Có rất nhiều nguyên nhân khiến một người lựa chọn việc tập luyện võ thuật. Một trong số đó chính là mục đích tự vệ. Cùng tìm hiểu 7 môn võ thích hợp cho mục đích này.

Krav Maga

Bộ môn võ này chính là sự lựa chọn chính thức của lực lượng phòng vệ Israel và được giới mê võ thuật mệnh danh là “nghệ thuật sống sót”. Các kỹ thuật của Krav Maga được tạo ra dành cho mục đích học tập và rèn luyện đơn giản, dễ thực hiện.

Krav Maga kết hợp các đòn võ từ nhiều trường phái khác nhau

Vì lý do này, bất cứ ai đều có thể tập luyện Krav Maga. Bộ môn võ thuật này kết hợp nhiều đòn thế từ nhiều phong cách khác nhau. Từ Quyền Anh, đòn đá và đầu gối của Karate đến Brazil Jiu-Jitsu hay mô phỏng theo Vịnh Xuân cổ điển của võ học Trung Quốc. Điều làm cho Krav Maga trở nên hiệu quả chính là tập trung vào khả năng tự vệ, trong đó mục đích chính là vô hiệu hóa kẻ tấn công càng nhanh càng tốt.

Muay Thái

Môn võ nổi tiếng của Thái Lan được giới yêu võ gọi bằng cái tên thân mật “Quyền Anh Thái”. Nó hiệu quả khi sử dụng để tự vệ và là bộ môn võ thuật tàn nhẫn đáng sợ. Muay Thái kết hợp nắm đấm, khuỷu tay, đầu gối và ống chân để cho ra những tuyệt kỹ tuyệt vời.

Muay Thái với những đòn thế nguy hiểm

“Đòn gánh” là một trong những đòn đánh hiệu quả nhất cả môn võ Thái Lan. Đòn đánh này chủ yếu kiểm soát đầu của đối thủ. Khi đã kiểm soát đầu nghĩa là đã kiểm soát được toàn bộ cơ thể. Do đó, nó thích hợp để đẩy đối thủ ra vị trí khác từ cự ly gần.

Quyền Anh phương Tây

Quyền Anh hay còn gọi là Boxing là một trong những nội dung võ thuật khiến người học tung nhiều cú đấm từ các phạm vi khác nhau với độ chính xác cũng như né đòn và phòng thủ hiệu quả. Ngoài ra, Boxing cũng giúp “điều hòa” cơ thể thông qua việc chuẩn bị chiến đấu. Ngoài ra, tập luyện Quyền Anh cũng góp phần xây dựng phản xạ và dễ dàng né đòn trước những tình huống nguy hiểm.

Boixng mang đến sự phản xạ nhanh nhạy đỡ đòn hay né đòn dành cho người luyện tập

Sambo

Một môn võ với cái tên khá lạ Sambo với nguồn gốc từ võ học Nga. Bộ môn võ thuật này được sáng lập ở Liên Xô vào những năm 1920. Sau 10 năm phát triển, Sambo đã kết hợp nhiều trường phái võ khác nhau như Brazil Jiu-Jitsu, Judo hay Wrestling để hoàn thiện Sambo.

Sambo bộ môn võ thuật nổi tiếng của Nga với sự kết hợp các đòn thế võ thuật

Trong tiếng Nga, Sambo có nghĩa là “tự vệ mà không cần vũ khí”.  Các đòn thế võ thuật được xem như là “Mixed Martial Arts đầu tiên” từ trước đến nay. Sambo có hai trường phái là Sport Sambo và Combat Sambo. Sport Sambo kết hợp Wrestling và Judo còn Combat Sambo lại thiên hướng về vật lộn và tấn công tổ hợp.

Brazil Jiu-Jitsu

BJJ- Một trong những môn võ đã đóng góp vào thành công của MMA và UFC và chắc chắn phải góp mặt trong danh sách này. Nhu thuật Brazil là một trong những môn võ tự vệ hiệu quả nhất trong lịch sử. Môn võ này kết hợp các đòn thế khóa và giữ để đánh bại kẻ thù. Trọng tâm là dù cơ thể có thấp bé thì vẫn có thể đánh bại những kẻ tấn công lớn hơn. Brazil Jiu-Jitsu được xây dựng trên nền tảng Judo cũng như các kỹ năng chiến đấu độc lập khác.

Nhu thuật Brazil đã mang đến những thành công cho các VĐV thi đấu MMA

Võ thuật Philippines

Có lẽ môn võ này rất ít người biết đến nhưng lại một trong những môn đem lại sự tự vệ khá cao. Võ thuật Philippines pha trộn cả hai phong cách võ thuật Tây phương và Đông phương để tạo ra các đòn thế.

Võ thuật Philippines kết hợp hai trường phái Đông Tây

Ở cự ly xa, võ sĩ của môn võ này có thể thực hiện các kỹ năng đá khác nhau hay sử dụng gậy. Ở cự ly trung, kỹ thuật Boxing và Muay Thái như đánh chỏ, đầu gối hay phần thân binh khí để áp dụng. Còn ở khoảng cách ngắn, võ thuật Philippines sẽ tận dụng các đòn thế đấu vật.

Đấu vật

Cuối cùng trong danh sách chính là bộ môn Đấu vật. Điểm hay của bộ môn này chính là dù tấn công hay phòng thủ đều hướng đến mục tiêu hạ gục đối thủ. Tận dụng những chiêu “đòn bẩy”, Đấu vật đem đến khả năng quật ngã đối thủ để thoát thân một cách hiệu quả. Phong cách của bộ môn này khá giống với Jiu-Jitsu của Brazil.

Đấu vật là một trong những môn võ cổ truyền được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới

Lời kết

Dù là bất kỳ môn võ nào, học và luyện tập luôn hướng đến yếu tố sức khỏe và tự vệ là chính. Một số trường phái sẽ mang tính đối kháng cao hơn như Taekwondo, Karate, Judo nhưng những môn võ trên lại thiên hướng tự vệ hơn là đối kháng. Do đó, nếu học võ vì mục đích tự vệ hiệu quả và nâng cao sức khỏe, hãy chọn một trong 7 môn võ trên.

Đinh Phúc – Ảnh: Wingchungnews – Brutal TV