Sáng ngày 27/11/2023, tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc cùng Hội Thể thao Điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) trao đổi về định hướng phát triển mô hình thể thao điện tử Esports cho cộng đồng người khuyết tật tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong những năm gần đây, Thành phố chủ trương thúc đẩy xã hội hoá mạnh mẽ trong phát triển thể thao cho người khuyết tật. Hàng loạt các câu lạc bộ thể thao người khuyết tật được thành lập và phát triển hình thành mạng lưới Cộng đồng thể thao người khuyết tật với nhiều môn thể thao mới cho người khuyết tật như: Bóng chày, Thể dục Aerobics, Bocce, Bắn cung, Bóng rổ, Karate… nhiều trẻ khuyết tật ở các dạng tật như bại não, khuyết tật vận động, khuyết tật trí tuệ, Down, tự kỷ… có cơ hội tham gia tập luyện thể thao.

Thể thao điện tử đón nhận sự quan tâm tại ASEAN Para Games 12 vừa qua

Ông Lý Đại Nghĩa – Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thành phố Hồ Chí Minh luôn là địa phương đi đầu trong công tác phát triển phong trào thể thao cho người khuyết tật tập luyện nhằm nâng cao sức khoẻ, phục hồi chức năng và cải thiện chất lượng cuộc sống trong nhiều thập kỷ qua. Thành phố Hồ Chí Minh luôn đóng góp phần lớn HLV, VĐV khuyết tật cho các đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ Paralympics, các kỳ Paragames Châu lục và Đông Nam Á và mang về nhiều thành tích cho quốc gia Việt Nam”.

Ông Đỗ Việt Hùng, Tổng thư ký VIRESA chi sẻ mục tiêu đua Thể thao điện tử đến gần với cộng đồng người khuyết tật

Trung tâm HL & TĐ TDTT cùng Hội Thể thao Điện tử giải trí Việt Nam đã thảo luận và cơ bản thống nhất lộ trình phát triển thể thao điện tử Esports tại Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:

  • Ngày 19/1/2024, VIRESA cùng các đối tác sẽ tổ chức một “Ngày hội Para Esports” tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TP.HCM nhằm giới thiệu thể thao điện tử Esports và các môn thi đến tất cả người khuyết tật tại Thành phố và các tỉnh, thành lân cận.
  • Trong quý I và quý II/2024, Thành phố Hồ Chí Minh thông qua Cộng đồng Thể thao người khuyết tật Việt Nam sẽ hình thành các câu lạc bộ Para Esports trên toàn thành phố. Thống nhất nội dung thi, chương trình tập luyện, các kế hoạch thi đấu giao lưu giữa các câu lạc bộ.
  • Trong quý III-IV/2024 sẽ lần đầu tiên tổ chức Giải thi đấu Para Esports tại Việt Nam.
  • Từ năm 2025 sẽ tuyển chọn và chuẩn bị lực lượng đội tuyển tranh tài tại ASEAN Paragames 2026 tại Nakhorn Ratchasima, Thailand.
Thể thao điện tử là môn thể thao có thể tạo cơ hội cho NKT có thể rèn luyện và thi đấu tốt, phù hợp với sự phát triển của thể thao hiện đại

Ông Đỗ Việt Hùng, Tổng thư ký VIRESA bày tỏ mong muốn của Hội Thể thao Điện tử giải trí Việt Nam đưa thể thao điện tử Esports đến với cộng đồng người khuyết tật. Ông cho biết: “VIRESA đã tài trợ cho công tác tổ chức môn thi Esports tại ASEAN Para Games 2023 tại Cambodia vừa qua. Nhìn thấy sự phát triển của môn thể thao hiện đại này trong cộng đồng người khuyết tật ở các nước bạn trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi hình thành động lực phát triển Esports cho người khuyết tật tại quê nhà. Và mới đây tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Hiệp hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á, Esports được đề xuất đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại ASEAN Paragames 2026 tại Nakhorn Ratchasima, Thailand”.

Thể thao điện tử cho NKT đã phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới

Với sự vươn lên và phát triển mạnh mẽ của bộ môn thể thao điện tử, sự hợp tác giữa thể thao thành phố cùng Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam sẽ tạo điều kiện không chỉ cho người khuyết tật có thêm sân chơi, tìm kiếm nhân tài mới cho Esports mà còn giúp bộ môn này có thể phát triển sâu rộng trong cộng đồng. Hướng tới tranh tài ở đấu trường chuyên nghiêp, nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế.

Ảnh: Tổng hợp

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link