SP80 vừa “để lộ” thông tin hình ảnh “siêu” thuyền mới nhất của mình – “Sea Rocket” – dự đoán sẽ phá kỷ lục tốc độ đua thuyền buồm thế giới chỉ chạy nhờ sức gió, vận tốc  đạt 80 hải lý/giờ (92 MPH) vào mùa hè năm 2023.

TỪ KHÁI NIỆM ĐẾN THỰC TẾ

Trong sáu tháng qua, công ty SP80 đã thực hiện một giai đoạn quan trọng của cuộc phiêu lưu với việc chế tạo con thuyền đặc biệt này. Chiếc thuyền buồm giống như một con tàu vũ trụ được thiết kế để đạt vận tốc 150 km/h, vận tốc này sẽ phá vỡ kỷ lục tốc độ thuyền buồm thế giới. 

Trước đây do giới hạn bởi các yêu cầu bảo mật, nên các thông tin về con thuyền đều được giữ kín, nhà sản xuất hầu như không tiết lộ bất kỳ yếu tố thiết kế chính xác nào. Cho đến hôm nay, việc thiết kế đã tiến đến giai đoạn gần như hoàn thiện và đã sẵn sàng để tiết lộ bản vẽ cuối cùng! Trong khi các thiết kế vẫn như cũ – một chiếc thuyền buồm phi thường được kéo bởi một chiếc diều – chiếc thuyền sẽ dài hơn so với khái niệm ban đầu (tức là dài 10m và rộng 7m). Với hình dáng đẹp hơn và các đường nét kéo dài, mạnh mẽ, các yếu tố khác cũng đã được tinh chỉnh để tăng độ ổn định của cấu trúc – một điểm quan trọng trong chiến lược phá kỷ lục của “tên lửa”.

BUỒNG LÁI TRANG BỊ VƯỢT TRỘI BẬc NHẤT HIỆN NAY

Được thiết kế cho cả khí học và thủy động học, Sea Rocket sử dụng thiết kế CAD và composite rộng rãi, bao gồm một buồng lái được gia cố bằng chất liệu Kevlar cho 2 phi công, có thể để chịu được gia tốc lên đến 50G để bảo vệ người ngồi khỏi các mảnh carbon vỡ trong trường hợp va chạm. Khi lái thuyền, một phi công sẽ điều khiển cánh buồm, cùng lúc phi công phụ sẽ đảm bảo quỹ đạo của con thuyền.

Con thuyền sẽ lướt trên mặt nước với vận tốc tương đương của các xe đua trong Cuộc đua Công thức 1 trên đường đua, nên điều quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn tối đa cho các phi công. Người lái sẽ được trang bị: ghế xô, dây đai 6 điểm và mũ bảo hiểm. Đặc biệt buồng lái có trang bị thêm mặt nạ dưỡng khí để phòng ngừa cho trường hợp khẩn cấp, đây là điều chưa từng thấy trong thế giới chèo thuyền. Phần thân tàu chính được hoàn thiện bởi nhà máy đóng tàu nổi tiếng Persico Marine, sẽ được vận chuyển đến công xưởng SP80 ở Thụy Sĩ vào tháng 4.

TIẾP TỤC HÀNH TRÌNH  TẠO NÊN LỊCH SỬ

Trong khi nhà máy đóng tàu tiếp tục chế tạo phao nổi, SP80 sẽ tiếp quản phần thân chính và tích hợp tất cả các hệ thống cơ khí. Việc lắp ráp cuối cùng của con thuyền được lên kế hoạch vào mùa thu năm sau với việc ra mắt chính thức trước cuối năm 2022. Sau một vài tháng tối ưu hóa và thử nghiệm, những lần thử kỷ lục đầu tiên sẽ diễn ra vào mùa hè năm 2023 ở miền nam nước Pháp.

Con thuyền SP80 đang được lắp ráp tại nhà máy đóng tàu nổi tiếng của Ý Persico Marine, với thân tàu chính dự kiến sẽ đến trụ sở chính của SP80 ở Renens, Thụy Sĩ vào tháng 4. Con thuyền được tô điểm bởi tên của nhà tài trợ chính là nhà chế tác đồng hồ Thụy Sĩ nổi tiếng Richard Mile.


Hơn nữa, công ty SP80 cũng khẳng định rằng nỗ lực lập kỷ lục đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối năm đó, và du thuyền sẽ có thể ‘đập tan’ kỷ lục hiện tại được thiết lập bởi Pauy Larsen trong Vestas Sailrocket 2 vào năm 2012, và tự hào đứng ở tốc độ 65,45 hải lý.

Diệp Nghi – SSDIC – FSS