Chỉ với mẹo nhỏ dưới đây bạn đã có thể tiết kiệm được khối tiền xăng trong một tháng, lại bảo vệ xe không hỏng hóc.
Bí quyết để nhận biết xe máy bị ăn xăng
Kiểm tra khi vận hành xe: Một trong những cách giúp bạn nhận biết xe có hay ăn xăng không là khi khởi động xe, nếu bạn cần phải nhấn nút đề lâu hơn hoặc khi vận hành trên đường bạn cần phải thường xuyên kéo ga khiến cổ tay mỏi mặc dù chỉ di chuyển một quãng đường ngắn chứng tỏ xe của bạn đang ăn xăng.
Ngoài ra, có một số trường hợp xe xuất hiện tiếng nổ bất thường khi bạn giảm tốc độ, các tiếng nổ này thường nhỏ lụp bụp hoặc tiếng nổ lớn như pháp. Hoặc các trường hợp xe yếu, tăng tốc độ chậm hoặc xuất hiện tiếng động bất thường. Ngoài ra, những chiếc xe ăn xăng cũng thường xuyên chết máy, nhưng không thể khởi động lại được.
Nhìn bộ phận Bugi: Muốn biết xe có ăn xăng hay không sau khi tháo Bugi ra mà bạn phát hiện có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt đó là do hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ hoặc thiếu xăng để lại.
Bạn quan sát khí xả của xe: Để đưa ra được cách chỉnh xe máy ít ăn xăng phù hợp nhất thì việc quan sát các hiện tượng xảy ra với xe là vô cùng cần thiết. Nếu như chiếc xe bình thường thì khi vận hành bạn rồ mạnh ga hoặc quan sát thấy khí thải từ pô có màu trong hoặc không màu. Còn với những chiếc xe ăn xăng thì khí thải từ pô thường có màu đen. Do việc hòa khí dư xăng khiến khói đen xuất hiện và xe thường xuyên chạy chậm ứ khói làm ăn xăng nhiều hơn.
Cách chỉnh xe máy ăn ít xăng dễ thực hiện
Cách chỉnh xe máy ăn ít xăng từ bộ chế hòa khí: Trong xe máy bộ chế hòa khí là bộ phận được dùng để trộn nhiên liệu với không khí dựa trên một tỉ lệ thích hợp rồi cung cấp hỗn hợp này cho động cơ xăng để thúc đẩy xe hoạt động. Nếu như xe chạy hao xăng hoặc không còn bốc như lúc đầu thì đã đến lớp bạn cần điều chỉnh lại bộ phận này.
Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Trước tiên bạn hãy tháo bộ phận chế hòa khí ra khỏi xe và kiểm tra lại cho bộ phận này. Nếu như bộ chế hòa khí bị bẩn thì nên sử dụng khăn để vệ sinh và lau sạch giúp tiết kiệm xăng.
Lưu ý: Bộ phận lọc gió bởi động cơ sẽ luôn ở trong tình trạng thiếu khí nếu như lọc gió bị tắc bụi bẩn. Từ đó, khiến cho động cơ của xe máy yếu và tiêu hao xăng nhiều hơn.
Bước 2: Điều chỉnh bộ chế hòa khí để tiết kiệm xăng. Bạn hãy dựng chân chống giữa của xe lên để đảm bảo thăng bằng cho xăng ở trong bình. Chú ý: bạn vặn tua-vít chạy theo chiều của kim đồng hồ cho đến khi không thể vặn thêm được nữa. Tiếp theo, nới lỏng bộ phận vít ga-lăng-ti trong khoảng từ 1,5 – 3 vòng rồi cho nổ máy trong khoảng từ 5 – 10 phút để có thể làm nóng xe. Lúc này, động cơ sẽ có thể nổ vài tiếng bụp bụp và lịm dần trong lúc về kịch ga. Lúc này, bạn cần nới dần vít gió cho đến khi động cơ bắt đầu nổ đều, nổ ổn định thì cần xác định lại vị trí cần vặn vít.
Tiếp tục thực hiện nới vít gió cho tới khi động cơ đạt được tiếng nổ to nhất thì cho vít quay trở về vị trí cũ. Sau đó, đưa vít gió về vị trí nằm giữa 2 điểm vừa rồi là đã hoàn thành. Cuối cùng, điều chỉnh lại vị trí vít ga-lăng-ti cho đến khi động cơ dần ổn định, nổ đều và giòn hơn là hoàn thành.
Sau khi điều chỉnh xong để xe hoạt động êm ái ít tốn xăng trong quá trình sử dụng bạn nên giữ đều tay ga khi di chuyển. Trong quá trình xe vận hành, việc tăng giảm ga đột ngột cũng khiến cho tình trạng hao phí xăng xảy ra. Chính vì vậy, để tiết kiệm được xăng thì bạn nên có một mốc ổn định đủ để xử lý giảm ga từ từ nếu như gặp sự cố bất thường cũng như tiết kiệm xăng.
Đồng thời, bạn cũng cần phải bảo dưỡng xe theo định kỳ. Bên cạnh đó bạn cũng không nên chở quá tải, hoặc để lốp xe quá non hơi.