Được thành lập từ năm 1989, Đội Xe đạp Quân khu 7 trực thuộc Câu lạc bộ Thể thao Quốc phòng nhanh chóng trở thành một trong những đội xe đạp hàng đầu Việt Nam. Trải qua những giai đoạn khó khăn ban đầu, đội không chỉ giữ vững niềm đam mê mà còn đạt nhiều thành tích đáng tự hào, từ những giải đấu cấp quốc gia đến quốc tế vẽ nên một hành trình đầy cảm hứng cho bộ môn xe đạp tại Việt Nam.

Hành trình phát triển 

Từ những năm đầu, Đội Xe đạp Quân khu 7 đã tham gia nhiều giải đấu lớn như Giải Xe đạp xuyên Việt để chào mừng Ngày sinh nhật Bác, tại đây các vận động viên của đội bắt đầu để lại dấu ấn. Đến năm 1992, một bước ngoặt đã đến khi các vận động viên của đội giành được 2 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc tại giải Vô địch xe đạp toàn quốc. Không chỉ là thành công đầu tiên, mà còn là dấu mốc quan trọng khẳng định sự phát triển của xe đạp Quân đội trong hệ thống thể thao quốc gia.

Các vận động viên Lâm Tân và Nguyễn Quốc Nguyên bên Cúp vô địch đồng đội tại giải Xe đạp Cúp đồng bằng sông Cửu Long năm 1994

Năm 1994, Đội Xe đạp Quân khu 7 tiếp tục gặt hái thành công lớn khi giành cúp vô địch tại giải Xe đạp Cúp đồng bằng sông Cửu Long. Thành tích này trở thành bước đệm giúp đội chinh phục những giải đấu lớn hơn. Đặc biệt vào tháng 04/1995, vận động viên Lâm Tân đã cán đích đầu tiên tại Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh – đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình thi đấu của đội.

Trong giai đoạn 1995-1997, đội liên tục đạt được những thành tích ấn tượng. Các vận động viên như Nguyễn Quốc Nguyên, Võ Ngọc Long đã giành được những danh hiệu cao quý như áo Vàng và áo Xanh tại nhiều giải đấu lớn, khẳng định vị thế của Đội Xe đạp Quân khu 7 trên bản đồ thể thao Việt Nam.

Khẳng định vị thế 

Bước sang thế kỷ 21, đội tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ khi vận động viên Nguyễn Thế Bình với sự bình tĩnh và kỹ năng ấn tượng đã giành Huy chương Vàng trong nội dung đổ đèo tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc năm 2002. Đây là thành tích góp phần củng cố danh tiếng của đội trong làng thể thao Việt Nam đặc biệt ở bộ môn xe đạp.

Đội Xe đạp đoạt giải Nhất đồng đội tại giải Vô địch xe đạp toàn quốc năm 2013

Năm 2019, Đội tuyển xe đạp nữ của Quân khu 7 được thành lập với sự góp mặt của vận động viên tham gia Đội tuyển quốc gia nội dung xe đạp địa hình là Cà Thị Thơm (Huy chương Bạc tại SEA Games 30 tổ chức ở Philippines), Quàng Thị Soan (Huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII (năm 2018) và Trần Thu Thảo (vận động viên trẻ đoạt Huy chương Vàng nội dung băng đồng Olympic lứa tuổi 18 tại Lào Cai năm 2019). Đến năm 2020, các vận động viên đội nữ chính thức thi đấu cho đơn vị dưới màu áo Quân đội và đã đóng góp nhiều thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đội Xe đạp thi đấu nội dung đồng đội tại giải Cúp Truyền hình HTV năm 2021

Đến năm 2023, Đội tham gia 7 giải, kết quả đoạt 31 huy chương (12 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng), hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu chuyên môn được giao; trong đó, tại giải Vô địch xe đạp châu Á tổ chức ở Thái Lan, vận động viên Phạm Lê Xuân Lộc giành Huy chương Đồng nội dung cá nhân tính giờ, tổng cộng đội đã có được 31 huy chương, trong đó có 12 Huy chương Vàng, tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trong làng thể thao Việt Nam.

