Cộng đồng chơi xe mô tô tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Trong đó phải kể đến, những con xe mang phong cách thể thao năng động như Nakedbike, Sportbike, Mortard…  hay những con xe hỗ trợ trong việc đi đường dài như Touring hoặc dòng ATV  – dòng xe việt dã 4 bánh. Tuy nhiên, đối với những người yêu thích cảm giác hơi “xưa cũ” như Sài Gòn những năm 70, 80 thì Classic Bike  – chính là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Định nghĩa về Classic Bike

Thuật ngữ “Classic” không nhằm ám chỉ đến bất kì một hãng xe nào cả. Trước đây, người ta phân biệt những chiếc xe thông qua tuổi đời của chúng. Hiện nay, Classic Bike hay Vintage Bike còn được dùng để mô tả cho một dòng xe mô tô mới – mang kiểu dáng, phong cách “cổ điển”. Chúng thường có thiết kế quen thuộc gợi nhắc về một chiếc mô tô đời cũ.

Sài Gòn những năm 80

Phân biệt các dòng xe Classic (Vintage)

Việc phân biệt được các dòng xe mô tô Classic hay Vintage là rất cần thiết đối với một người đam mê mô tô, đặc biệt là theo đuổi phong cách này. Từ đó chúng ta sẽ dễ dàng hơn cho việc độ xe – lắp đặt các bộ phận khác theo một style thống nhất giúp định hình phong cách chiếc xe và phong cách của người sử hữu nó.

CAFÉ RACER

Đây là chiếc xe thiên về tốc độ với thân xe nhỏ, nhẹ. Đặc điểm dễ nhận thấy chính là thiết kế của yên xe với phần đuôi cụp nhưng đảm bảo việc cố định vị tí cho người lái, phù hợp chạy một người. Café Racer – tên gọi này thường được nói về những chiếc xe dành cho các tay nhạc rock trước thập niên 70 khi “đua” với nhau trên cung đường ngắn dẫn đến các quán cà phê.

SCRAMBLER

Tương đối giống Café Racer nhưng vị tí đặt pô của Scrambler đa số được đưa lên cao nhằm thuận lợi cho việc di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau. Đây là dòng xe có thiết kế dễ hình dung nhất khi hỏi ai đó về một chiếc Classic Bike.

TRACKER

Xe độ Tracker nói chung được chia ra làm 3 dòng gồm: Flat Tracker, Dirt Tracker và Street Tracker. Mỗi loại đều có lịch sử và đặc điểm riêng biệt.

Ở Việt Nam, chính vì một số điểm đặc trưng từ hình dáng cũng như thiết kế khung sườn nhẹ giúp di chuyển linh hoạt trong địa hình nhiều bùn đất, bánh xe nhiều rãnh sâu giúp bám địa hình tốt hơn nên nó còn có tên gọi là xe “cào cào”. Tuy nhiên, dòng xe này không được ưa chuộng bởi vì tính thực dụng trên đường nhựa không cao và thiết kế “khá bắt mắt” nên những người chơi PLK sẽ đắn đo rất lâu trước khi quyết định sắm em nó về.

BOBBER 

Cái tên được lấy cảm hứng từ kiểu tóc “Bob” – kiểu tóc cắt cụt rất phổ biến của phụ nữ những năm 20-30. Từ đó, thuật ngữ “Cắt cụt” này đã truyền cảm hứng cho thiết kế của chiếc Bobber sau này.

Bobber được xem là phiên bản gốc của những dân chơi mô tô vì đã “cắt” đi những thứ không cần thiết. Đặc trưng của dáng xe là yên thấp, ngắn, thân dài, bình xăng cao dần về hướng đầu xe, chắn bùn hầu như không có, lốp xe rộng và có đường kính lớn. Nhìn chung chiếc xe tuy ngắn gọn nhưng cũng không kém phần chất chơi.

CHOPPER

Dòng xe gây ấn tượng với thiêt kế độc đáo của phần đầu khung xe. Phần phuộc dài, góc choãi giữa khu vực động cơ và bánh trước rộng. Cảm giác người ngồi khá thoải mái và không sợ mỏi vì vị trí trí đặt tay lái có thể cân chỉnh cho vừa tầm. Bánh trước nhỏ, bánh sau lớn hơn nhiều, đặc điểm dễ thấy nhất của Chopper chính là Sissy bar – ống thép dài nhô cao được gắn sau xe.

BRAT

Thuật ngữ được xuất phát từ một hãng độ xe Nhật Bản. Có thể hiểu là một phiên bản rút gọn của Cafe Racer. Có thể coi Brat là sự trộn lẫn giữa Cafe Racer và Bobber.

CRUISER

Dòng xe này gắn liền với một số tên tuổi như Harley Davison, Triumph, RE,… Liên tưởng đến hình ảnh của người đàn ông cao tuổi, để râu, rất đô con và hiên ngang trên con xe mô tô hầm hố. Con xe dành cho những ai thích sự ồn ào, cởi mở và chắn chắn sẽ tu hút ánh nhìn mỗi khi bắt gặp trên đường.

Trên đây là các dòng xe Classic rất phổ biến tại Việt Nam. Với từng gu, từng sở thích mà người chơi xe đã có nhiều lựa chọn hơn. Chiếc xe còn cho thấy độ chất chơi thông qua việc bảo dưỡng và lắp đặt những phụ kiện độc lạ được custom riêng, thể hiện phong cách cũng như lối sống của người sở hữu.

Ngân Đoàn