Đã có nhiều đồn đoán rằng hai thương hiệu này đang lên kế hoạch để tham gia giải đua xe Công thức 1 (F1). Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen là Herbert Diess đã lên tiếng xác nhận. Ông Diess tiết lộ rằng hai thương hiệu xe hơi hạng sang này sẽ có kế hoạch tham gia giải đua danh giá nhất hành tinh này vào khoảng năm 2026.
Tham vọng trùm đường đua F1 của những ông lớn ngành xe
Giải đua F1 hiện là giải đua xe ô tô nổi tiếng hàng đầu thế giới hiện nay. Với sự phát triển rất mãnh mẽ, ngày càng có nhiều người quan tâm hơn, lượng khán giả mới đang tăng dần đặc biệt là ở những khu vực châu Á. Nơi đây cũng sẽ là sân chơi phù hợp cho Porsche và Audi khi những quy định mới sẽ được ban hành. Từ đây yêu cầu các đội đua phải thay đổi để có thể thích ứng và có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với nhau. Khi họ đều phải bắt đầu phát triển khối động cơ mới nhằm đáp ứng các điều kiện của giải đua.
Những thay đổi về mặt quy định là cơ hội hoàn hảo để hai thương hiệu này có thể tham gia giải đua này vào năm 2026. Ông Diess còn cho biết, thương hiệu Volkswagen sẽ không tham gia vì ông cho rằng cái tên này sẽ không phù hợp với giải đua F1. Chính vì vậy, hai thương hiệu con thuộc tập đoàn là Porsche và Audi sẽ tham gia bằng cách sử dụng tên riêng của họ.
Thông tin mới nhất cho biết Audi đã liên hệ với Mumtalakat, quỹ tài chính thuộc sở hữu của chính phủ Bahrain, với đề nghị ban đầu được đưa ra là 450 triệu euro để mua lại đội đua F1 của McLaren. Trong khi đó Porsche dự kiến sẽ liên kết với Red Bull, người mà họ đã liên kết hợp tác trong vài năm qua.
Giải đua F1 – cơ hội để Audi và Porsche quảng bá công nghệ
Hiện tại vẫn chưa rõ liệu Audi và Porsche có hợp tác phát triển hai cặp xe đua F1 hay chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp hệ thống truyền động. Tuy nhiên với những thông tin được tiết lộ có thể thấy rằng khả năng thứ hai là khả quan hơn. Trong khi Audi sẽ hợp tác với McLaren, Porsche được cho là có một thỏa thuận với Red Bull Racing với sự tư vấn của Honda. Thậm chí còn tồn tại một Kế hoạch dự phòng B: Audi & Williams và Porsche & Alpha Tauri hoặc thậm chí là Haas.
Điều này là dễ hiểu khi Porsche và Audi có thể phát triển, tiếp thị công nghệ hybrid của họ trước các quy định mới, mà không phải tốn thêm chi phí phát triển khung gầm.
Audi tham gia F1 – Dấu chấm hết cho một kỷ nguyên độc quyền của Mercedes và Ferrari
Theo những người trong cuộc, Audi đang đấu thầu thương hiệu xe McLaren và đội đua F1. Với mức giá được cho là trị giá khoảng 1 tỷ bảng Anh. Một kịch bản cho thấy Audi – McLaren sẽ hợp tác với Porsche – Red Bull để chống lại Ferrari và Mercedes trong kỷ nguyên nhiên liệu hybrid của họ. Việc tham gia F1 sẽ giúp nâng cao giá trị thương hiệu cho cả hai thương hiệu ô tô hạng sang của Đức. Ngoài ra còn giúp cho họ có cơ hội để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ của mình, ở đây là Ferrari và Mercedes. Việc đầu tư vào giải đua F1 là một chiến lược đầy tiềm năng. Năm ngoái, Giám đốc điều hành Mercedes – Ola Källenius đã tiết lộ rằng hệ thống AMG Petronas F1 tạo ra giá trị truyền thông hàng năm lên đến 1,5 tỷ đô la và đang ngày càng tăng lên.
Ông lớn BMW liệu có nhảy vào cuộc chiến F1?
BMW trước đây cũng đang trong cuộc đua mua lại McLaren, nhưng kế hoạch đã thất bại. Một nhân tố quan trọng là Mumtalakat, quỹ đầu tư của nhà nước Bahrain, sở hữu khoảng 42% cổ phần của McLaren. Được biết, Mumtalakat đã gặp gỡ và làm việc với BMW vào đầu tháng 12. Nhưng dường như mọi đàm phán đều đi vào bế tắc.
BMW đã từng hợp tác với McLaren với việc cung cấp động cơ V12 mang tính biểu tượng cho siêu xe F1 vào những năm 90. Một vài năm trước, hai công ty đã có cuộc nói chuyện về việc hợp tác sản xuất một siêu xe mới, nhưng dự án cũng đã thất bại.
Đối với BMW, việc mua lại McLaren sẽ mở ra cánh cửa đến với thiên đường siêu xe thể thao, nơi mà hãng đang gặp nhiều khó khăn để tiếp cận.
Tham gia F1 đối với Porsche và Audi là một chiến lược hoàn toàn hợp lý. Đây được xem là đòn bẩy quan trọng nhất để gia tăng giá trị thương hiệu. Và cũng để chứng minh với các đối thủ rằng họ cũng có những công nghệ vượt trội, đặc biệt là đối với Audi. Dù Audi hay Porsche có tham gia F1 hay không thì đây đều là những tên tuổi hàng đầu trong công nghệ xe. Tại Việt Nam, những chiếc xe hiệu suất cao thể thao đều có sự góp mặt của hai tên tuổi này. Do đó, nếu hai “ông lớn” đặt chân tham gia F1 thì thị trường các dòng xe của hai hãng sẽ được tối ưu hoá thêm về động cơ, mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.
Tiến Thịnh – Ảnh: Internet – Theo: carmagazine