Đây là một trong những thủ đoạn mới mà các kẻ lừa đảo đang áp dụng để chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Tuổi trẻ đưa tin, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TP.HCM đã đưa ra cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao đã thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ người dùng giải quyết sự cố. Chúng sẽ yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901.

nhan-tin-21-hoac-ds-coi-chung-mat-tien-02

Tin nhắn DS gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng. Những kẻ lừa đảo sẽ chào mời người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G và yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM của mình. Lúc này SIM của kẻ lừa đảo đã thành “SIM chính chủ”. Sau đó, chúng có thể thực hiện thao tác truy cập vào ví điện tử, ứng dụng thanh toán online, lấy mã OTP của các ứng dụng trên một cách dễ dàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng.

Theo VietNamNet, **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD) là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) – dịch vụ của một số nhà mạng hiện nay. Cú pháp này cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác. Sau khi thực hiện thành công, thuê bao của khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn SMS hay vào mạng bình thường nhưng tất cả các cuộc gọi từ thời điểm đó sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ lừa đảo.

Sau khi chiếm được quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập vào các ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân. Chúng chỉ cần nhấn Quên mật khẩu đăng nhập và chọn tính năng nhận cuộc gọi/tin nhắn thông báo mã OTP là có thể chiếm đoạt tài khoản của người bị hại. Khi đó, kẻ gian có thể dễ dàng rút tiền ra khỏi ví điện tử, tài khoản ngân hàng liên kết với ví.