Zibo đón lượng khách du lịch đông hơn dân số thành phố nhờ sức hút của món thịt nướng ngon rẻ.
Là thành phố công nghiệp thuộc tỉnh Sơn Đông (phía đông Trung Quốc), Zibo đang nổi lên là địa điểm du lịch hot nhất nhì đất nước tỷ dân. Không sở hữu nhiều danh thắng đẹp, Zibo hút khách nhờ món thịt nướng ‘ngon đỉnh’, tạo nên cơn sốt từ đầu năm. Các video chủ đề ‘thịt nướng Zibo’ được phát 5 tỷ lần trên Douyin trong một tháng, kéo lượng khách khổng lồ đến thành phố nhỏ.
Chỉ trong tháng Ba, lượng khách đến Zibo đạt 4,8 triệu người, còn đông hơn cả dân số thành phố này (4,7 triệu dân). Riêng đợt nghỉ lễ Quốc tế lao động, số vé tàu xe đến Zibo được bán hết chỉ sau một phút. Một chủ quán thịt nướng cho biết trong dịp lễ có thể bán hết 20.000 xiên thịt một ngày. Tất cả nhà hàng đều quá tải thực khách, xếp hàng từ sáng tới tối.
Zibo không phải là nơi duy nhất có bán món thịt nướng hay sở hữu bí quyết gia truyền đặc biệt. Nhưng thành phố nhỏ đã tận dụng sức mạnh của mạng xã hội đúng thời điểm để tạo ra cơn sốt bùng nổ du lịch. Ông Zhou Maosong, Chủ tịch hiệp hội xúc tiến du lịch Zibo, cho biết xu hướng này bắt nguồn từ những video của các reviewer. Họ tới ăn uống sau đó đưa video trải nghiệm lên mạng xã hội, thu hút giới trẻ.
Ban đầu, chỉ có các sinh viên, công nhân ở những thành phố nhỏ lân cận tới Zibo ăn thử nhưng dần dần trở thành cơn sốt. Mức giá rẻ là một trong những lý do khách tới đây ngày càng đông. Ngành du lịch thành phố đưa ra slogan “chỉ với 50 tệ, bạn cũng có thể ăn no món thịt nướng ở Zibo”. Số tiền này tương đương 170.000 đồng, khá rẻ so với mặt bằng ở các thành phố khác.
Thịt lợn được xiên vào các que sắt, quết thêm chút gia vị và nướng trực tiếp trên bếp than, tỏa ra mùi hương quyến rũ.
Cách ăn phổ biến nhất của món này là kẹp vào một chiếc bánh, thêm vài cọng hành, nước sốt và thêm chút tương ớt. Ngoài ra, khách cũng có thể tự nướng tại bàn, chấm gia vị.
Nhận thấy cơ hội phát triển, ngành du lịch thành phố đã có nhiều biện pháp thúc đẩy và hỗ trợ các hộ kinh doanh như phát coupon ăn uống miễn phí, tổng giá trị lên tới 250.000 tệ (850 triệu đồng). Ngoài ra, nhà chức trách cũng kiểm soát vệ sinh và chất lượng dịch vụ. Cửa hàng nào vi phạm sẽ bị xử lý nặng, bên cạnh đó cũng trao thưởng cho cửa hàng có chất lượng ngon, phục vụ tốt. Người dân địa phương được khuyến cáo tránh tới các nhà hàng thịt nướng, nhường chỗ cho khách du lịch.
Các công ty thiết kế tour du lịch một hoặc hai ngày, trải nghiệm món thịt nướng, kết hợp tham quan. 21 tuyến xe bus cùng một tuyến tàu hỏa cũng được đưa vào vận hành chỉ để phục vụ ‘tín đồ thịt nướng’.
Bắt đầu nổi lên từ đầu năm nhưng Zibo chưa hết hot. Theo thống kê từ Meituan Dianping, nền tảng đánh giá và xếp hạng ẩm thực du lịch phổ biến tại Trung Quốc, cho thấy lượng đặt phòng tại Zibo cho kỳ nghỉ lễ lao động tăng gấp 8 lần so với so với cùng kỳ năm 2019. Nhờ sự bùng nổ của tiệc nướng, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn thành phố cũng có lượng khách tăng đột biến.
Theo Nguyên Chi (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H