Các vận động viên Quàng Thị Soan, Trần Thu Thảo, Cà Thị Thơm giành hạng Nhất nội dung băng đồng Olympic tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX (năm 2022)

Không ngừng đổi mới và phát triển 

Trong năm 2023 Đội Xe đạp Quân khu 7 cũng có sự trẻ hóa về lực lượng vận động viên. Khi được hỏi về tiêu chí tuyển chọn các vận động viên trẻ, HLV Nguyễn Thế Bình chia sẻ: “Đội xe đạp QK7 với bề dày thành tích với 2 nội dung địa hình và đường trường. Nên tiêu chí tuyển chọn VĐV thứ nhất vẫn dựa trên các cơ sở như hình thái cơ thể, tố chất thể lực, phản xạ linh hoạt nhưng phải đặc biệt chú trọng đến tố chất mềm dẽo để bổ trợ kỹ thuật trong nội dung địa hình. Với những tiêu chí đó thì BHL đưa ra các bài test để quan sát và đánh giá thang điểm cho từng VĐV trẻ qua đó chọn lựa và tuyển chọn ra các VĐV phù hợp với từng nội dung để tương lai cho các VĐV đó tập luyện chuyên sâu”.

Các vận động viên trong buổi Hội nghị cùng Ban lãnh đạo Quân khu 7

Với các vận động viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, Đội Xe đạp Quân khu 7 luôn chú trọng đến việc tạo điều kiện cho họ tham gia thi đấu nhằm tích lũy kinh nghiệm, HLV Nguyễn Thế Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn ưu tiên việc được cọ sát thi đấu và làm quen tâm lý thi đấu cho các VĐV trẻ. Chính vì thế ngoài công tác huấn luyện chúng tôi sẽ cho các VĐV trẻ tham gia các giải hệ phong trào để các VĐV tích lũy được kinh nghiệm qua đó ổn định tâm lý thi đấu chuẩn bị nền tảng cho việc sau này tham gia các giải lớn trong hệ thống thi đấu chuyên nnghiệp”.

Thêm vào đó, đội Xe đạp Quân khu 7 cũng đặt mục tiêu phát triển rõ ràng cho các vận động viên trẻ, nhằm giúp họ đạt được thành tích cao hơn trong các giải đấu lớn: “Chúng tôi đưa ra mục tiêu cho mỗi VĐV là có huy chương ở nhóm tuổi thi đấu ở giải trẻ. Đồng thời trong các buổi tập cùng các VĐV tuyến trên dần tiếp cận được trình độ cũng như thể lực đối với các đàn anh của mình”, HLV Nguyễn Thế Bình cho biết.

Thiếu tướng Lê Ngọc Hải – Phó Tham mưu trưởng Quân khu 7 thăm, động viên Đội Xe đạp trước khi tham gia đường đua chặng cuối tại thành phố Điện Biên (tháng 5-2024)

Ngoài ra, với vai trò là người gắn bó lâu dài cùng đội, HLV Nguyễn Thế Bình luôn quan tâm đến việc truyền đạt những kinh nghiệm quý báu và giá trị truyền thống đến thế hệ trẻ khi chia sẻ: “Ngoài việc huấn luyện chuyên môn, chúng tôi cũng thường xuyên có những buổi lên lớp về thành tích và quá trình hình thành lịch sử truyền thống của đơn vị để các VĐV thắm nhuần được sự yêu mến màu cờ sắc áo mà các VĐV sắp được khoác lên mình. Song song với việc truyền đạt các kinh nghiệm thực tiễn chúng tôi luôn cập nhật các phương pháp huấn luyện khoa học kỹ thuật hiện đại để nâng cao cải tiến giáo án huấn luyện. Ngoài giờ tập luyện chúng tôi vẫn đảm bảo việc học văn hóa cho các em vào buổi tối để đảm bảo cho các em tốt nghiệp PTTH như mọi cháu nhỏ khác đang độ tuổi đến trường”.

Đội Xe đạp Quân khu 7 không chỉ là một biểu tượng của sự kiên trì và bền bỉ trong làng thể thao Việt Nam, mà còn là minh chứng cho những giá trị truyền thống được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ban huấn luyện cùng tinh thần quyết tâm của các vận động viên trẻ, hứa hẹn đội sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong các giải đấu lớn. Hành trình của Đội Xe đạp Quân khu 7 không chỉ dừng lại ở những tấm huy chương mà còn mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho thế hệ vận động viên trẻ, những người đang sẵn sàng kế thừa và sẽ tiếp tục viết nên những trang sử vẻ vang cho đơn vị.

Thanh Thiên

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link