Ảnh chụp người dịch và tác giả, năm 2016 tại Hongkong

Nội tại của Thái cực quyền là gì?

Nguồn: Tam phong đường & thủ trung học xã

Biên dịch: Mr. Nguyễn Hoàng Quân

Trọng điểm trong luyện tập Thái cực quyền là nội. Ngoài những động tác nhìn thấy và sờ được – tức dương diện, còn có nội tại – tức âm diện. “Nhất âm nhất dương chi vị đạo”. Âm dương cần cân bằng.

Cần biết: trình độ sơ cấp, nhất định cần tu luyện trên cơ sở lão sư truyền thụ. Khi đã có trình độ cơ bản nhất định, thì cần phát huy ngộ tính. Nội là gì? Là ý niệm, tâm thần, thần kinh, nội tạng – tuy nhìn không thấy, nhưng thông qua luyện tập chúng ta có thể cảm thụ được.

Khi luyện quyền, chúng ta cần luôn luôn chú ý cân bằng âm dương. Quyền luận viết: “hữu thượng tất hữu hạ, hữu tả tất hữu hữu” – nghĩa là khi một tay hướng tiền, tất cần có một bộ phận của cơ thể hướng hậu, cân bằng với tay trước; khi “hư linh đỉnh kình” nhất định cần hạ trầm để tồn tại cân bằng. Quyền luận viết: “tiên tại tâm, hậu tại thân” – tâm này chính là nội! Khi đáp thủ, thấy không phải là tay động, mà là đan điền động – đó chính là nội.

Thường nói: “thiên vi nhất đại thiên, nhân vi nhất tiểu thiên. Trời có tam bảo: nhật, nguyệt, tinh. Đất có tam bảo: thủy, hỏa, phong. Người có tam bảo: thần, khí, tinh. Chúng ta luyện quyền nhất định cần luyện công phu trong thân. Không được cầu bên ngoài – đó là đạo dưỡng sinh. Thiên địa nhân tam tài, nhân ở giữa. Trời cao, đất rộng, con người cũng to lớn. Cần lấy ta làm trung, cân bằng và hài hòa cùng trời đất. Trước tiên cần tự hài hòa, tăng cường tự thân tu dưỡng, sau đó mới có thể nghiên cứu vấn đề tâm ý phóng đại cùng “thiên địa đồng thể”.

Phật gia có câu: Phật tại Linh sơn mạc viễn cầu – Linh sơn chính là tâm đầu. Mỗi người đều tọa Linh sơn tháp, thích thú hướng Linh sơn tháp hạ tu. Tu luyện Thái cực quyền mang tới nhiều gợi mở.

Thế nào là đúng và sai. Quan điểm của cá nhân tôi là phàm ngược với Quyền luận đều là sai. Phù hợp với quan điểm và nguyên tắc của Quyền luận là con đường tu luyện chính xác. Thái cực quyền là trí tuệ quyền, tri thức quyền. Toàn bằng tâm ý luyện công phu. Chỉ cần chúng ta chịu dụng tâm, chịu luyện công phu, mỗi ngày chúng ta càng gần cung điện của Thái cực quyền hơn.

Sự vận hành của khí huyết đều không rời tâm ý, chỉ đạo tư tưởng. Tính mệnh song tu chính là động tĩnh kết hợp. Tĩnh là súc dưỡng, động là vận hành – như vậy phù hợp với triết lí “động trung hữu tĩnh, tĩnh trung sinh động” của Thái cực trung. “Bất thiên bất ỷ, vô quá bất cập” là triết lí không thay đổi trong dưỡng sinh, thích hợp với vạn sự vạn vật, hành động tọa ngọa không rời nó.

Trong luyện quyền, luyện công, hành khí tư tưởng ý niệm nay không được mất – tĩnh thì thủ khiếu luyện đan, động thì khí vận toàn thân.

Học quyền dễ, cải quyền khó. Chỉ có thể học từng điểm, không thể học từng sáo, 3 tháng học q sáo quyền, cuối cùng bằng không. 3 tháng học 1 tư thế, có khả năng hiểu được nội hàm của Thái cực quyền. …cần học chuẩn. Thái cực quyền cần tay cầm tay dạy (thủ bả thủ giáo) – là truyền chính tông. Theo sau lão sư đánh quyền thì không học được nội hàm, tất cần thủ bả thủ giáo. Cho nên nói học quyền giá ở công viên, 99% là Thái cực thao. Thái cực quyền tất cần dạy và luyện tinh tế. Nếu không sẽ không thành.

Quyền giá tốt, đơn thức cũng được.

Cảm giác nội tu luyện là gì? Tinh hoa của các môn Nội gia quyền như Thái cực quyền, Hình ý quyền, Bát quái chưởng là tu luyện nội công, nếu không đều là “hoa giá tử”. Hạch tâm tu luyện nội công là giống nhau – tức hỗn nguyên kình. Chỉ là Thái cực thiên về nhu, Hình ý, Đại thành thiên về cương, Bát quái thiện toàn chuyển – đó đều là tương đối. Kì thật, một phần tinh hoa và thú vị nhất của Thái cực quyền là hồn viên kình, là nội tam hợp – chính là tu luyện nội kình với thần ý khí làm chủ đạo; không phải như nhiều người cho rằng tập tốt quyền giá là được – đó là một bộ phận của ngoại tam hợp.

Đại đa số người tập luyện Thái cực quyền có thể hoitr một vấn đề, đó là làm thế nào để luyện thành Thái cực công phu, mà không phải là ngày ngày tập Thái cực thao. Nếu có người nói với bạn, bạn chỉ cần chuyên tâm đả quyền, thực hiện được tùng tĩnh tự nhiên, lâu ngày nhất định sẽ công đáo tự nhiên thành. Bạn tin không? Nếu bạn đả quyền, không có cảm giác các quan tiết của toàn thân có trở lực rất lớn, có khả năng là bạn đang luyện Thái cực thao, vài chục năm không xuất công phu.

