Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phim điện ảnh Đào, Phở và Piano đã trở thành bộ phim thứ 21 của Việt Nam được gửi tham dự vòng sơ tuyển Oscar dành cho phim quốc tế.

Ngày 23/09/2024, Đào, Phở và Piano là phim chính thức được Hội đồng quốc gia chọn là tác phẩm điện ảnh đại diện Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim quốc tế tại lễ trao giải Oscar lần thứ 97. 

Hình ảnh trong phim Đào, Phở và Piano

Bộ phim Đào, Phở và Piano của đạo diễn Phi Tiến Sơn được nhà nước đặt hàng sản xuất, mang chủ đề chiến tranh và lãng mạn, phim đã vượt mặt 3 bộ phim cùng đăng kí gửi đến Cục Điện ảnh bao gồm Lật Mặt 7 Một Điều ước (đạo diễn Lý Hải), Mai (đạo diễn Trấn Thành) và  Cái Giá Của Hạnh Phúc (đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm). 

Phim với bối cảnh lịch sử lấy cảm hứng từ cuộc chiến đấu 60 ngày đêm của quân và dân ở trận Đông Xuân, Hà Nội (1946-1947), các chiến sĩ quyết tử của Trung đoàn Thủ đô đã chiến đấu hết mình với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Đào, Phở và Piano xoay quanh câu chuyện tình yêu của anh chiến sĩ Vệ quốc quân và cô tiểu thư Hà thành, phim ca ngợi lòng yêu nước và  truyền tải thông điệp ý nghĩa về khát vọng được sống, được yêu ngay cả khi trong khói lửa, bom đạn chiến tranh. 

Hình ảnh trong phim Đào, Phở và Piano

Phim từng là “hiện tượng điện ảnh” đầu năm 2024, cháy vé vào dịp Tết Nguyên  đán, thu về hơn 20 tỷ đồng dù chỉ được công chiếu duy nhất tại Rạp chiếu phim Quốc gia, Hà Nội. Đào, Phở và Piano sau đó đã trở thành chủ nhân của giải thưởng Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 và chiến thắng giải Cánh Diều Bạc của Hội Điện ảnh Việt Nam. 

Kể từ năm 1993, đã có hơn 20 bộ phim Việt Nam được gửi dự tranh tuyển hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất và chỉ duy nhất phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng lọt vào danh sách 5 bộ phim được đề cử chính thức. Mặc dù nhận lại nhiều ý kiến phê bình về sự bất hợp lý trong việc xây dựng nhân vật trong phim có phần hơi thiên về hình thức nhưng Đào, Phở và Piano vẫn dành được nhiều lời khen cho phần hình ảnh, quay phim và diễn viên, đặc biệt ở cách truyền tải thông điệp phim không nặng nề như những phim khác về đề tài chiến tranh trước đó. Việc lựa chọn phim tham dự Oscar không chỉ là lợi động viên, khích lệ điện ảnh nước nhà, mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh về Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Cùng kì vọng Đào, Phờ và Piano tạo nên kì tích tại Oscar 2025. 

Phương Thùy 

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link