Không như các cuốn sách thể thao thông thường với câu chuyện về một đội bóng, “Con đường của Real Madrid” giới thiệu về câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng này ở góc độ một mô hình kinh tế – thể thao bền vững theo tiến trình lịch sử.
Với chiến thắng gần đây nhất tại UEFA Champions League, Real Madrid đã trở thành một huyền thoại toàn cầu, giữ kỷ lục sở hữu nhiều cúp vô địch nhất của giải đấu thể thao được nhiều người theo dõi nhất hành tinh, với 14 cúp. Thành công rực rỡ của đội bóng Real Madrid là phần nổi huy hoàng mà ai cũng có thể thấy, nhưng đằng sau thành công đó là cả một câu chuyện dài với những bài học đắt giá về quản lý thể thao: Từ các vấn đề kinh doanh, tài chính, đến quản trị con người và hoạch định chiến lược phát triển.
Xoay quanh quãng thời gian từ những năm 1950 đến thời điểm Real Madrid đạt được La Décima (Cúp vô địch UEFA Champions League thứ 10), cuốn sách tập trung và giá trị cốt lõi là văn hóa cộng đồng của hội viên câu lạc bộ và người hâm mộ Real Madrid toàn cầu.
Mô hình câu lạc bộ của Real Madrid là một mô hình độc đáo nhưng không quá xa lạ ở Tây Ban Nha. Tuy vậy, để giữ được mô hình đó và biến nó thành một mô hình kinh tế – thể thao phát triển bền vững, các hội viên câu lạc bộ, mà đại diện là ban lãnh đạo, cùng các đội thể thao của họ, đã phải vượt qua rất nhiều biến cố, thăng trầm, nhiều khi đứng bên bờ vực phá sản với những khoản nợ khổng lồ.
Trong mỗi thời điểm, các vấn đề về hoạch định chiến lược, câu chuyện kinh doanh, tài chính, quản trị con người… đều cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng và thường xuyên theo dõi để điều chỉnh nhằm đạt được mục tiêu và hướng tới sứ mệnh sau cùng.
Trải qua các thời kỳ Glácticos 1.0, 2.0, 3.0, tới nay là 4.0, tương ứng với từng giai đoạn phát triển và những bước ngoặt quan trọng, Real Madrid ngày nay đã trở thành một trong những đội thể thao thành công nhất hành tinh với nhiều danh hiệu danh giá, doanh thu khổng lồ, số lượng người hâm mộ toàn cầu đông đảo và vẫn còn tiếp tục tăng thêm bởi sức hút từ các giá trị mà câu lạc bộ xây dựng.
Với cách kể chuyện lôi cuốn và những khảo sát, số liệu đầy thuyết phục, Steven G. Mandis hoàn toàn khiến người đọc bị hấp dẫn bởi câu chuyện và hướng phân tích của ông. Để tổng kết được mô hình của Real Madrid cũng như đưa ra những phân tích thuyết phục đó, tác giả đã có hơn 100 giờ phỏng vấn với hơn 20 nhân vật chính của Real Madrid, từ Chủ tịch tới bộ máy lãnh đạo, các cầu thủ và huấn luyện viên. Ông cũng được tiếp cận sâu với các thông tin tài chính và số liệu thống kê của Câu lạc bộ, kết hợp với khả năng và kinh nghiệm trong việc nghiên cứu các mô hình kinh điển được giảng dạy ở các trường kinh doanh, và các sách báo về Real Madrid và các đội thể thao liên quan.
Sách do Công ty Đông A mua bản quyền, chuyển ngữ và cùng NXB Dân Trí ấn hành.
Cúc Đường – Theo Thể thao Văn hóa