Nội công có luyện pháp chuyên môn, là trong tùng khẩn cầu cân bằng, từ đó đạt đến chân tùng, không phải là chỉ dựa vào luyện quyền một mực cầu tùng mà được. Chỉ luyện Thái cực quyền không luyện công, cả đời không đạt được chân tùng. Tầng thứ khác nhau của tùng có cảm giác khác nhau. “Tùng” nên là “Bồng tùng” hoặc “Bành tùng”, không phải là nhuyễn. Ví dụ trạng thái, cảm giác chu thân da và khe xương khí vi xanh khai, như quả cầu da văng khí. Án vào một bộ vị trong đó, các bộ vị khác sẽ căng lên. Như người khác án tay anh, tay anh không dụng lực, “Đan điền” sẽ văng lên, lấy kình của eocó thể nhẹ nhàng đẩy đối phương đi.

Đem những thứ đã đạt được trong tu luyện nội nhập vào Thái cực quyền, khi đả quyền như xe hơi tải nặng, đả quyền có cảm giác trở lực, đây là tiêu chí đắc kình. Ngược lại, hành quyền như xe hơi không tải, dù đạp ga mạnh, quyền đả càng nhiều lần, cũng là không – không có công phu.

Giai đoạn này, cảm giác chủ yếu là cánh tay phát trầm, cảm giác đầu xương nặng, vai cứng, có cảm giác “miên lí tàng châm”. Sau đó là cẳng chân phát trầm. Tiếp theo là tích chuy cốt phát trọng, tẩu lộ bàng nhược lưỡng nhân, cảm giác thân thể bão mãn, lực lớn vô cùng; cảm giác lớn nhất là sự tồn tại của khung xương, có cảm giác cốt nhục phân li;  khi tập quyền, người ngoài thấy cảm giác trầm ổn hữu dư, nhưng không lưu sướng.

Tiếp theo, khi hành quyền có thể cảm giác các quan tiết toàn thân, giữa các bộ phận như có vô vàn dây chun hỗ tương lạp xả, đạn tính rất mạnh; gân của toàn thân bị banh khẩn, nhưng cơ nhục phóng tùng; tập quyền tựa hồ không phải là rất đúng quy củ, có chút tùy ý, cảm giác như không có bành kình, tựa hồ rất khinh tùng, thực tế không hoàn toàn vậy; tùy chất lượng hợp kình được nâng cao, ngoại hình càng tùy ý khinh tùng, hợp kình càng bão mãn. Chưa luyện đến tầng thứ này thì nhìn nhưng không hiểu. Luyện xong, cảm giác như mới luyện cử tạ, xuất hiện cảm giác cân cốt toan trướng ( khác với cơ nhục toan trướng), đặc biệt là lưỡng căn đại cân ở lưng, một số đại huyệt, như kiên tỉnh huyệt, thủ tam lí, túc tam lí… toan trướng.

Lúc này cần chú ý quan hệ giữa luyện và dưỡng. Như nói “tam phân luyện thất phân dưỡng”… Giai đoạn này cần chân chính thực hiện được “thượng hạ tương tùy”, không bộ phận nào được vọng động – các bọ phận đều cân tùy ý tương hợp.

Tiếp theo, khi hành quyền cảm giác tựa hồ cân mô dưới da của toàn thân bị khí xanh khai, phân li với cốt nhục, toàn thân như một khí cầu, hồn nhiên nhất thể, nội ngoại hợp nhất. Cảm giác toàn thân trung hòa vô cùng, hòa thuận, không thiên lệch. Giai đoạn này cần cầu ý niệm “tự hữu tự vô, vật vong vật trợ”. Khi tập quyền, cảm giác toàn thân như bong bóng xà phòng, khinh như hồng mao, tựa hồ không cảm thấy sự tồn tại của bản thân, mại bộ có lúc như lâm thâm uyên, tựa như nếu vọng động thì bọt xà phòng sẽ vỡ.

Có thể khẳng định một điểm là: Nội gia quyền chủ yếu luyện cân cốt , tuyệt đối không phải là  cơ nhục. Thái cực quyền khi đáp thủ, có 03 loại tình huống:

ngạnh bang bang, đem trọng lượng treo vào tay
nhuyễn bát bát
niêm hồ hồ – là thứ của Thái cực.
Thái cực tu luyện chính là 02 thứ: hòn đá và tờ giấy. Tờ giấy vứt xuống nước, nhấc lên và ném vào tường, nó sẽ dính vào tường. Hòn đá vô luận ném thế nào, đều chìm xuống nước.

Cuối cùng, không nên thiên chấp vào loại quyền nào là tốt nhất, giá tử nào là tối cổ lão, loại quyền có khả năng đánh nhất. Những điều này không có quan hệ với quyền, mà quan hệ tới người. Văn đạo có tiền hậu, thuật nghiệp có chuyên công… Thái cực quyền là một môn quyền pháp bao la vạn tượng, bác đại tinh thâm. Quan điểm của mỗi cá nhân đều không hoàn toàn giống nhau, cần căn cứ tự thân, tự mình phản quan, chọn loại quyền pháp cần thiết nhất và yêu thích nhất là được. Chuyên tâm luyện tập cùng sư phụ có hiểu biết chuyên môn, không chỉ là đắc công phu, mà còn là dưỡng sinh chính xác.

Theo thaicucquyen.com

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link