XL7 đem đến sự hài lòng cho những khách hàng đã sở hữu xe bằng khả năng vận hành bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng thấp bậc nhất phân khúc.
Anh Trọng từng đưa gia đình rong ruổi mọi miền đất nước trên chiếc ôtô và nay, đứa con trai của anh đã trưởng thành cùng bố cầm vô-lăng, tiếp nối những hành trình mới.
Trên chiếc ôtô 7 chỗ Suzuki XL7, anh Nguyễn Văn Trọng (Biên Hòa, Đồng Nai) và gia đình trở lại đèo Hải Vân một ngày đầu 2022. Nơi đây 8 năm sau lần gia đình anh đặt chân đến cùng chiếc Suzuki Vitara, di tích Hải Vân Quan xây dựng từ đời nhà Trần vẫn ở đó. Cảnh vật không thay đổi nhiều nhưng tóc anh nay đã ngả bạc, đứa con gái đã tìm được một nửa yêu thương cho mình.
Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau, câu nói đó dường như đúng với câu chuyện của người đàn ông sinh năm 1974. Từ ngày có ôtô, máu xê dịch và niềm vui thích ngang dọc đất nước trong anh cũng lớn hơn. Tất nhiên, anh chọn làm điều ấy với gia đình.
Anh Trọng nói rằng, những kỷ niệm đáng nhớ nhất của bản thân và gia đình đều gắn liền với những chiếc xe Suzuki. Đó cũng là lý do anh dành cho thương hiệu này một cảm tình đặc biệt. Hiện nay, anh đang sở hữu chiếc Suzuki XL7, mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Vì sao anh lựa chọn Suzuki XL7 mà không là một mẫu xe nào khác?
Lựa chọn và sự tin tưởng của tôi từ trước đến nay khi sử dụng ôtô chỉ có một: Suzuki. Tôi sử dụng chiếc xe đầu tiên của Suzuki là mẫu Vitara từ 2012. Ấn tượng về đặc tính bền bỉ, ít hỏng hóc của nó, động cơ vận hành ổn trên nhiều kiểu địa hình khiến tôi chú ý đến Suzuki.
Tháng 5/2021, tôi mua chiếc XL7 mà không cần nhiều thời gian cân nhắc dù thị trường cũng có nhiều lựa chọn khác. Lúc đó XL7 có sẵn ở đại lý, mức giá 590 triệu đồng vừa với túi tiền và gầm cao, 7 chỗ đúng như sở thích sử dụng xe của mình, thế là lấy xe thôi.
Với tôi, mục đích ban đầu khi lựa chọn Suzuki XL7 là tính đa dụng của nó. Tôi vẫn thường dùng xe để đi chơi xa với gia đình mỗi cuối tuần hoặc dịp rảnh rỗi. Nhà có 4 người, thi thoảng có thêm ông bà nên với cấu hình 7 chỗ của XL7 thì rất tiện dụng.
Cảm nhận của anh về khả năng vận hành của xe như thế nào?
Đến nay xe của tôi lăn bánh khoảng gần 11.000 km. Chuyến đi xa nhất là đợt Tết Nguyên đán vừa rồi khi cả nhà từ Đồng Nai về quê gốc Hà Nam, rồi di chuyển sang các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương… thăm người thân, bạn bè. Chừng ấy cũng đủ đánh giá được những gì xe có thể mang lại cho mình.
Về vận hành, xe chạy mượt mà, ổn định trên nhiều cung đường khác nhau, từ đô thị đến cao tốc hay khi leo đèo núi và đặc biệt là ít hao xăng. Lúc thấp nhất đồng hồ báo khoảng 5,9 lít/100 km, còn trung bình thì 6 lít/100 km.
Nhiều người cho rằng động cơ 1,5 lít của XL7 có thể không đủ tải khi chở nhiều người, tôi cho đó là phiến diện. Trải nghiệm của tôi khi xe chở 5 người, thêm hành lý phía sau, thì xe vẫn có thể vượt tốt. Yếu hay không phần lớn là do người chạy, hay nói cách khác là kỹ năng.
Khi ra Bắc đến địa phận Đà Nẵng, gia đình chọn đi đường đèo Hải Vân (không qua hầm) để ngắm cảnh. Chế độ O/D Off ở cần số khi cần thì dùng để xe mạnh hơn khi leo dốc, vượt xe.
Thế còn thiết kế, tiện nghi của Suzuki XL7 thì sao?
Tôi chọn xe cũng một phần vì dáng xe XL7 nam tính hợp mắt mình. Xe 7 chỗ, ba hàng ghế rộng rãi. Khi chạy cao tốc, tốc độ 120 km/h cảm giác thân xe ổn định. Giảm xóc của xe với tôi cảm nhận là tốt khi chở nhiều người. Xe đầm, chắc và êm ái dù ở tốc độ thấp hay cao.
Phần cửa kính ở hàng ghế thứ ba khá lớn, người ngồi phía sau cảm giác thoải mái hơn, hạn chế say xe. Vợ tôi ít khi nói nhiều về xe, cảm nhận của cô ấy là “ngồi sướng”, các trang bị trên xe đủ dùng và dễ sử dụng.
Chi phí sử dụng, bảo dưỡng cho XL7 anh đánh giá thế nào?
Như tôi đã nói, ngoài giá xe hấp dẫn, hợp túi tiền thì XL7 rất lành tính. Cái này gần như là đặc tính của xe Nhật rồi, đặc biệt là xe Suzuki. Chi phí sử dụng của xe gần như chỉ đổ xăng và bảo dưỡng các hạng mục theo khuyến cáo nhà sản xuất. Từ khi mua xe đến giờ, chạy ngang dọc đất nước chẳng phải thay thế gì.
Ở lần bảo dưỡng đầu thì chỉ thay lọc nhớt, nhớt động cơ (miễn phí). Riêng lần hai thì được miễn phí tiền công thực hiện, mình chỉ chịu tiền vài lít nhớt khoảng vài trăm nghìn đồng (bình nhớt động cơ dung tích 4 lít giá 725.000 đồng). Tôi thấy như thế là quá rẻ.
Về khoản dịch vụ, chăm sóc chủ xe sau bán hàng của Suzuki Việt Nam, chất lượng hiện nay tốt hơn nhiều giai đoạn trước. Có lẽ vì thế mà xe Suzuki ngày càng bán chạy hơn.
Nếu có nhu cầu khác về ôtô, hẳn anh vẫn chọn Suzuki?
Đúng rồi (cười)! Như tôi đã nói, Suzuki vẫn là thương hiệu bản thân tôi thích và tin tưởng nhất. Tôi đang có ý định mua cho con gái chiếc Swift, mẫu xe nhìn nhỏ nhắn, dễ thương hợp với phụ nữ. Hy vọng tôi có thể thực hiện được kế hoạch này cho con gái mình, có thể là trong năm nay hoặc sang 2023.
Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!