Tại Đại hội TDTT Toàn quốc IX – 2022, đoàn thr Quân Đội đã xuất sắc giành được những tấm HCV ở Judo và Kurash. Đặc biệt, ở Kurash, bộ môn lần đầu được đưa vào kỳ Đại hội, đoàn quân đội đã chứng tỏ sức mạnh và bản lĩnh khi đứng nhất toàn đoàn.

Kết thúc Đại hội TDTT Toàn quốc 2022, Đoàn Judo Quân đội giành được 2 HCV, 6 HCB và 5 HCV. Còn ở bộ môn Kurash, lần đầu góp mặt Đại hội, Kurash Quân đội xuất sắc giành được 5 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ với vị trí dẫn đầu toàn đoàn.

Các VĐV Judo đã nỗ lực thi đấu mang lại thành tích tốt cho đoàn thể thao Quân đội tại Đại hội lần này

5 HCV tại nội dung Kurash

  • Thủy Thị Phuong Ngân (QK7)
  • Nguyễn Thanh Phú Quí (QK7)
  • Lê Thiên Hương (QK7)
  • Lê Đức Đông (QK9)
  • Lê Đình Vũ (QK7)

Đánh giá về mặt lượng lượng, Đại tá Hồ Châu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Thể thao Quốc phòng II Quân khu 7 cho biết: “Võ thuật quân đội đã có những bước đầu tư phát triển cho các VĐV võ thuật ở Judo và Kurash cùng các bộ môn khác. Lực lượng các VĐV luôn tích cực trong vấn đề luyện tập để chuẩn bị thi đấu. Đặc biệt, những VĐV từ Judo chuyển sang Kurash đã có sự tập trung và chuẩn bị tốt để tham gia. Thành tích lần này cho thấy được phương hướng đúng đắn trong công tác đào tạo của trung tâm và BHL và sẽ đẩy mạnh đầu tư cho việc phát triển để tạo nên một lực lương kế thừa nồng cốt hướng tới tranh tài ở những sân chơi, giải đấu lớn trong và ngoài nước.”

Kurash là một trong những điểm sáng giá khi mang lại thành tích dẫn đầu toàn đoàn

Đạt được những thành tích như vậy, võ thuật Quân đội đã có những bước tiến lớn trong phương pháp huấn luyện cũng như tìm ra những gương mặt trẻ triển vọng cho thể thao nước nhà. Hơn thế, với sự hỗ trợ từ Cục Quân huấn, Trung tâm Thể thao Quốc phòng II Quân khu 7 cùng các cơ quan ban ngành thể thao quân đội đã hỗ trợ.

Có được kết quả thành công tại Đại hội là nhờ vào sự hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo quân đội, Trung tâm Thể thao Quốc phòng II Quân khu 7 đã tạo điều kiện để lực lượng VĐV tham gia tập huấn tại Hàn Quốc

Chia sẻ về vấn đề này, HLV trưởng Judo của Trung tâm TDTT Quốc Phòng 2 QK7, ông Nguyễn Thanh Tài chia sẻ: “Kết thúc ĐH 2022, đoàn Judo QĐ đạt 2 HCV 6 HCB 5HCĐ đánh dấu sự trỗi dậy của Judo QĐ sau thời gian dài ko có HCV tại các kì ĐH trước. Thành tích 2 HCV gồm 2 nội dung : 1 HCV của đồng đội nam nhỏ gồm 2 lực lượng phối hợp ( QK7 và QK9). Thành tích này không chỉ là thành công mà điều đó còn nói lên sự phát triển mạnh mẽ của các VĐV trẻ như Nguyễn Văn Thanh (QK7) Nguyễn Hưng ( QK9). Qua đó thể hiện sự đoàn kết gắn bó giữa 2 đơn vị QK7 và QK9. Chiếc HCV thứ 2 thuộc về nội dung kata ( Kime No Kata), đây là nội dung thế mạnh của đơn vị QĐ trong nhiều năm qua. Hơn thế, đây cũng là kì ĐH đầu tiên đưa vào thi đấu đầy đủ các nội dung Kata Judo ( theo hệ thống thi đấu Judo Kata thế giới). Việc đưa vào thi đấu đầy đủ các nội dung Kata trong những năm gần đây đã thấy rõ tầm nhìn xa và định hướng phát triển đúng đắn của lãnh đạo LĐ Judo VN.

Tiếp nối Judo, bộ môn Kurash của Quân đội đạt 5 HCV 2 HCB 3 HCĐ và đứng nhất toàn đoàn. Một thành tích khá bất ngờ khi lần đầu tiên Kurash được đưa vào kì Đai hội này. Vài VĐV trẻ đã khẳng định được tên tuổi : Thủy Thị Phương Ngân (QK7), Nguyễn Thanh Phú Quí ( QK7) , Lê Thiên Hương (QK7), Lê Đức Đông ( QK9), đồng thời VĐV kì cựu Lê Đình Vũ ( QK7 ) cũng đã thể hiện phong độ thi đấu ổn định bền bĩ, xuất sắc dành HCV ở hạng cân +100kg. Và tất cả tạo nên 1 kì ĐH đẹp nhất cho Judo Kurash Quân Đội.

Qua đây, tôi xin thay mặt cho toàn thể BHL Judo – Kurash Quân Đội gửi lời cám ơn sâu sắc đến quí vị lãnh đạo ngành thể thao Quân đội đã ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để bộ môn phát triển mạnh mẽ . Đồng thời xin gửi lời các anh chị em HLV và VĐV đã chung tay, đồng lòng làm nên thành tích ngày hôm nay, tạo được tiếng vang và vị thế cho Judo – Kurash Quân đội trên cả nước.”

Những gương mặt Judo cũng như Kurash sẽ tiếp tục tập luyện để chuẩn bị cho SEA Games 32 sắp tới

Sau Đại hội TDTT Toàn quốc, cũng theo chia sẻ của HLV Nguyễn Thanh Tài, lực lượng Judo Quân đội sẽ tiếp tục tập luyện theo kế hoạch đề ra để hướng đến việc góp mặt trong lực lượng tham gia thi đấu tại SEA Games 32 ở Campuchia với nội dung đối kháng và quyền.

Sau thành công tại Đại hội, hi vong Judo và Kurash Quân đội sẽ tiếp tục phát huy, thúc đẩy phát triển để có thể đem lại vinh quang cho võ thuật Việt Nam trên trường quốc tế.

Nguồn ảnh: Tai Thanh Nguyen