Công dân có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất, hỏng trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua ứng dụng VssID.
Cách trường hợp phải cấp lại sổ BHXH
Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định, sổ BHXH sẽ được cấp lại trong các trường hợp sau:
– Cấp lại sổ BHXH bao gồm cả bìa và tờ rời nếu người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
+ Mất, hỏng sổ BHXH
+ Gộp sổ BHXH
+ Thay đổi số sổ BHXH
+ Thay đổi họ, tên, chữ đệm
+ Thay đổi ngày, tháng, năm sinh
+ Người lao động đã hưởng BHXH một lần mà còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.
– Cấp lại bìa sổ BHXH nếu bìa sổ bị sai thông tin về giới tính, quốc tịch.
– Cấp lại tờ rời sổ BHXH nếu tờ rời bị mất, hỏng.
Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH do bị mất, hỏng online
Để thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trực tuyến, người dân phải đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH hay chính là tài khoản VssID và được cấp mật khẩu tương ứng.
Xin cấp lại sổ BHXH qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Bước 1: Truy cập https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/
Bước 2: Đăng nhập và chọn Thông tin tài khoản. Nếu chưa có tài khoản, chọn mục Đăng ký và làm theo hướng dẫn.
Bước 3: Sau khi đã đăng nhập vào tài khoản, chọn Kê khai hồ sơ >> Chọn kê khai phần Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng.
Bước 4: Nhập địa chỉ chi tiết và mã kiểm tra >> Ấn Xác nhận.
Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, thời gian giải quyết việc cấp lại sổ BHXH là tối đa 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được đủ hồ sơ. Như vậy sau khi thực hiện xong thủ tục nói trên, người lao động sẽ mất khoảng 10 ngày là có thể nhận được sổ BHXH mới.
Xin cấp lại sổ BHXH qua ứng dụng VssID
Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp.
Bước 2: Tại trang Quản lý cá nhân, chọn Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.
Bước 4: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể.
Bước 5: Ấn gửi.