi khí trước, hai túi khí bên phía trước và hai túi khí rèm tính từ tháng 10.2022 tới.


Dự thảo hiện chưa được thông qua để chính thức trở thành luật, nhưng Bộ trưởng Giao thông đường bộ và đường cao tốc (MoRTH), Nitin Gadkari nói rằng 6 túi khí sẽ là trang bị bắt buộc trên mọi mẫu xe con.


Quy định này có thể giúp các nhà sản xuất ô tô giành được xếp hạng Global NCAP cao hơn trong đó các bài kiểm tra tác động bên.

Gadkari cũng chính là người chủ trương mọi ôtô con cần trang bị tối thiểu 6 túi khí và Bộ của ông đưa ra dự thảo vào tháng Một vừa qua. Cũng theo dự thảo, quy định này sẽ bắt đầu thực hiện vào 1/10.
Từ trước tới nay, Ấn Độ vốn không có những quy định ngặt nghèo về trang bị an toàn trên ôtô. Chỉ đến ngày 1/7/2019, túi khí cho tài xế mới là trang bị bắt buộc, có nghĩa trước đó, xe hơi thậm chí không cần túi khí. Và đến 1/1 năm nay, ôtô mới phải có túi khí cho hành khách phía trước.


Tuy nhiên, dự thảo luật đụng phải sự phản đối từ các nhà sản xuất ôtô – điều đã được dự tính – bởi nhiều lý do khác nhau. Vấn đề lớn nhất với quy định này có thể nằm ở chi phí phụ trội – thứ sẽ khiến giá xe tăng. Thậm chí, việc làm ra các mẫu xe thấp cấp sẽ tốn kém hơn. Tất cả những yếu tố này có thể khiến nhu cầu mua sắm giảm.


Cụ thể, các túi khí trang bị thêm cho đủ số lượng bắt buộc sẽ khiến chi phí sản xuất ôtô tăng ít nhất 655 USD mỗi xe. Ngoài ra, những mẫu xe vốn không trang bị túi khí bên và túi khí rèm sẽ phải thay đổi kết cấu thân xe cũng như trang bị nội thất nhằm đảm bảo an toàn khi túi khí bung.


Nguồn: Autocar, CarDekho